Top

Lãi suất ngân hàng có ảnh hưởng như thế nào tới thị trường BĐS năm 2017?

Cập nhật 28/12/2016 14:43

Thời gian qua lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng thương mại vẫn giữ ở một con số. Nếu chính sách này tiếp tục được giữ ổn định trong năm 2017 thì thị trường địa ốc tiếp tục giao dịch tốt.


Các doanh nghiệp BĐS tìm vốn phát triển dự án ở 3 nguồn chính: nguồn tự có, nguồn người mua góp vốn và nguồn tín dụng ngân hàng. Trong đó, phần lớn dự án BĐS đều trông cậy vào nguồn vốn từ ngân hàng. Do đó, chính sách hoặc phương thức huy động vốn sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát của thị trường.

Năm 2016, số doanh nghiệp kinh doanh BĐS lập mới tăng hơn 99%, số vốn đăng ký tăng 242,5%. Giá BĐS được nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường ghi nhận mức tăng sơ cấp khoảng 5-7%, thị trường thứ cấp cũng tăng khoảng 10-15%.

Năm 2016, tín dụng bất động sản ước tăng 12,5% so với cuối năm 2015, thấp hơn nhiều so với năm 2015 (28,3%).

Tín dụng đầu tư và kinh doanh bất động sản tập trung chủ yếu vào nhu cầu xây dựng, sửa chữa và mua nhà để ở, nhà để ở kết hợp với cho thuê (34,3%); xây dựng khu đô thị (19%); đầu tư kinh doanh bất động sản khác (nhà hàng, khách sạn để bán, cho thuê) 21,8%.

Ông Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), thị trường bất động sản 2017 sẽ phân hóa mạnh, chỉ một số dự án cục bộ có ưu thế tài chính, sản phẩm mới có thể tiêu thụ thuận lợi.

Cùng với đó, nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng cho thị trường sẽ bị thu hẹp. Các ngân hàng thương mại hầu như không còn dư địa về nguồn vốn ngắn hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước áp dụng từ tháng 1/2017. Áp lực xử lý nợ xấu dự tính vào khoảng 100.000 tỷ đồng.

Ông Chung nhận định, lãi suất cho vay mua nhà trong năm 2016 cũng đã giảm mạnh, nếu như không muốn nói là đã chạm đáy. Do vậy, dự báo trong năm 2017 lãi suất sẽ có bước điều chỉnh mới theo hướng tăng lên nhưng không gây sốc đột ngột.

Là một đơn vị nghiên cứu thị trường có uy tín, ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam - cho rằng tốc độ mua nhà tăng mạnh từ đầu năm 2016 đến nay, xu hướng này tiếp tục tăng trong năm tới do nguồn cung dồi dào, cộng với những chính sách trả chậm linh hoạt của nhiều chủ đầu tư.

Theo quan sát của ông, thời gian qua lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng thương mại vẫn giữ ở một con số. Nếu chính sách này tiếp tục được giữ ổn định trong năm 2017 thì thị trường địa ốc sẽ tiếp tục ghi nhận sự bùng nổ về giao dịch.

Theo lý giải của ông Neil, tốc độ người trẻ mới lập gia đình cần mua nhà đang tăng khá mạnh. Tuy nhiên, đối tượng này lại rất cần đến sự hỗ trợ tài chính từ hệ thống ngân hàng thương mại.

Còn theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, chả có người dân nước nào dùng tiền lương ít ỏi của mình để đi mua nhà mà phải biết dựa vào nguồn vay từ các ngân hàng. Nếu mức lãi suất tiếp tục được giữ dưới 10% trong năm 2017 thì thị trường địa ốc sẽ tăng trưởng khá tốt, bởi sẽ giữ vững tâm lý mua nhà ngày càng nhiều của người dân.

Tuy nhiên, nếu có sự điều chỉnh trong khoảng từ 12-14%/năm thì đồng nghĩa với việc thị trường bắt đầu có vấn đề, bởi lúc đấy khả năng trả nợ của người dân và chủ đầu tư cũng khó khăn.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ