Luật sư nói gì về trường hợp dự án Greentown Bình Tân bị phong tỏa nhưng vẫn thi công xây dựng?

Cập nhật 24/10/2019 09:00

Theo luật sư Huỳnh Văn Nông, việc Công ty IDE bất chấp lệnh thi hành án, nhưng vẫn cho xây dựng và cam kết giao nhà cho khách hàng vào 31/12/2019 là hành vi trái pháp luật.



Mới đây, Chủ đầu tư dự án Greentown Bình Tân - Công ty IDE Việt Nam tại buổi họp với khách hàng mới đây đã cam kết, hứa với khách hàng sẽ giao nhà cho vào 31/12/2019 sắp tới.

Theo Luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn Luật sư TP.HCM, việc tạm hoãn thi hành án của Viện Kiểm soát nhân dân Tp.HCM chỉ có hiệu lực 3 tháng và không làm thay đổi quyết định thi hành án trước đó, cho nên khi quyết định tạm hoãn hết hiệu lực thì khả năng dự án bị kê biên là rất cao.

“Nếu nguyên đơn là Công ty Đất Xanh ĐNB vẫn không yêu cầu Chi cục thi hành án quận Bình Tân xoá bỏ các biện pháp ngăn chặn trước đó thì việc Công ty IDE thông báo cho khách hàng thời gian cụ thể bàn giao nhà cho khách hàng không có cơ sở và vi phạm pháp luật”, Luật sư Nông nhấn mạnh.
Pháp lý dự án Greentown vẫn đang bị chủ đầu tư bỏ ngỏ.

Trường hợp Công ty IDE bất chấp các quyết định ngăn chặn từ phía cơ quan có thẩm quyền để bàn giao nhà cho khách hàng thì người mua nhà không có giá trị pháp lý căn hộ, rủi ro rất cao. Bởi lẽ, các quyết định ngăn chặn của cơ quan chức năng đã nêu rõ không thể dịch chuyển, thay đổi chủ sở hữu tài sản đã bị ngăn chặn.

Bên cạnh đó, việc chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công đã vi phạm các quyết định của các cơ quan chức năng khi làm thay đổi tài sản thi hành án. Yêu cầu tạm hoãn thi hành án không làm thay đổi các quyết định của Chi cục thi hành án Q.Bình Tân đã ban hành mà sẽ có hiệu lực khi thời gian yêu cầu tạm hoãn thi hành án kết thúc.

Theo tìm hiểu, nếu nhận bàn giao nhà ngày 31/12 tới, khách hàng phải đóng đủ 95% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư, điều này sẽ dẫn đến nguy cơ rủi ro rất lớn về phía khách hàng khi dự án bị phát mãi để thu hồi tài sản thi hành án.

Tại buổi họp ngày 17/12 vừa qua, nhiều khách hàng tham dự buổi họp với Công ty IDE bức xúc. Trong khi, Công ty IDE không giải quyết được các yêu cầu, bức xúc của người dân về tiến độ, pháp lý dự án mà chỉ trình bày những khó khăn của công ty, đồng thời đổ lỗi, né tránh trách nhiệm, chỉ hứa hẹn, trong khi người dân cần có văn bản pháp lý để đảm bảo quyền lợi của mình.
Theo Luật sư, yêu cầu tạm hoãn thi hành án không làm thay đổi các quyết định của Chi cục thi hành án Q.Bình Tân đã ban hành mà sẽ có hiệu lực khi thời gian yêu cầu tạm hoãn thi hành án kết thúc.

Bà Phan Thị Huyền, đại diện Công ty IDE cho biết, doanh nghiệp đã có đơn yêu cầu tạm hoãn thi hành án, đồng thời vẫn đẩy nhanh tiến độ thi công tại dự án GreenTown nhằm bàn giao căn hộ cho khách hàng. Điều này khiến cho nhiều khách hàng nghi vấn, phải chăng chủ đầu tư đang cố tình “đá bóng câu giờ”, đẩy rủi ro về phía khách hàng. Bởi khi Công ty IDE đã thu đủ 95% chi phí căn hộ liệu doanh nghiệp này có đảm bảo cho người dân với những rủi ro, tranh chấp pháp lý đang kéo dài.

“Văn bản của cơ quan thi hành án không chỉ ngăn chặn giao dịch mà còn không được làm thay đổi hiện trạng, việc có bất kỳ một bên nào không chấp hành thì hoàn toàn chịu trách nhiệm. Mặt khác, nếu nhà thầu ứng tiền ra xây dựng thì nguy cơ nhà thầu mất vốn, vì dự án đã bị ngăn chặn và hoàn toàn có khả năng bị phát mãi thi hành án”, Luật sư Huỳnh Văn Nông cho biết thêm.

DiaOcOnline.vn – Theo Tri thức trẻ