Loạn số liệu về hàng tồn kho bất động sản

Cập nhật 20/06/2019 09:00

Số lượng hàng tồn kho là một thước đo quan trọng để đưa ra bài toán phát triển địa ốc của các doanh nghiệp, nhưng số liệu này đang không có sự thống nhất.

Theo đó Bộ Xây dựng thống kê: "Tính đến ngày 20/12/2018, tổng giá trị hàng tồn kho bất động sản còn khoảng 22.825 tỷ đồng, so với lúc đỉnh điểm ở quý 1/2013 đã giảm 105.723 tỷ đồng (giảm 82,24%)".

Mới đây, Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng đưa nghiên cứu và thống kê thị trường BĐS trong 3 năm gần đây, cho thấy, tỷ lệ căn hộ trên thị trường phát triển theo xu hướng giảm dần, số lượng hàng tồn kho cũng gia tăng đều theo từng năm.

Như vậy, có thể thấy sự vênh nhau về nhận định hàng tồn kho bất động sản dựa trên những cách xác định về số lượng hàng tồn kho khác nhau.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), việc phản ánh số liệu thống kê về hàng tồn kho địa ốc của Bộ Xây dựng đưa ra là "chưa thỏa đáng".

Hàng tồn kho bất động sản đang tăng hay giảm?

Cụ thể, HoREA cho rằng, thống kê của Bộ Xây dựng chưa cập nhật số liệu hàng hóa tồn kho phát sinh sau này.

Thị trường bất động sản trong giai đoạn dài nhiều năm, đã có rất những chuyển dịch, khác biệt về số lượng dự án, hàng hóa chào bán mới cũng như hàng hóa tồn kho phát sinh ở mọi phân khúc đất nền, biệt thự nhà phố, căn hộ. Các sản phẩm mới đang có những quy định chưa rõ nhưng lại được đẩy mạnh trên thị trường như condotel, officel, hometel...

Việc xem lại các số liệu tồn kho của doanh nghiệp theo đánh giá chung của giới đầu tư, không “làm đẹp, tô hồng”, có ý nghĩa cần thiết bởi đây là 1 trong những số liệu quan trọng phản ánh thực trạng thị trường.

Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng sẽ đưa ra những chính sách có tác động tức thời hoặc có tác động dài hạn để giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định, minh bạch, bền vững.

HoREA cho rằng phản ánh có thể “dẫn đến ngộ nhận là lượng hàng tồn kho bất động sản hiện nay còn rất ít, không đáng quan ngại, trong khi tình hình thực tế lượng hàng tồn kho còn rất lớn cần đặc biệt quan tâm giải quyết, để đảm bảo thanh khoản và sự phát triển ổn định, lành mạnh của doanh nghiệp và thị trường bất động sản”.

Thực tế, các số liệu về hàng tồn kho là rất quan trọng. Nếu các số liệu này thiếu chính xác, các chủ đầu tư địa ốc vẫn phát triển dự án như bình thường, hàng hóa tiêu thụ tích cực, thậm chí sức cầu mạnh thì rất có thể các đề xuất như giãn lộ trình siết tỷ lệ tín dụng cho vay trung và dài hạn đối với địa ốc sẽ không được các cơ quan chức năng liên quan xem xét, doanh nghiệp địa ốc “trở tay không kịp”.

Thực tế, thị trường bất động sản đầu năm 2019 đã có dấu hiệu chững lại rõ rệt.

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, bước sang quý I/2019, thị trường BĐS có chiều hướng chững lại, nhất là nguồn cung của thị trường BĐS nhà ở tại 2 thị trường lớn là TP.Hà Nội và TP.HCM.

Theo đó, trong quý I/2019, tổng nguồn cung nhà ở tại Hà Nội giảm 25% và lượng giao dịch giảm 28% so với cùng kỳ năm 2018. Tại TP.HCM, nguồn cung nhà ở còn giảm mạnh hơn, chỉ có hơn 3.000 sản phẩm, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2018.

“Sở dĩ nguồn cung BĐS tại 2 thị trường này giảm là do một số dự án lớn trên địa bàn 2 thành phố này đã bung khối lượng hàng lớn tại thời điểm quý IV/2018. Bên cạnh đó, việc chậm phê duyệt các dự án, cũng như giảm tín dụng BĐS… cũng là những nguyên nhân dẫn đến giảm nguồn cung BĐS, kéo theo lượng giao dịch BĐS cũng giảm”, ông Hà cho biết.

Báo cáo quý I/2019 của CBRE Việt Nam cũng cho thấy, qua các số liệu khẳng định là thị trường căn hộ bán giảm mạnh, nguồn cung mới trầm lắng và việc thiếu hụt nguồn cung chào bán mới chủ yếu là dựa trên việc cấp phép chậm trễ của TP.HCM.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC