Top

Lo chỗ ở cho sinh viên

Cập nhật 14/04/2009 11:20

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân vừa đi khảo sát tình trạng nhà ở cho sinh viên (SV) ở tỉnh Thái Nguyên.

Sau khi thăm một số khu ký túc xá (KTX) trên địa bàn tỉnh, Bộ trưởng nhận xét: Để thực hiện tốt việc xây dựng nhà ở cho SV, tỉnh Thái Nguyên cần triển khai ngay việc quy hoạch, chuẩn bị quỹ đất sạch, thiết kế xây dựng với chủ trương các cụm đô thị đại học được xây dựng với cơ sở hạ tầng đồng bộ. Các cơ quan chức năng phải lên kế hoạch, tính toán cụ thể về vốn; thành lập ngay Ban chỉ đạo vì mỗi loại nhà ở xã hội có cách quản lý, triển khai khác nhau…

Dự án sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên nguyên tắc không thu hồi vốn. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, BQL KTX sẽ được phép làm một số dịch vụ tăng nguồn thu nhằm nâng cao không những đời sống vật chất mà còn đảm bảo đời sống tinh thần cho SV. Việc thực hiện không chỉ là tạo ra các khu nhà ở mà phải tạo được môi trường sống tốt cho SV.

Theo thống kê, hầu hết các KTX hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu chỗ ở cho SV, nên phần lớn SV phải tìm nhà trọ. Trước tình hình bức xúc đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đến hết năm 2010 phải cung cấp 200 nghìn chỗ ở cho SV và đến năm 2015 đáp ứng được 60% nhu cầu (tức là gấp 3 lần khả năng hiện nay).

Trên địa bản tỉnh Thái Nguyên hiện có 25 trường ĐH và CĐ, trung cấp nghề - đứng thứ 3 cả nước sau Hà Nội và TP.HCM với khoảng 160 nghìn SV theo học. Trong số SV cần ở KTX giai đoạn này là 90 nghìn chỗ nhưng hầu hết các KTX của các trường đã quá cũ. Trừ một số trường mới thành lập như ĐH Việt Bắc, ĐH Quốc tế và Trường Đào tạo Doanh nhân đang đầu tư xây dựng còn lại các KTX sinh viên phần lớn đã xuống cấp. Một số trường không có KTX nên 100% SV phải thuê trọ sống rải rác trong các hộ dân. Tại trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp (thuộc ĐH Thái Nguyên) hiện một số khu KTX không hoạt động, nhà trường đã phải cho SV đi “sơ tán” để đảm bảo tính mạng cho SV vì các khu nhà này đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Riêng ĐH Thái Nguyên với 19 đơn vị thành viên, trong đó 6 trường ĐH và 1 trường CĐ. Được biết, ĐH Thái Nguyên đã có quy hoạch 50ha đất để xây dựng KTX nhưng đến nay mới chỉ xây dựng được 7ha. Để đáp ứng chỗ ở cho SV theo Quyết định số 47/2001/TTg của Thủ tướng Chính phủ thì ĐH Thái Nguyên cần xây dựng thêm 102 nghìn m2 KTX. GS.TS Từ Quang Hiển - Giám đốc ĐH Thái Nguyên cho biết: Do kinh phí hạn hẹp nên việc xây dựng KTX trong nhiều năm qua không được đầu tư xây dựng, phần lớn KTX hiện có đã xuống cấp vì xây dựng cách đây khoảng 40 năm và số diện tích KTX hiện có của Trường cũng mới chỉ đáp ứng được 15 - 16% nhu cầu chỗ ở của SV chính quy.

Khắc phục tình trạng này, năm 2007 ĐH Thái Nguyên đã lập dự án xây dựng bước 2, trong đó đề nghị xây thêm 29.042m2 sàn KTX và đã được Sở Xây dựng Thái Nguyên thẩm định thiết kế cơ sở, nhưng do kinh phí không có nên chương trình này vẫn chưa được thực hiện.

Theo ông Nguyễn Văn Đề - Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên, chất lượng các KTX trên địa bàn tỉnh phần lớn đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho SV. Số diện tích sử dụng ở trong KTX chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu, số còn lại khoảng 60 nghìn SV phải thuê trọ ở rải rác trong các hộ dân. Hiện nay, diện tích đất của các trường để xây dựng KTX đã có, nhưng vẫn chưa thể thực hiện được do không có kinh phí.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nêu rõ: Việc triển khai các dự án xây dựng nhà ở cho SV, công nhân và người thu nhập thấp là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Đối với nhà ở cho SV, trước mắt Nhà nước sẽ cấp ngân sách để đầu tư xây dựng tại các trường đại học, cao đẳng sau đó mới triển khai đến các trường trung học chuyên nghiệp, dạy nghề. Chủ trương là sẽ xây dựng các khu nhà ở tập trung chứ không làm riêng cho từng trường (đối với các trường của quân đội, công an, do tính chất đặc thù và các trường có quỹ đất rộng được phép xây dựng tại khuôn viên của trường).

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng