Top

Kiểm tra 5 vị trí đất có yếu tố nước ngoài tại Khánh Hòa: Phát hiện hiện tượng mua bán trái phép

Cập nhật 20/10/2018 08:30

Giấy rao mua bán nhà, đất bằng tiếng nước ngoài ở TP.Nha Trang. Ảnh: P.V

Bà Nguyễn Thị Lan - Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Khánh Hòa - cho biết đã có văn bản báo cáo tỉnh sau khi nắm thông tin 5 vị trí đất có yếu tố nước ngoài. Bước đầu, Tổ công tác liên ngành ghi nhận vi bằng có hiện tượng mua bán đất trái phép.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Tổ công tác liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã nắm thông tin của 5 vị trí đất có yếu tố nước ngoài (trong đó, 2 khu đất tại huyện Vạn Ninh, 2 khu đất tại TP.Cam Ranh và 1 khu đất tại thị xã Ninh Hòa).

Qua kiểm tra nội dung của 14 vi bằng thừa phát lại, không có trường hợp nào có yếu tố nước ngoài tham gia. Tuy nhiên, có 1 vi bằng ghi nhận việc giao dịch mua bán với diện tích đất lớn tại huyện Vạn Ninh (khoảng 87ha đất nông nghiệp) và 1 vi bằng có hiện tượng mua bán đất trái phép.

Tổ công tác sẽ tập trung kiểm tra xử lý 5 điểm đất nêu trên, xử lý 2 khu đất qua nắm thông tin từ việc cấp vi bằng nêu trên.
Ngày 6.8 và 14.9, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo huyện Vạn Ninh, UBND TP Cam Ranh, Công an tỉnh xử lý theo thẩm quyền đối với 4 điểm đất tại các địa phương trên theo báo cáo của Tổ công tác liên ngành.

Đối với khu đất tại thị xã Ninh Hòa, Thanh tra Sở TNMT đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Sơn Hải về hành vi cho thuê tài sản và yêu cầu chấm dứt việc thuê tài sản không đúng quy định.

Đối với 1 vi bằng có hiện tượng mua bán trái phép tại xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Tổ công tác liên ngành đã đề nghị UBND huyện Vạn Ninh chỉ đạo UBND xã Vạn Thọ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất tại khu đất này để kịp thời ngăn chặn việc mua bán, sang nhượng đất đai trái phép.

Theo bà Lan, vi bằng khác chứng thực ở chỗ chỉ ghi nhận sự việc. Hơn nữa, các khu đất kiểm tra không có số thửa, không có giấy chứng nhận nên khó khăn trong việc xác minh thông tin. “Không có giấy tờ gì cho thấy giữa chủ đất và người giao dịch có liên hệ với nhau” - bà Lan cho hay.

Vì thế, sau khi kiểm tra một khu đất có diện tích lớn tại Vạn Ninh, Tổ công tác liên ngành chỉ có thể đề nghị chính quyền sở tại tăng cường công tác quản lý đất đai. “Chúng tôi đang chờ UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để có hướng xử lý cụ thể tiếp theo” - bà Lan nói.

Còn theo ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Khánh Hòa - qua làm việc với chính quyền địa phương về một khu đất ở Vạn Ninh thì toàn bộ giấy tờ mua bán, sang nhượng đất do hộ dân người Việt đứng tên.

Qua làm việc với gia đình này, một người cho biết có dùng tiền ở nước ngoài, nên phải tiến hành xác minh thêm mới có thể khẳng định là có hay không.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, do nội dung kiểm tra liên quan đến việc người nước ngoài núp bóng bán nhà, đất trái phép nên vị trí nhà đất, chủ sử dụng, hồ sơ pháp lý và hồ sơ mua bán nhà đất không có, chỉ giao dịch qua giấy tay hoặc tự thỏa thuận giữa các bên có yếu tố nước ngoài và người Việt Nam. Do vậy, trước khi kiểm tra thực tế, tổ công tác phải xác minh từ nhiều đầu mối, việc xác minh rất khó khăn, tốn rất nhiều thời gian. 

DiaOcOnline.vn - theo Lao Động