Loạt sai phạm trong vụ chuyển nhượng 32ha đất Phước Kiển

Cập nhật 16/01/2019 15:00

Văn phòng Thành ủy TP. HCM đã thiếu thẩm định chặt chẽ, chính xác trong vụ chuyển nhượng 32ha đất Phước Kiển của Công ty Tân Thuận cho Quốc Cường Gia Lai.

Sáng ngày 16/1/2019, tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2018, ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP. HCM cho biết, những sai phạm tại Công ty Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP. HCM) đã gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng uy tín của Đảng bộ thành phố và các cá nhân có liên quan đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Theo đó, khi thực hiện các thủ tục chuyển nhượng 32ha đất Phước Kiển cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, Văn phòng Thành ủy đã thiếu thẩm định chặt chẽ, chính xác khi tham mưu đề xuất, nên việc thực hiện hợp tác đầu tư, chuyển nhượng các dự án nêu trên còn nhiều khuyết điểm, vi phạm, không đúng với quy định Ban Thường vụ Thành ủy và quy định của pháp luật về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước và trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

                                   
Khu đất 32ha của Công ty Tân Thuận bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Văn phòng Thành ủy cũng thực hiện không đúng quy định của Nhà nước về việc chuyển nhượng, bán tài sản bằng hình thức chỉ định, không qua đấu giá, đấu thầu.

Không họp bàn bạc, thảo luận dẫn đến việc đề xuất giá chuyển nhượng chưa đảm bảo giá trị ngang giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng và thấp hơn giá do công ty xây dựng phương án giá dự kiến thỏa thuận đền bù tiếp theo với người dân.

Người chịu trách nhiệm trong vụ việc này là bà Thái Thị Bích Liên - Chánh Văn phòng Thành ủy TP. HCM đã phải chịu hình thức kỷ luận khiển trách.

Trước đó, ngày 5/6/2017, Công ty Tân Thuận chuyển nhượng hơn 320.000 m2 đất có vị trí đẹp, cạnh sông Sài Gòn, cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2, thu về ngân sách hơn 419 tỷ đồng. Giá này được cho là rẻ bất thường, nếu bán theo thị trường có thể thu về hơn 2.000 tỷ.

Ngoài ra, Thanh tra TP.HCM còn chỉ ra nhiều sai phạm tại Công ty Tân Thuận, trong đó có việc công ty này thực hiện theo chỉ đạo của ông Tất Thành Cang - nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM.

Như việc tái cơ cấu Công ty Tân Thuận với tỷ lệ vốn sở hữu 44% - không cần giảm thêm tỷ lệ sở hữu tại Công ty Sadeco, đặc biệt là trong bối cảnh công ty này đang có lợi nhuận rất cao.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại có đề nghị  Chi cục Tài chính doanh nghiệp thành phố chấp thuận và trình UBND thành phố phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ và giảm tỷ lệ sở hữu của IPC tại Sadeco xuống 28,8% và ông Tất Thành Cang lại chấp thuận chủ trương hương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ.

Sau đó, Công ty Tân Thuận đã bán rẻ 9 triệu cổ phiếu cho Nguyễn Kim.  Hành vi này được cho gây thiệt hại ít nhất 153 tỷ đồng ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, kết luận của Thanh tra thành phố còn chỉ ra hàng loạt dấu hiệu sai phạm của Công ty Tân Thuận trong việc thực hiện Dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi và các dự án khác do IPC làm chủ đầu tư...

Ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh thời gian tới sẽ tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước để kịp thời phát hiện sai phạm, tránh thất thoát tài sản nhà nước.



Diaoconline.vn – Theo Báo Đất Việt