Top

Liên tiếp cháy căn hộ chung cư: Đã đến lúc cần chế tài mạnh!

Cập nhật 23/03/2018 14:41

Sáng 23/3, hàng triệu người dân trên cả nước bàng hoàng trước thông tin toà nhà Carina Plaza ở TP.HCM bốc cháy dữ dội khiến ít nhất 13 người tử vong.

Khu căn hộ Carina Plaza lúc bắt đầu bốc cháy

Khu căn hộ Carina Plaza là một trong những dự án thuộc cụm các dự án của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh tại phường 16, quận 8, TP.HCM. Đây là dự án đầu tiên đã được triển khai thi công vào năm 2008, trong cụm dự án nhà cao tầng của Công ty.

Chủ đầu tư làm ngơ?

Tại Việt Nam, trong những năm qua cũng từng chứng kiến nhiều vụ cháy chung cư lớn. Điển hình như vụ việc xảy ra tại tòa nhà ITC tại thành phố Hồ Chí Minh khiến 60 người thiệt mạng; tổ hợp Keangnam đường Phạm Hùng hay Khu đô thị Xa La tại thành phố Hà Nội… khiến cư dân hoang mang, lo lắng.

Có thực tế này xảy ra là do thời gian vừa qua nhiều chủ đầu tư tòa nhà chung cư, nhà cao tầng chưa đủ điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy, chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định nhưng vẫn được đưa vào sử dụng, vẫn tiến hành bàn giao nhà cho người dân bắt chấp nguy cơ về cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng đối với việc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng cháy chữa cháy của các chủ đầu tư diễn ra chưa thực sự hiệu quả. Ngoài ra pháp luật về phòng cháy chữa cháy hiện còn nhiều bất cập, chưa có chế tài xử lý đủ mạnh để răn đe nên nhiều chủ đầu tư vì quan tâm đến lợi nhuận trước mắt mà lơ là trách nhiệm về an toàn phòng cháy chữa cháy.


Mức phạt chủ đầu tư vi phạm về an toàn PCCC còn quá thấp, chưa đủ tính răn đe

Dưới góc độ pháp lý, luật gia Nguyễn Văn Hậu đánh giá: Chế tài đối với những vi phạm về an toàn PCCC hiện nay chủ yếu là xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền. Mức phạt còn quá thấp, chưa đủ tính răn đe. Do đó, nhiều chủ đầu tư vì quan tâm đến lợi nhuận trước mắt mà lơ là trách nhiệm về an toàn PCCC dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Một số chuyên gia cũng thẳng thắn đề nghị các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt phương án PCCC tại các công trình nhà cao tầng, nhằm tránh tình trạng nhà cao tầng đã có người vào ở, làm việc mà không đảm bảo được các yêu cầu về đảm bảo an toàn về PCCC .

Bên cạnh đó, cần phải xử lý nghiêm minh, kể cả biện pháp xử lí bằng pháp luật đối với những chủ đầu tư tự ý đưa người dân vào ở tại các tòa nhà chung cư khi chưa được nghiệm thu, chưa có công trình PCCC .

Tại anh, tại ả?

Ngoài TP.HCM, theo thống kê trên địa bàn thành phố Hà Nội có gần 800 công trình nhà chung cư cao tầng. Kết quả rà soát, thống kê của Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, tính đến ngày 31/5, trên địa bàn còn 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng.

Việc đình chỉ các công trình vi phạm các quy định về an toàn PCCC của lực lượng Cảnh sát PCCC lâu nay dường như chỉ trên giấy. Bởi thực tế, hàng loạt các chung cư, trung tâm thương mại… trong danh sách đình chỉ một phần hoặc đình chỉ toàn bộ công trình vẫn đang hoạt động bình thường.

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng, lỗi ở đây thuộc về cả chủ đầu tư và người mua nhà. Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân không mua nhà, không vào ở tại các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Còn Hà Nội, mới đây đã tuyên bố “cấm cửa” chủ đầu tư 79 công trình vi phạm PCCC trên địa bàn. Đối với những cơ sở vi phạm, cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để kiên quyết xử lý và có những biện pháp mạnh hơn, nhằm khắc phục hoàn toàn các lỗi vi phạm PCCC. Nếu chủ đầu tư không thực hiện sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố cháy nổ theo quy định. Trong trường hợp chủ đầu tư cố tình không chấp hành thì sẽ xem xét đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự.

Tuy nhiên, để siết chặt quản lý, kiểm soát và hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro khi xảy ra cháy nổ tại chung cư cao tầng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm nêu quan điểm: Với tình trạng vi phạm này, không chỉ xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư, mà cần xem xét lại vai trò, trách nhiệm của các cơ quan có chức năng kiểm tra, giám sát việc xây dựng các chung cư cao tầng.

“Nếu chủ đầu tư xây dựng dự án sai, đương nhiên phải phạt. Cơ quan quản lý mà để việc đó xảy ra thì cũng sai. Chúng ta cần có chế tài xử phạt nghiêm" - ông Liêm nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo Enternews