Top

Lách luật nhượng dự án bị thu hồi ở Khánh Hòa?

Cập nhật 14/12/2018 09:17

Nhiều dự án tại Khánh Hoà trong tầm ngắm hoặc đã có quyết định thu hồi nhưng chủ đầu tư đang tìm cách lách luật nhằm chuyển nhượng dự án “gọn nhẹ”.

Dự án Công viên Văn hóa Giải trí Thể thao Nha Trang Sao nằm trên đường Phạm Văn Đồng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) đã bị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi vào đầu năm 2018. Sau đó, đại diện Chủ đầu tư đã có đơn khiếu nại lần một và lần hai. Việc khiếu nại vẫn đang được các ngành chức năng của tỉnh Khánh Hòa giải quyết.

Các cổ đông của Công ty cổ phần Nha Trang Sao đã đồng loạt thoái vốn tại dự án

Lách luật để "sang tên đổi chủ"

Vụ việc nếu dừng ở đó thì không có gì để nói khi trình tự, thủ tục đang được các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa giải quyết đúng quy trình. Tuy nhiên, việc khiếu nại này lại do một người đại diện pháp luật mới của Công ty tiến hành.

Trước đây, Công ty Cổ phần Nha Trang Sao (Chủ đầu tư Dự án Nha Trang Sao) là do Ngô Văn Dũng là người đại diện pháp lý, tuy nhiên sau khi dự án bị thu hồi thì bà Hồng Kim Yến - Tổng Giám đốc Công ty lại là người đứng ra khiếu nại.

Được biết, vào tháng 3/2017, các cổ đông của Công ty cổ phần Nha Trang Sao đã đồng loạt thoái vốn tại đây. Cùng đó là việc thay đổi người đại diện doanh nghiệp là bà Hồng Kim Yến (sinh năm 1988). Điều này đồng nghĩa với việc dự án Nha Trang Sao đã được sang tên cho chủ đầu tư khác.

Dự án Khu Du lịch Non Nước Nam Sông Lô đang được rà soát để thu hồi và đã có động thái tăng vốn điều lệ

Một dự án khác cũng đang được UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra để thu hồi là Dự án Khu Du lịch (KDL) Non Nước Nam Sông Lô do doanh nghiệp tư nhân Ban Mai làm chủ đầu tư (nay là Công ty TNHH Ban Mai Nha Trang).

Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư tháng 11/2007 do ông Lê Văn Tạo làm Giám đốc Công ty. Tuy nhiên, hơn 10 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư với 7 lần thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, dự án hầu như chỉ dậm chân tại chỗ.

Điều đáng nói, lần điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thứ 7 với việc tăng vốn điều lệ công ty từ 6 tỷ đồng lên 180 tỷ đồng và bộ mặt nhân sự của ban lãnh đạo công ty cũng hoàn toàn đã khác. Điều đó đồng nghĩa với việc dự án đã được “sang” cho chủ đầu tư khác.

Cơ quan chức năng lúng túng

Đối với Dự án Nha Trang Sao, ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa cho rằng: Đây là chuyển nhượng doanh nghiệp chứ không phải là chuyển nhượng dự án đầu tư. Vì trước đây, dự án Nha Trang Sao là do ông Ngô Văn Dũng là người đại diện pháp lý, nhưng hiện tại thì bà Hồng Kim Yến là người đại diện pháp lý và cũng là người đứng ra khiếu nại. Vấn đề ở chỗ là tên Công ty và tên Dự án đều không thay đổi. Tuy nhiên, ông Nam thừa nhận, trong thực tế chuyển đổi cổ phần cũng là chuyển nhượng dự án

Còn theo ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, chủ đầu tư cũ có vi phạm thì tại sao người mới nhận chuyển nhượng lại khiếu nại tại dự án cũ. “Tên Công ty Cổ phần Nha Trang Sao không thay đổi nhưng người đại diện pháp luật và toàn bộ chủ sở hữu của Công ty đã thay đổi hoàn toàn, phải chăng chúng ta làm không đúng luật hay pháp luật đang có kẽ hở?” – ông Thân đặt câu hỏi.

Ông Thân phân tích, muốn chuyển nhượng doanh nghiệp áp dụng Luật doanh nghiệp chỉ mất 3 ngày là xong thủ tục, còn chuyển nhượng dự án phải áp dụng Luật Đầu tư sẽ rất phức tạp. Theo quy định của pháp luật, văn bản nào được ban hành sau thì được áp dụng nhưng Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp cùng được ban vào cùng một ngày là 26/11/2014 và đều có hiệu lực ngày 01/7/2015, dẫn đến các doanh nghiệp không cần áp dụng Luật Đầu tư mà áp dụng Luật Doanh nghiệp.

Ông Trần Hòa Nam cũng cho biết, Công ty Cổ phần Nha Trang Sao được UBND tỉnh giao thực hiện Dự án Nha Trang Sao là không thay đổi, dự án vẫn là Dự án Nha Trang Sao, không phân biệt dự án cũ hay mới, Sở thực hiện chấm dứt hợp đồng và thu hồi theo Luật Đầu tư và thu hồi dự án từ Công ty Cổ phần Nha Trang Sao. Người đứng ra khiếu nại, bảo vệ quyền lợi cho Công ty Cổ phần Nha Trang Sao là ai đó là vấn đề của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Nam cũng thừa nhận, việc chuyển nhượng cổ phần và chuyển nhượng dự án rất khó quản lý. “Chúng tôi đang nghiên cứu và xin ý kiến thêm các Bộ, ngành Trung ương cũng như các tỉnh bạn để có những hướng dẫn thực hiện” – ông Nam cho biết.

Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký văn bản yêu cầu: Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc thay đổi, điều chỉnh đăng ký kinh doanh hoặc thay đổi, điều chỉnh cổ đông sáng lập, thành viên góp vốn doanh nghiệp để chuyển nhượng dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách.

Trước khi giải quyết cho phép thay đổi, điều chỉnh đăng ký kinh doanh hoặc thay đổi, điều chỉnh cổ đông sáng lập, thành viên góp vốn doanh nghiệp liên quan đến các dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ, vi phạm hoặc đang bị xử lý vi phạm quy định về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, do UBND tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phải kiểm tra, lấy ý kiến các ngành liên quan và báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến..

Trong quá trình triển khai, nếu khó khăn vướng mắc, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin hướng dẫn


DiaOcOnline.vn - Theo DĐBĐS