Top

Lùm xùm tại dự án An Lạc Riverside: Chủ đầu tư 'đá bóng' trách nhiệm?

Cập nhật 20/05/2019 14:30

Sau khi "bật đèn xanh" cho các sàn giao dịch thực hiện việc mua bán, chủ đầu tư dự án An Lạc Riverside lại "đá bóng" trách nhiệm, đổ lỗi cho các sàn.

Liên quan đến vụ hàng chục sàn giao dịch ồ ạt bán dự án An Lạc Riverside dù pháp lý "3 không", trả lời PV, ông Quách Mộc Tân - Giám đốc Công ty An Lạc Tân cho biết, hiện công ty chưa ký kết hợp tác với bất cứ sàn giao dịch bất động sản nào để phân phối dự án An lạc Riverside.

Đồng thời, ông Tân khẳng định, dự án chưa đủ pháp lý bởi đang trong quá trình xin phép cơ quan chức năng công nhận chủ đầu tư và chấp thuận dự án đầu tư, điều chỉnh quy hoạch 1/500, chưa giấy phép xây dựng... khoảng đến cuối năm 2019 dự án sẽ hoàn tất pháp lý.

Như vậy, theo ông Tân, việc hàng chục sàn giao dịch ngang nhiên nhận đặt cọc giữ chỗ dự án An lạc Riverside không liên quan đến công ty.

Dù đang chỉ là một bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, pháp lý "3 không" nhưng dự án An Lạc Riverside đã được chủ đầu tư và hàng chục sàn giao dịch thực hiện nhận cọc giữ chỗ, mua bán ngang nhiên.

Thế nhưng, ở một diễn biến khác, qua quá trình tìm hiểu, PV VTC News được nhân viên môi giới của một sàn giao dịch cung cấp phiếu thu và hợp đồng huy động vốn trái phép giữa Công ty An Lạc Tân với khách hàng. Đáng nói, phiếu thu này có chữ ký của ông Quách Mộc Tân và được Công ty An Lạc Tân đóng dấu.

Ngoài ra, khi ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng mua bán quyền sử dụng đất, Công ty An Lạc Tân còn nhận thêm 35% giá trị lô đất chưa kể khoản tiền cọc 200 triệu đồng đã thu từ khách hàng trước đó.

Với giá trị lô đất khoảng hơn 3 tỷ đồng, số tiền mà khách hàng phải đóng để có được hợp đồng này lên đến gần 1 tỷ đồng. Như vậy, với hơn 600 lô đất, nhẩm tính thì Công ty An Lạc Tân đã "bỏ túi" hơn 600 tỷ đồng từ việc huy động vốn trái phép từ khách hàng.

Luật Kinh doanh bất động sản thắt chặt việc mở bán nhằm bảo vệ khách hàng tránh những rủi ro đáng tiếc. Chẳng hạn, khi dự án không được triển khai, dự án bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ... thì tất cả thiệt hại đều đổ lên vai khách hàng.

Thế nhưng, đối với chủ đầu tư An Lạc Tân, ngoài việc cố tình "bật đèn xanh" cho các sàn môi giới thực hiện việc mua bán, đơn vị này còn "đá bóng" trách nhiệm, đổ lỗi cho các sàn khi được PV hỏi tới.

Dự án An Lạc Riverside (đường Nguyễn Hữu Trí, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM) có quy mô hơn 15ha, gồm 650 nền đất, do Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ phát triển bất động sản An Lạc Tân (Công ty An Lạc Tân) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH TM-DV-XD BĐS Quang Sơn (Quang Sơn Group) làm đơn vị phát triển.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, dù đang chỉ là một bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, pháp lý "3 không" (không được chấp thuận đầu tư, không giấy phép xây dựng, không hoàn tất quy hoạch), thế nhưng dự án An Lạc Riverside đã được hàng chục sàn giao dịch thực hiện việc nhận cọc giữ chỗ, mua bán ngang nhiên.

Theo thống kê của PV, có khoảng gần 10 công ty, sàn môi giới đang thực hiện giới thiệu, chào bán dự án ra thị trường như: Long An Delta, Danh Khôi Real, Link House, Home Land, Thuận Hùng Group, Sài Gòn City Homes, công ty TNHH ĐT Sita, Nam Trung Land…
 

DiaOcOnline.vn – Theo VTC