Top

Kiến nghị để dân Bình Quới - Thanh Đa được tách thửa

Cập nhật 19/10/2018 15:27

 - Theo Sở xây dựng TP.HCM, phương án này sẽ giải quyết được nhu cầu tách thửa và cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân Bình Quới - Thanh Đa bị ảnh hưởng bởi quy hoạch kéo dài.


Những căn nhà lụp xụp ở bán đảo Thanh Đa. Trên 3.000 hộ dân đã "sống treo" từ năm 1992 tới nay và chưa biết bao giờ hết "treo" - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 18-10, Sở Xây dựng TP.HCM đã có đề xuất liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng có thời hạn tại dự án khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa (P.28, Q.Bình Thạnh).

Cụ thể, trước mắt sẽ rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định, đánh giá tính khả thi của dự án để điều chỉnh hoặc hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm làm cơ sở để người dân được tách thửa và được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

Theo Sở xây dựng, phương án này sẽ giải quyết được nhu cầu tách thửa và cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng bởi quy hoạch kéo dài.

Đồng thời việc rà lại quy hoạch giúp cơ quan quản lý có thể đánh giá tính khả thi về quy mô dự án, làm cơ sở để đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực phù hợp thực hiện dự án.

Trước đó, UBND quận Bình Thạnh có đề nghị cho phép tách thửa và cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho một số trường hợp tại khu vực Bình Quới - Thanh Đa thuộc phường 28.

Trong đó có kiến nghị xem xét cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho các hộ dân tại phường 28, cấp giấy phép xây dựng có thời hạn nhà ở riêng lẻ trên đất nông nghiệp, diện tích phần đất nông nghiệp được xem xét cấp giấy tối đa 80m2…

Sở Xây dựng cho rằng đề xuất của quận Bình Thạnh giải quyết được nhu cầu trước mắt về tách thửa và xây dựng nhà ở của người dân trong khu vực.

Và về lâu dài, UBND quận Bình Thạnh vẫn phải tiếp tục đề xuất, kiến nghị nhiều lần nữa do nhu cầu của người dân về nhà đất ngày một tăng và phát sinh nhiều tình huống phức tạp.

Một số kiến nghị của quận cũng vượt ngoài thẩm quyền quyết định của UBND TP nên không có cơ sở để UBND TP chấp thuận.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ