Top

Lập lờ nhà chờ sổ

Cập nhật 24/04/2014 13:41

Hiện nay, tại TPHCM xuất hiện tình trạng đầu nậu phân lô bán nền hoặc xây nhà diện tích nhỏ để bán cho người có nhu cầu nhà ở đang tìm kiếm nhà giá rẻ. Tuy nhiên, những người mua đất, nhà dạng này đều được hẹn: “Phải chờ một thời gian mới ra sổ riêng được”. Chiêu lập lờ này của đầu nậu đang khiến người mua chịu rất nhiều rủi ro.


Thí dụ, quảng cáo trên một tờ báo giới thiệu một dự án đất nền “nằm sát đường Phạm Văn Đồng, cách bến xe Miền Đông 2km, cách sân bay Tân Sơn Nhất 5km, pháp lý rõ ràng, giá rẻ, sổ đỏ trao tay…” nhưng thực tế đây là khu đất có diện tích hơn 1.000m2 thuộc phường Linh Đông (quận Thủ Đức) cách bến xe Miền Đông là 6km, sân bay Tân Sơn Nhất 10km…

Điều quan trọng, trong hơn 1.000m2 trên chỉ 180m2 là đất ở còn lại chưa phải là đất ở. Được biết, một công ty môi giới BĐS hợp tác với chủ đất để kinh doanh khu đất này. Chủ đất ủy quyền cho công ty môi giới phân lô, làm hạ tầng, liên hệ với cơ quan chức năng để chuyển mục đích phần diện tích chưa phải là đất ở sang đất ở.

Mặc dù phía trước còn rất nhiều thủ tục chủ đầu tư phải thực hiện để chuyển mục đích sử dụng đất, tách sổ… nhưng nếu khách hàng quyết định mua phải đóng tiền gần bằng giá trị hợp đồng, khi nào công chứng sang tên cho bên mua sẽ đóng hết. Điều lập lờ là liệu chủ đầu tư có thể chuyển mục đích sử dụng đất được không, và khu đất này có nằm trong quy hoạch chung hay không, vẫn còn là ẩn số.

Hiện nay, cách làm phân lô trước, chuyển mục đích sau khá phổ biến. Với những chủ đầu tư làm ăn đàng hoàng sẽ chuyển mục đích, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, ra riêng từng sổ đỏ, sau đó mới tiến hành kinh doanh. Ngược lại, với những chủ đầu tư chưa thực hiện xong các bước nói trên đã vội kinh doanh sẽ mang lại rủi ro lớn cho người mua nhà.

Đó là việc nhiều đầu nậu mua những thửa đất lớn sau đó xin phép xây dựng những căn nhà nhỏ để bán. Với cách làm này, chỉ cần xin 1 giấy phép xây dựng nhưng chia ra xây nhiều căn nhà nhỏ. Tuy nhiên, để hoàn công ra sổ riêng cho từng căn nhà sau khi xây xong là không thể, bởi các căn nhà này có diện tích vài chục m2, không đủ điều kiện để tách sổ.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo việc mua bán, chuyển nhượng cần tuân thủ theo quy định của pháp luật. Nếu không chặt chẽ, đôi bên kiện tụng ra tòa, các hợp đồng không đúng quy định sẽ bị tuyên vô hiệu. Lúc đó người mua luôn chịu thiệt.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư