Top

Lòng vòng đổ lỗi, 5 năm chung cư Thảo Điền Pearl vẫn chưa có sổ đỏ

Cập nhật 12/07/2018 14:04

Khu chung cư Thảo Điền Pearl được quảng bá là chung cư cao cấp do Công ty SSG 2, thuộc tập đoàn SSG làm chủ đầu tư bàn giao nhà từ cuối năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao sổ đỏ cho người dân.


Cư dân quá bức xúc đã giăng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư làm sổ đỏ cho họ. C.T.V

Căng băng rôn đòi sổ đỏ

Dự án Thảo Điền Pearl ở quận 2, TP.HCM được xây dựng từ năm 2010, đến cuối 2013 bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng. Dự án này được khách hàng quan tâm bởi chủ đầu tư thuộc tập đoàn SSG đã triển khai nhiều dự án trước đó. Dự án được giới thiệu là cao cấp, ngay cạnh ga metro… nên nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền tỉ để mua căn hộ. Tuy nhiên, đến nay sau gần 5 năm bàn giao nhà, người dân vẫn chưa nhận được sổ đỏ.

Chị Phương, một khách hàng mua căn hộ tại đây, cho biết chị đã ký hợp đồng và đóng 95% giá trị căn hộ nhưng tới nay vẫn chưa có sổ đỏ. Quá sốt ruột, chị Phương liên tục lên hỏi chủ đầu tư về tiến độ làm sổ đỏ thì chỉ nhận được những lời hứa. Mới đây chị được thông báo nộp hồ sơ làm sổ đỏ. Nhưng sau mấy tháng nộp hồ sơ thì đến nay vẫn chưa thấy sổ đỏ đâu.

Theo chị Phương, việc chậm trễ trong bàn giao sổ đỏ căn hộ đã khiến gia đình chị và hàng trăm cư dân tại đây rơi vào tình cảnh khổ sở, nhất là vấn đề mua bán căn hộ tại chung cư. “Chúng tôi đã thực hiện cam kết của mình đối với chủ đầu tư bằng việc đóng tiền đầy đủ theo cam kết trong hợp đồng, nhưng chủ đầu tư đã bội tín khi không làm sổ đỏ cho người dân đúng như quy định”, chị Phương bức xúc.
Do chủ đầu tư liên tục thất hứa trong việc làm và bàn giao sổ hồng cho người dân, nên các cư dân tại đây đã xuống đường giăng băng rôn trước chung cư yêu cầu chủ đầu tư phải nhanh chóng bàn giao sổ đỏ cho họ.

Tại anh, tại ả...

Trả lời Báo Thanh Niên về những khiếu nại của người dân, ông Trần Đức Tâm, Phó giám đốc Công ty SSG2, cho biết công ty đã nộp hồ sơ làm sổ đỏ cho người dân lên Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM lần đầu 145 hộ dân từ ngày 29.1.2018. Đợt 2 công ty nộp hồ sơ làm sổ đỏ cho 45 hộ từ tháng 6.2018 và đợt 3 là 54 hộ dân vào tháng 7.2018. Trước khi nộp và có biên nhận hồ sơ từ Sở Tài nguyên và Môi trường, công ty đã có 3 tháng chuẩn bị hồ sơ.

“Trước khi nộp hồ sơ lên Sở Tài nguyên và Môi trường để làm sổ đỏ thì đoàn liên ngành đã xuống kiểm tra thực tế tại dự án, pháp lý dự án. Khi mọi thứ đạt rồi mới đến bước nộp hồ sơ, nộp tiền thuế trước bạ, sau đó 3 ngày sẽ ra sổ đỏ. Nhưng đến nay đã bao nhiêu cái 3 ngày rồi mà vẫn chưa có sổ đỏ. Như vậy thì trách nhiệm tại ai? Việc làm sổ đỏ chậm một phần lỗi do chúng tôi, nhưng không phải tất cả lỗi hoàn toàn là của chúng tôi, bởi muốn ra sổ đỏ phải có quy trình, từ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thực địa, kiểm tra bản vẽ hoàn công, kiểm tra pháp lý, tài chính dự án. Nhà nước thì tôi không dám la nhưng chậm hay nhanh thì thực tế bạn thấy”, ông Tâm đặt vấn đề.

Nói về việc chậm làm sổ đỏ trong gần 5 năm qua, ông Tâm khẳng định dự án đủ điều kiện bàn giao nhà, sau đó làm thủ tục hoàn công với Sở Xây dựng, sau đó Sở Xây dựng làm việc với các sở ngành như Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường về nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư. Tuy nhiên mỗi lần như vậy sở này lại hỏi sở kia cũng mất mấy tháng.

Trong khi đó, ông Dư Huy Quang, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM, cho biết nguyên nhân khiến việc hồ sơ chậm là do bản vẽ cập nhật hiện trạng căn hộ của người dân bị sai, phải trả lại cho chủ đầu tư làm lại. Khi đã đủ hồ sơ rồi, Văn phòng Đăng ký đất đai TP sẽ in và ký sổ đỏ chuyển trả về cho người dân ngay.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên