Lập quy hoạch không phải để tiện cho việc kìm hãm, tạo cơ chế xin - cho

Cập nhật 12/01/2017 09:55

'Việc lập kế hoạch, quy hoạch phải trên tinh thần kiến tạo chứ không phải tiện cho việc quản lý, kiểm soát, kìm hãm, tạo cơ hội xin - cho', Thủ tướng yêu cầu khi phát biểu tại hội nghị tổng kết của ngành KH-ĐT.

Hà Nội lộn xộn, chắp vá nhìn từ trên cao

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ KH-ĐT hôm nay, 11.1, dẫn câu chuyện hàng loạt nhà cao 50 tầng dự kiến sẽ mọc lên tại khu Giảng Võ, Thủ tướng phân tích phải đổi mới trong vấn đề tư duy quy hoạch. “Nếu như làm 10 cái nhà 50 tầng ở đó thì nói như Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, là một thảm họa đang đến với Hà Nội. Chưa làm đã tắc đường thì làm nữa sẽ đi đường nào", Thủ tướng nói.

Dù vậy, theo người đứng đầu Chính phủ, bản chất ở đây không phải là cấm nhà cao tầng, mà chính là hạ tầng xung quanh đó phải đi theo. "Cho nên phải làm hạ tầng thì mới làm nhà cao tầng. Quy hoạch phải theo đúng tiêu chí quy hoạch”, Thủ tướng yêu cầu.

Trước đó, dẫn lại câu chuyện luật Quy hoạch vừa trình ra Quốc hội hôm qua, ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch cho rằng, việc trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội rồi mà các cơ quan của Chính phủ vẫn có ý kiến trái chiều là rất đáng suy nghĩ.

Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM đã ra “tối hậu thư” yêu cầu các doanh nghiệp phải dời trụ sở ra khỏi các chung cư trong vòng 15 ngày, nhưng thực tế cho thấy quy định này đang bị các doanh nghiệp, người dân phớt lờ.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ kiểm điểm vấn đề này đối với các cơ quan liên quan “vì lợi ích cục bộ của mình”, đồng thời chia sẻ việc lập kế hoạch phải dựa trên các quy luật của nền kinh tế thị trường khi thị trường đã là một nhà lập kế hoạch rất tài ba.

"Chức năng của Bộ KH-ĐT là lập kế hoạch cho Nhà nước chứ không phải lập kế hoạch thay cho thị trường. Việc lập kế hoạch, quy hoạch phải trên tinh thần kiến tạo chứ không phải tiện cho việc quản lý, kiểm soát, kìm hãm, tạo cơ hội xin - cho", Thủ tướng nói.


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên