Top

Lấp suối xây nhà, Phú Quốc ngập nặng

Cập nhật 26/05/2018 11:32

Người dân huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) đang đối diện với tình trạng ngập nặng tại nhiều nơi trên đảo. Trong khi đó, tình trạng lấn suối, lấn kênh rạch vẫn tiếp tục diễn ra.

Nhiều tuyến đường trung tâm huyện đảo Phú Quốc bị ngập trong mưa. ẢNH: HOÀNG TRUNG

Ông Trần Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương, cho biết trên địa bàn xã hiện có 16 hộ dân lấn suối, nhưng tình trạng này là bởi khi đo đạc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đơn vị đo đạc đã bấm nhầm tọa độ, cấp luôn cả phần suối cho người dân.
Tại những con suối ở xã Cửa Dương, người dân lấn mỗi bên khoảng 10 m khiến suối có nhiều đoạn bị “thắt cổ chai”, mỗi khi trời mưa, nước không thoát kịp và gây ngập.

Anh Nguyễn Tấn Trọng (ngụ KP.6, TT.Dương Đông) cho biết con rạch Ông Trì ngăn cách KP.6 và KP.10 trước đây rộng hơn 15 m nhưng giờ chỉ còn khoảng 3 m. Dọc hai bên rạch, người dân lấn đất ra để bán. Hậu quả của việc lấn rạch Ông Trì là trong cơn mưa lớn kéo dài sáng 30.4, đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám đã “biến” thành sông.

Cùng chịu chung tình trạng trên là những hộ dân sống dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo, KP.7, TT.Dương Đông. Khi mưa lớn, đường ngập sâu, các phương tiện qua lại gặp rất nhiều khó khăn. Chị Trần Thị Lan, chủ một cửa hàng cho biết lúc trước tại đây có một con suối dẫn nước từ trên núi xuống biển, nhưng nay con suối đã bị lấp để xây nhà nên nước không thoát được.

Mới đây, trong buổi làm việc với UBND xã Cửa Dương, ông Đinh Khoa Toàn, Chủ tịch UBND H.Phú Quốc, cho biết đây là vấn đề “nóng” bởi chỉ qua vài cơn mưa trái mùa đã làm nhiều địa điểm của xã Cửa Dương ngập, không biết mùa mưa sẽ ngập khủng khiếp thế nào. Ông Toàn cũng chỉ đạo đối với trường hợp lỡ cấp suối cho dân thì yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó đo đạc rồi cấp lại giấy mới.

Còn bà Trần Mỹ Hiệp, Phó chủ tịch UBND TT.Dương Đông, cho biết hiện đã thành lập đoàn kiểm tra và xác định được 7 hộ dân lấn rạch Ông Trì. Lãnh đạo TT.Dương Đông đang chờ bản trích đo của Văn phòng quản lý đất đai H.Phú Quốc để xử lý vi phạm hành chính trước, nếu các hộ này không khắc phục sẽ tiến hành cưỡng chế.

Riêng tuyến đường Trần Hưng Đạo, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, cho biết do Sở GTVT Kiên Giang quản lý, huyện vẫn đang tìm giải pháp khắc phục tình trạng ngập lụt trên tuyến đường này.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên