Top

Ký hợp đồng thi công cầu Đông Trù trị giá 882 tỷ đồng

Cập nhật 03/12/2009 16:10

Đông Trù là cây cầu lớn nằm trong Dự án xây dựng đường 5 kéo dài (từ Cầu Chui – Cầu Đông Trù – Phương Trạch – Bắc Thăng Long). Dự án có tầm quan trọng đặc biệt trong mạng lưới giao thông của TP Hà Nội do tuyến đường sẽ là trục “xương sống” của khu đô thị Bắc sông Hồng và tạo tiền đề phát triển của cả khu đô thị. Đó cũng là một trong những dự án nằm trong danh mục 66 công trình trọng điểm, hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Ông Đặng Vũ Nhật Thăng – Giám đốc Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn (đơn vị chủ đầu tư) cho biết: Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến đường phố chính cấp I trong khu đô thị mới Bắc sông Hồng nhằm đảm bảo các điều kiện về hạ tầng giao thông vận tải phục vụ đầu tư phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị phía Bắc sông Hồng, góp phần đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của các quận, huyện của thành phố và các tỉnh lân cận.

Đồng thời, từng bước hoàn thành hệ thống tuyến đường vành đai II phía Đông Bắc TP Hà Nội, từ Sài Đồng đến Vĩnh Ngọc (nối về cầu Nhật Tân); góp phần giải tỏa lượng giao thông liên tỉnh theo hướng Hải Phòng, Quảng Ninh đi các tỉnh phía Tây và Tây Bắc, tạo nên hướng giao thông ngoại vi phía Bắc đối trọng với hướng đi phía Nam qua cầu Thanh Trì, đặc biệt là hướng giao thông từ Quốc lộ 5 đi Quốc lộ 3 và Quốc lộ 2.

Cầu Đông Trù có tổng chiều dài 1139m, chiều rộng cầu thay đổi từ 49- 54,5m, bao gồm 3 gói thầu: 12, 13 và 14, trong đó 2 gói cầu dẫn là gói thầu số 12 và 14 đã được giao cho Tổng công ty Xây dựng Thăng Long và Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4. Riêng gói thầu 13 là gói thầu nằm trên đường găng của toàn dự án có kết cấu là cầu vòm ống thép nhồi bê tông có thanh căng là một phương án có kiến trúc đẹp, phù hợp với cảnh quan đô thị và mang tính chất lâu dài. Đây là một cây cầu lớn vượt sông Đuống với kết cấu cầu chính áp dụng công nghệ thi công mới, tiên tiến, có yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp, lần đầu tiên được thiết kế, thi công tại Việt Nam bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước nên đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu trong nước và thuê nhà thầu phụ nước ngoài để thi công phần vòm ống thép nhồi bê tông.

Ông Đặng Vũ Nhật Thăng – Giám đốc Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn và ông Cấn Hồng Lai – Tổng Giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 ký hợp đồng xây dựng Cầu Đông Trù (gói thầu số 13).


Gói thầu số 13 có sơ đồ kết cấu nhịp (80+120+80)m, tổng chiều dài 280m, chiều rộng mặt cầu 54,5 m. Kết cấu phần trên dạng cầu vòm ống thép nhồi bê tông có thanh căng, hệ liên kết ngang bằng giàn ống thép, thanh giằng dùng loại bó tao cáp DƯL song song…

Theo kế hoạch đấu thầu được phê duyệt, gói thầu sẽ được triển khai vào tháng 12/2009 và hoàn thành vào tháng 6/2012, với tổng thời gian thi công là 30 tháng. Theo Quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu, nhà thầu trúng thầu là Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 và nhà thầu phụ thi công phần vòm ống thép nhồi bê tông là Tổng công ty Xây dựng Cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc).

Sáng nay (3/12), tại Hà Nội, Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) đã chính thức ký kết hợp đồng thi công cầu Đông Trù (gói thầu số 13) với trị giá là 882 tỷ đồng; dự kiến tổng kinh phí để thi công cầu Đông Trù lên tới 1.217 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí dự phòng và trượt giá).

Phát biểu tại lễ ký kết hợp đồng, ông Cấn Hồng Lai – Tổng Giám đốc Cienco 1 nói: “Chúng tôi cam kết sẽ khẩn trương triển khai thi công công trình, trước mắt là hạng mục thi công cọc khoan nhồi với mục tiêu là trong tháng 12 này khoan cọc đầu tiên. Các hạng mục khác sẽ được tổ chức thực hiện một cách hợp lý theo tiến độ chung. Đây là cây cầu có kết cấu mới, hiện đại với kết cấu nhịp là cầu vòm ống thép nhồi bê tông. Với kinh nghiệm là Tổng công ty luôn đi đầu trong việc tiếp nhận ứng dụng công nghệ mới, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với nhà thầu phụ quan trọng là Tổng công ty Xây dựng Cầu đường Quảng Tây – Trung Quốc trong việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ để thi công vòm cầu với chất lượng tốt nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối.”

“Mong muốn của chúng tôi là Chủ đầu tư, các cấp, các ngành của Hà Nội, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và các đơn vị có liên quan phối hợp và giúp đỡ, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công để công trình đạt chất lượng và tiến độ yêu cầu. Hướng tới ngày Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, với sự nỗ lực của tất cả các bên, hy vọng cầu Đông Trù sẽ có nhiều hạng mục hoàn thành để chào mừng ngày Đại lễ” – ông Lai nhấn mạnh.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới