Top

Liên tỉnh lộ 10 hết năm 2010 chưa thể thông suốt

Cập nhật 15/11/2009 08:55

Đoạn liên tỉnh lộ 10 B chậm tiến độ vì còn vướng các trụ điện. Ảnh: L.Đức.

Thi công 6 tháng mới phát hiện toàn tuyến không thể phát huy hiệu quả vì thiếu 3 cầu vượt.

Theo kế hoạch, cuối tháng 11-2009, đoạn liên tỉnh lộ 10A từ cầu Tân Tạo, huyện Bình Chánh đến cầu Xáng, giáp ranh tỉnh Long An sẽ hoàn thành việc mở rộng. Riêng đoạn tỉnh lộ 10B nằm trên địa bàn quận Bình Tân và huyện Bình Chánh sẽ xong vào tháng 3-2010. Nhưng đến nay, cả hai đoạn này vẫn chưa thể xác định thời gian hoàn thành.

Thi công cầm chừng vì vướng giải tỏa

Tháng 4-2009, công trình nâng cấp, mở rộng đoạn liên tỉnh lộ 10A dài gần 9 km đã hoàn thành phần nền hạ. Theo kế hoạch, đến hết tháng 11-2009, đoạn đường này sẽ được thảm bê-tông nhựa nóng mở rộng mặt đường giai đoạn một, từ 7 m hiện nay lên 16 m cho bốn làn xe lưu thông.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Bảng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 4 (Sở Giao thông Vận tải - chủ đầu tư công trình), từ nhiều tháng qua, đoạn này phải thi công cầm chừng và tổng khối lượng công việc mới chỉ đạt khoảng 30%. Nguyên nhân là vẫn còn nhiều hộ dân nằm dọc xã Phạm Văn Hai chưa chịu bàn giao mặt bằng nên đơn vị thi công phải làm theo kiểu “da beo”.

Việc ghi thủ tục vốn và chuyển tiền thi công cho công trình diễn ra rất chậm. Tháng 9-2009, sau khi đi khảo sát thực tế, một lãnh đạo TP hứa sẽ hối thúc các cơ quan chức năng thực hiện nhanh việc đền bù, giải tỏa, cấp vốn và điều chỉnh thời gian hoàn thành đoạn này đến tháng 2-2010. Thế nhưng đến nay, tất cả công việc trên vẫn chưa có chuyển biến.

Trong khi đó, đoạn liên tỉnh lộ 10B dài khoảng 6 km mới chỉ hoàn thành khoảng 40% khối lượng công việc. Theo ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1), đến nay việc mở rộng đường số 7 của khu dân cư Bình Trị Đông, quận Bình Tân thành đoạn đầu liên tỉnh lộ 10B dài hơn 2 km đã xong phần lắp đặt cống, nền hạ nhưng do còn vướng các trụ điện nên chưa thể trải các lớp đá và thảm nhựa nóng. Riêng đoạn từ quốc lộ 1A đến ngã ba Nguyễn Cửu Phú, chạy song song với Khu công nghiệp (KCN) Tân Tạo do bị vướng giải tỏa và tiến độ rót vốn chậm nên cũng đành thi công cầm chừng.

Khó thông tuyến vì thiếu ba cầu vượt


Hai đoạn liên tỉnh lộ 10A và B được khởi công từ đầu năm 2009. Nhưng đến giữa năm 2009, các cơ quan chức năng mới phát hiện cả hai nhánh và toàn tuyến không thể thông suốt, phát huy hiệu quả vì thiếu các cầu vượt.

Cụ thể, trên nhánh liên tỉnh lộ 10 nối với đường Bà Hom qua nút giao bằng hiện hữu với quốc lộ 1A cần phải xây dựng cầu vượt để giải quyết ùn tắc giao thông và tai nạn xảy ra thường xuyên ở đây. Liền đó, Công ty BOT An Sương-An Lạc được giao xây dựng cầu vượt theo trục đường Bà Hom-liên tỉnh lộ 10 qua quốc lộ 1A và bên dưới là vòng xoay nút giao trực thông (giống như cầu vượt nút giao An Sương và Hiệp Bình Phước). Nhưng đến nay, hồ sơ thiết kế cho công trình này vẫn chưa hoàn thành.

Trên đoạn liên tỉnh lộ 10B cũng phải xây hai cầu vượt. Cầu vượt thứ nhất nối KCN Pou Yuen với KCN Tân Tạo và bên dưới là nút giao trực thông qua quốc lộ 1A (giống như nút giao An Sương). Nhưng đến nay vẫn chưa xác định được đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải (PMU Mỹ Thuận) hay của TP.HCM (Khu 1) làm chủ đầu tư dự án này.

Cầu vượt thứ hai là nút giao hoa thị ngay tại điểm giao cắt giữa liên tỉnh lộ 10B với đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương. Theo ông Đỗ Ngọc Dũng, Phó Tổng Giám đốc PMU Mỹ Thuận, đây là hạng mục bổ sung của dự án đường cao tốc và cũng đang trong giai đoạn lập hồ sơ thiết kế.

Theo một chuyên viên Sở Giao thông Vận tải, việc lập và duyệt hồ sơ thiết kế, xác định kinh phí và chủ đầu tư cho ba cầu vượt trên phải mất ít nhất sáu tháng, còn thời gian giải tỏa, đền bù, thi công cũng phải mất trên 12 tháng. Như vậy, đến hết năm 2010, toàn tuyến liên tỉnh lộ 10A và B mở rộng vẫn chưa thể thông suốt.

 

Trục nối các khu công nghiệp

Hai đoạn liên tỉnh lộ 10A và B dài hơn 14 km, chiều rộng 16-45 m với tổng kinh phí đầu tư hơn 410 tỷ đồng. Khi hoàn thành, đây sẽ là trục giao thông quan trọng nối các KCN Tân Tạo, Lê Minh Xuân và các khu dân cư của TP.HCM với các KCN, khu dân cư thuộc hai huyện Đức Hòa và Đức Huệ của tỉnh Long An.
 


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP