Top

Lo sợ sập nhà khi công trình sát vách thi công

Cập nhật 27/05/2018 10:28

Nhiều hộ dân sống gần dự án D’Edge Thảo Điền bất an, lo lắng khi công trình này mới bắt đầu xây dựng đã làm nhà cửa bị nứt và sụp lún.

Báo Pháp Luật TP.HCM nhận được phản ánh của người dân ở phường Thảo Điền, quận 2 (TP.HCM)  về việc khi dự án D’Edge Thảo Điền bắt đầu thi công thì một số nhà dân xung quanh đã bị nứt, sụp lún.

Nhà sụp lún tới 40cm

Theo các hộ dân phản ánh, dự án D’Edge Thảo Điền do công ty TNHH Capitaland Thanh Niên làm chủ đầu tư, tọa lạc tại đường Nguyễn Văn Hưởng, quận 2 (TP.HCM). Công trình này do Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê thi công. Đầu năm 2017, dự án D’Edge Thảo Điền bắt đầu khởi công xây dựng và hiện đang trong quá trình thi công phần móng.


Nhiều nhà dân xuất hiện vết nứt lớn. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đến khoảng tháng 3-2018, khi dự án D’Edge Thảo Điền bắt đầu đào đất, làm móng thì các nhà dân xung quanh công trình này đều bị rung lắc mạnh. Cùng thời điểm này, tường nhà của một số hộ cũng bắt đầu xuất hiện nứt nẻ.

Anh Hoàng Văn Hưng, sống trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền cho biết: "Dự án D’Edge Thảo Điền mới chỉ trong giai đoạn đào móng mà nhà xung quanh đã ảnh hưởng nặng nề rồi. Thậm chí, nhiều nhà tường còn bị nứt, gãy, cong vênh xà nhà và cửa cũng bị vênh không thể đóng được".

Trước đó, sáu hộ dân tại phường Thảo Điền đã gửi đơn đến cơ quan chức năng, đề nghị xử lý tình trạng thi công dự án D'Edge Thảo Điền. Trong đơn các hộ dân phản ánh: "Tường nhà bị nứt, bong tróc, xiêu vẹo ngang dọc nên chúng tôi không thể đóng được cửa sổ, cửa chính. Những hư hỏng này ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống hiện tại, công việc sản xuất và kinh doanh của chúng tôi. Hiện tại các mảng tường gạch bắt đầu rơi vỡ, cột đá nứt gãy, có thể đổ sập và gây cháy nổ bất cứ lúc nào, nguy hiểm đến tính mạng chúng tôi. Thực sự, chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm can thiệp, để người dân được sống trong yên bình”.

Công trình phải tạm ngừng thi công

Trước phản ánh của người dân, UBND phường Thảo Điền đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công tạm ngừng thi công xây dựng đối với phần công trình tiếp giáp các công trình, nhà dân bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, UBND phường còn yêu cầu hai đơn vị này tiến hành ngay các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho công trình bị lún, nứt và có nguy cơ sụp đổ.


Dự án D'Edge đang trong giai đoạn thi công. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đồng thời, hai đơn vị này phải nghiên cứu phương án hỗ trợ, bố trí nơi ở mới cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Phối hợp cùng các chủ sở hữu nhà bị ảnh hưởng ký hợp đồng với đơn vị kiểm định để khảo sát, đánh giá thiệt hại, có phương án khắc phục, sửa chữa, bồi thường.
Đối với các chủ sở hữu nhà bị ảnh hưởng, UBND phường Thảo Điền đề nghị những hộ dân này có phương án di dời để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Nhận phản ánh của người dân, Sở Xây dựng TP.HCM đã xuống hiện trường trực tiếp kiểm tra và Thanh tra Sở đã ra quyết định đình chỉ dự án để giải quyết, khắc phục hậu quả do việc thi công gây nên. Cụ thể, tại quyết định số 708/QĐ-XPVPHC ngày 08-05-2018, Sở xây dựng TP HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với công ty Capitaland Thanh Niên và Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê, mỗi công ty 25.000.000đ vì trong tổ chức thi công xây dựng công trình đã vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình, gây lún, nứt công trình lân cận đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Sở xây dựng TP HCM cũng yêu cầu buộc công ty Capitaland Thanh Niên khôi phục lại hiện trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại theo quy định tại điểm C khoản 11 điều 11 nghị định 139/2017/NĐ-CP. Sở cũng đưa ra cảnh báo nếu tiếp tục thi công mà để xảy ra sự cố, ảnh hưởng đến tính mạng người dân thì các đơn vị liên quan sẽ bị khởi tố hình sự.

"Hiện chúng tôi đã ra quyết định xử lý, bây giờ UBND phường Thảo Điền và UBND quận 2 phải lập biên bản, có biện pháp để phối hợp đình chỉ thi công. Thanh tra Sở cùng UBND quận 2, UBND phường Thảo Điền phải phối hợp xử lý vụ việc này", đại diện Sở Xây dựng TP.HCM thông tin.

Chủ đầu tư đề nghị cơ quan chức năng khảo sát toàn bộ hiện trạng

Tại buổi làm việc giữa chính quyền địa phương và các hộ dân bị ảnh hưởng với chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án D'Edge Thảo Điền, đại diện Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên cho rằng sự việc xảy ra sự cố là ngoài mong muốn. Công ty này cũng cho rằng cơ quan chức năng cần tiến hành khảo sát toàn bộ hiện trạng các công trình ảnh hưởng để tìm ra nguyên nhân và đưa ra phương án xử lý.

Trong khi đó, công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê khẳng định việc triển khai thi công cho đến thời điểm hiện tại vẫn đảm bảo theo đúng quy định, biện pháp thi công luôn được chủ đầu tư quan tâm trong suốt quá trình triển khai.


DiaOcOnline.vn - Theo PLO