Top

Lùm xùm quanh việc chung cư Dolphin Plaza thế chấp ngân hàng

Cập nhật 23/07/2016 12:02

Đã nhận sổ đỏ sau khi mua căn hộ Dolphin Plaza (Hà Nội), song khi mang giấy tờ này đi thế chấp vay vốn ngân hàng, chủ nhà lại nhận được thông báo về việc tòa nhà đã được chủ đầu tư thế chấp từ trước.

Sự việc nêu trên bắt nguồn từ phản ánh của một cư dân toà nhà Dolphin Plaza (đường Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khi bà cho biết đã mua một căn hộ tại đây và thanh toán đầy đủ. Căn hộ cũng được Sở Tài nguyên & Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (sổ đỏ). Tuy nhiên gần đây do nhu cầu vay vốn, chủ căn hộ đã làm các thủ tục thế chấp tại ngân hàng. Sau khi kiểm tra, nhân viên nhà băng cho biết toà nhà đã bị chủ đầu tư mang thế chấp.

Sau khi chủ căn hộ có liên hệ phản ánh với Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội thì đến buổi tối cùng ngày, căn hộ được giải chấp (chấm dứt nghĩa vụ đảm bảo cho khoản nợ). Cùng với đó, phía ngân hàng cũng cho biết khách hàng đã đủ điều kiện vay vốn.

Với những diễn biến như trên, khách hàng này đặt nghi vấn chủ đầu tư đã cầm cố dự án Dolphin Plaza để vay vốn ngân hàng, đồng thời lo ngại nếu như vậy thì người mua nhà có thể gặp rủi ro khi chủ đầu tư không trả được nợ ngân hàng và dự án sẽ bị nhà băng siết nợ, giống như tình huống xảy ra gần đây tại dự án Harmona (TP HCM).

Dự án chung cư cao cấp Dophin Plaza. Ảnh: TID

Lý giải về trường hợp của khách hàng nói trên, bà Nguyễn Thị Mai Nhâm - Chánh văn phòng Công ty cổ phần TID (chủ đầu tư Dolphin Plaza) cho biết căn hộ nêu trên được chủ nhà mua lại từ một người khác. Trước đó, khi bán cho khách hàng đầu tiên, TID đã giải chấp căn hộ nên người mua đã được cấp sổ đỏ.

Về dự án này, đại diện TID cũng khẳng định, chủ đầu tư chỉ thế chấp các tài sản thuộc sở hữu của mình mà không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Còn các căn hộ đã bán cho khách hàng và thu tiền đầy đủ đều được giải chấp.

"Vì giải chấp rồi nên khách hàng trên đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và nhận đầy đủ các quyền lợi liên quan", bà Nhâm cho hay. Tuy nhiên, đại diện TID cũng từ chối trả lời những câu hỏi về việc hiện dự án còn bao nhiêu căn hộ đang được thế chấp tại ngân hàng.

Theo tìm hiểu, đơn vị cấp vốn cho dự án Dophin Plaza là Ngân hàng thương mại cổ phần Đại chúng (PVcomBank). Trao đổi với VnExpress ngày 23/7, ông Nguyễn Đình Lâm - Chủ tịch HĐQT PVcomBank xác nhận việc Dolphin Plaza được thế chấp tại nhà băng này từ khi chủ đầu tư bắt đầu triển khai dự án và được đơn vị này cho vay vốn để xây dựng.

Cũng theo ông Lâm, từ khi ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng, chủ đầu tư đã đề nghị được vay vốn theo phương án giải chấp từng phần. "Có nghĩa là, khi chủ đầu tư bán căn hộ và thu tiền đầy đủ của khách hàng thì chủ đầu tư sẽ giải chấp căn hộ, làm thủ tục cấp sổ đỏ. Đây là điều pháp luật cho phép”, ông Lâm lý giải.

Đại diện nhà băng cũng cho biết, kể từ khi ký hợp đồng vay vốn, chủ đầu tư luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với ngân hàng và có lịch sử tín dụng tốt. Hiện thời hạn của dự án này vẫn còn khoảng một năm nữa.

"Trong trường hợp chủ đầu tư không hoàn thành nghĩa vụ trả nợ thì chúng tôi cũng chỉ siết lại những phần dự án chưa được thanh toán. Còn những khách hàng đã có sổ đỏ thì chắc chắn không bị ảnh hưởng gì", ông Lâm nói.

Dolphin Plaza là dự án chung cư cao cấp được khởi công từ năm 2008, tổng số vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng với 4 tòa tháp cao 28 tầng và được đưa vào hoạt động sau 4 năm xây dựng. Trước đây, dự án được bán với giá dao động 32-35 triệu đồng mỗi m2. Với diện tích từ 130m2 đến 198m2, các căn hộ tại đây có giá từ 4 tỷ đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress