Top

Kiên Giang cảnh báo về kẻ xấu dụ dỗ mua bán đất trái phép

Cập nhật 16/05/2018 10:52

Từ chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về xử lý vi phạm trong quản lý đất đai ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã cho ngừng chuyển đổi mục đích đất ở đây.

Ngày 15/5, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng ký công văn về việc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Phú Quốc. Đây là động thái được cho là "mạnh nhất" của tỉnh Kiên Giang trước tình hình vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai ở huyện đảo đang diễn tiến theo chiều hướng phức tạp.

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, hơn một tháng trước Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp ở Phú Quốc. Thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang sau đó có kết luận phải tăng cường công tác quản lý về đất đai ở huyện đảo.

Từ đó, UBND tỉnh Kiên Giang thấy rằng thời gian qua tình hình vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai Phú Quốc diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật, lấn chiếm đất rừng, tự ý phân lô, tách thửa.


Một doanh nghiệp phân lô tách thửa đất và quảng cáo "phân phối độc quyền" ở Phú Quốc. Ảnh: Việt Tường.

Tại huyện đảo cũng còn việc người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, san lấp, xây dựng trái phép diễn ra phổ biến. Ngoài ra, tình trạng đầu cơ gây sốt đất tăng giá đột biến để trục lợi diễn biến khó lường, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Để chấn chỉnh những việc như đã vừa nêu, UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu các sở, ngành và UBND huyện Phú Quốc tạm dừng cho phép các hoạt động phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất tại đảo ngọc.

Việc tạm dừng này được thực hiện từ ngày 15/5 cho đến khi Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt có hiệu lực và quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chính thức. Trường hợp cấp bách, cần thiết thì  báo cáo, xin ý kiến của UBND tỉnh Kiên Giang để được xem xét.

Ngoài các yêu cầu trên, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, cảnh báo, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai tới các tổ chức, cá nhân. Việc làm cấp thiết này nhằm để mọi người hiểu rõ và thực hiện đúng quy định pháp luật, không để kẻ xấu lường gạt, dụ dỗ, mua bán, chuyển nhượng đất đai trái quy định.

DiaOcOnline.vn - Theo Zing