Top

Kiến nghị nhiều giải pháp hạ giá nhà đất

Cập nhật 30/01/2015 09:02

Ngày 29.1, tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2014 của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea), các doanh nghiệp đã kiến nghị lên UBND TP.HCM, Chính phủ nhiều giải pháp nhằm hạ giá nhà đất.

Ảnh minh họa: Diệp Đức Minh

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea, tiền sử dụng đất vẫn tiếp tục là một "ẩn số"; tiền ký quỹ theo quy định tại luật Đất đai 2013 và luật Đấu thầu (sửa đổi) từ 1 - 3% vốn đầu tư; tiền bảo lãnh bất động sản hình thành trong tương lai và phải trả cho ngân hàng phí bảo lãnh khoảng 2%/năm/giá trị bảo lãnh... Tất cả các chi phí này sẽ được doanh nghiệp (DN) phân bổ vào giá thành sản phẩm và cuối cùng khách hàng phải gánh chịu khi mua nhà. Horea kiến nghị, đối với dự án mà người tiêu dùng không yêu cầu chủ đầu tư phải bảo lãnh thì DN không phải tiến hành thủ tục bảo lãnh. DN bán căn hộ nào thì thực hiện bảo lãnh căn hộ đó. Đối với các dự án DN tự đi giải phóng mặt bằng thì được miễn ký quỹ; các dự án còn lại mức kỹ quỹ từ 1 - 3% vốn đầu tư hạ tầng, chi phí tạo quỹ đất, không phải tổng vốn đầu tư dự án.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành kiến nghị, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước xem xét cho áp dụng lãi suất cho người vay ưu đãi mua nhà ở xã hội xuống mức khoảng 3 - 3,5%/năm để hỗ trợ người dân nghèo, trong thời hạn không thấp hơn 20 năm.


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên