Top

Kinh doanh bất động sản: Quay về mục đích sử dụng thật

Cập nhật 12/06/2014 13:27

Những năm gần đây, khủng hoảng kinh tế kéo theo khó khăn cho các nhà đầu tư BĐS. Cùng với đó là giá trị nhà đất tiếp tục giảm, số lượng hàng tồn kho tăng, mặt bằng cho thuê vắng khách… Nhiều DN đầu tư và kinh doanh BĐS đã tìm nhiều giải pháp điều chỉnh dự án để đưa ra các sản phẩm có giá hợp lý từ thấp đến trung bình nhưng vẫn đảm bảo những yêu cầu về chất lượng ổn định và các dịch vụ tiện ích, cùng với nhiều hình thức thanh toán linh hoạt, giá ưu đãi cho các đối tượng, đặc biệt là liên kết với các ngân hàng hỗ trợ vốn vay đến 70% giá trị hợp đồng.


Phân khúc cho người thu nhập thấp và trung bình nhiều tiềm năng

Một số DN đầu tư và kinh doanh BĐS cho rằng sự chuyển đổi hình thức kinh doanh đầu tư trong thời điểm thị trường BĐS khó khăn là cần thiết, khi nhu cầu nhà ở, đất ở đối với các dự án thu nhập thấp (TNT) và trung bình (TB) đang có nhu cầu rất lớn. Đồng thời, khi tiếp cận các dự án này, đối tượng mua nhà sẽ được hưởng những ưu đãi từ gói vay hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng của Chính phủ.

Theo TS Phạm Sỹ Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế xây dựng và Đô thị (Tổng hội Xây dựng), năm 2014 được dự báo thị trường BĐS tiếp tục khó khăn. Việc tiếp tục triển khai các dự án nhà ở TNT và TB sẽ tiếp tục trở thành chiến lược kinh doanh chủ yếu của các DN. Thông qua các dự án nhà ở TNT và TB, sẽ giúp các DN cơ cấu lại đầu tư, có nguồn thu nhập để duy trì bộ máy hoạt động và trả lãi ngân hàng. Đồng thời các DN này cũng hy vọng thị trường sôi động trở lại để đầu tư các dự án có quy mô lớn hơn trong tương lai.

Để tiếp tục phát triển tốt thị trường BĐS TNT và TB, ông Liêm cho rằng: Các chủ đầu tư cần liên kết chặt chẽ với các ngân hàng để hỗ trợ khách hàng. Bên cạnh đó, các DN cần quan tâm chăm sóc khách hàng, sẵn sàng hỗ trợ các dịch vụ tiện ích cho các cư dân sinh sống tại các khu dân cư, thực hiện bảo hành nhà ở đúng quy định, hướng dẫn và hoàn tất các giấy tờ, thủ tục liên quan về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Thị trường BĐS với phân khúc dành cho người có TNT và TB đang có rất nhiều tiềm năng, do đó việc chuyển đổi chiến lược kinh doanh sẽ giúp DN ổn định được thị trường và kinh doanh trong thời điểm khó khăn. Mặt khác, các DN cũng có điều kiện để xây dựng được những hướng đi đột phá trong tương lai khi thị trường BĐS sôi động trở lại.

Các DN bắt đầu chuyển hướng đầu tư căn hộ cho thuê

Ngoài ra, một phân khúc BĐS đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người có TNT và TB chính là nhà cho thuê. Theo nhận định của các chuyên gia ngành BĐS cũng như các nhà đầu tư thì hiện nay, thị trường BĐS vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Nếu như trong giai đoạn nóng sốt, việc lướt sóng, thu lời ngắn hạn được ưa chuộng thì trong giai đoạn nhà đất chưa hồi phục nhà đầu tư chú trọng dài hạn. Các nhà đầu tư đang bỏ dần phân khúc mua bán chuyển hướng sang dạng thuê bằng cách “lấy ngắn nuôi dài”, tìm đến những khu đất có diện tích lớn ở gần các khu dân cư xung quanh nhà máy, KCN, khu chế xuất để xây dựng nhà trọ cho thuê. Hình thức đầu tư có thể giúp chủ đầu tư thu hồi giá trị gia tăng của lô đất, chờ đợi những đợt nóng sốt mới của BĐS.

Không chỉ xuất hiện loại hình nhà trọ mà những căn hộ chủ yếu dùng cho thuê cũng được đầu tư. Hình thức này cao cấp hơn dạng nhà trọ do căn hộ được trang bị đầy đủ vật dụng sinh hoạt thiết yếu cho người thuê. Bên cạnh việc trả tiền thuê hàng tháng, chủ đầu tư còn đưa ra phương thức trả trọn gói cho cả thời gian thuê, tối thiểu là 10 năm.

Thói quen lâu nay của người dân Việt Nam là thích mua căn hộ để sở hữu hơn là cho thuê. Tuy nhiên, thói quen này lại đang thay đổi do nhu cầu về nhà ở cao mà mức giá sở hữu nhà lại không hề rẻ. Vì vậy, những người trẻ, độc thân, những người nhập cư đến các TP lớn dần chuyển từ nhu cầu sở hữu sang nhu cầu thuê. Thu nhập của những người này thường ở mức khá và họ cần những căn hộ thuê tiện nghi hơn so với nhà trọ thông thường. Nắm bắt nhu cầu, nhiều DN đã bắt đầu đổ vốn vào căn hộ cho thuê.

Việc chuyển dần từ nhà thương mại giá cao sang nhà TNT và TB, từ mua sang thuê là một trong những động thái đa dạng hóa các sản phẩm, mang đến nhiều hướng mới cho thị trường BĐS, góp phần giảm tải nhu cầu nhà ở tại các tỉnh, thành, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ phân khúc nhà ở thực sự hướng tới nhu cầu thực tế của những người có mức TNT và TB với chi phí hợp lý, chất lượng và tiện ích.


DiaOcOnline.vn - Theo báo Xây dựng