Top

Kiếm bạc cắc từ… nhà bạc tỷ!

Cập nhật 10/05/2012 13:30

Bị kẹt hàng, nhiều nhà đầu tư bất động sản đồng loạt chuyển sang cho thuê biệt thự, nhà liền kề khiến nguồn cung nhà cho thuê nhà tại các khu đô thị ven Hà Nội thời gian gần đây tăng đáng kể.

Thế nhưng, việc thuê nhà để kinh doanh không còn sôi động trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Khi thị trường bất động sản (BĐS) còn sốt nóng, giá mỗi căn hộ liền kề tại dự án Khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) lên tới 7 - 8 tỷ đồng. Việc mua bán thu lợi nhuận quá dễ dàng nên có rất ít nhà đầu tư nghĩ đến việc kinh doanh cho thuê nhà. Thế nhưng, khoảng 1 năm trở lại đây, thị trường trầm lắng, giá nhà đất giảm sâu, muốn bán để cắt lỗ hay hiện thực hóa lợi nhuận cũng không dễ, nên nhiều chủ sở hữu đã chuyển sang cho thuê nhà với mục địch kiếm được đồng nào hay đồng ấy và chờ thị trường BĐS khởi sắc.


Tuy nhiên, việc treo biển cho thuê nhà kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn cũng không dễ, ngay cả với những dự án có hạ tầng đã khá hoàn thiện và nằm liền kề với các khu dân cư hiện hữu.

Anh Nguyễn Văn Đức, đại diện một trung tâm giao dịch BĐS tại Khu đô thị Văn Phú cho biết, tại dự án Đô thị Văn Phú, nhiều chủ nhà đã treo biển cho thuê nửa năm nay mà vẫn không có khách thuê, dù giá thuê nhà tại dự án này rẻ hơn rất nhiều, nếu so sánh với các dự án lân cận như Văn Khê, Văn Quán, Mỗ Lao…

Hiện giá thuê nhà để ở, làm nhà kho hoặc làm văn phòng tại dự án Văn Phú phổ biến từ 8 - 10 triệu đồng/tháng/căn liền kề, với tổng diện tích sử dụng lên đến 300 - 400 m2. Đối với những căn hộ mà chủ nhân chưa hoàn thiện nội thất, chủ yếu được cho thuê làm nhà kho, giá có thể rẻ hơn rất nhiều. Song dù giá rẻ cũng không có mấy khách hàng thuê nhà tại Văn Phú, vì dự án hiện có quá ít dân cư sinh sống. Do đó, sau nhiều năm hoàn thiện xây thô, phần lớn nhà thấp tầng tại dự án Đô thị Văn Phú vẫn trong tình trạng bị bỏ hoang.

Cũng giống với Khu đô thị Văn Phú, tại Khu đô thị Văn Khê, Mỗ Lao hay Văn Quán, tình trạng đầu cơ dẫn đến hàng loạt nhà biệt thự, liền kề sau khi được chủ dự án bàn giao không có người ở. Khi thị trường BĐS còn sốt nóng, những căn biệt thự, liền kề này bị bỏ hoang vì chủ nhân chỉ chờ đợi để sang tay cho người khác. Tuy nhiên, thị trường đã trầm lắng quá lâu và không biết bao giờ mới khởi sắc, nên chủ các căn biệt thự, liền kề này cũng phải tìm cách “tận dụng” bằng việc rao cho thuê nhà.

Hiện giá cho thuê nhà tại dự án Văn Khê phổ biến dao động từ 8 - 15 triệu đồng/căn/tháng. Giá thuê nhà tại dự án Làng Việt Kiều, xã Mỗ Lao ở mức khoảng 10 - 16 triệu đồng/căn/tháng. Trong khi với Khu đô thị Văn Quán, giá thuê lên tới 1.500 - 2.000 USD/căn/tháng, vì kết nối hạ tầng dự án này tốt hơn và lượng dân cư sinh sống đông và ổn định hơn.

Đối với nhiều nhà đầu tư, mức giá cho thuê này là rất rẻ mạt, bởi họ đã phải bỏ ra nhiều tỷ đồng để mua nhà trước đó và không ít người đầu tư bằng vốn vay. Tuy nhiên, tại thời điểm này, ngay cả mức giá được cho là quá thấp so với kỳ vọng ấy, thì việc kiếm được người thuê nhà cũng không đơn giản.

Không chỉ tại những khu đô thị ven đô, nhà đầu tư mới nghĩ đến cho thuê kinh doanh và thu bạc lẻ từ những ngôi nhà họ đã bỏ ra nhiều tỷ đồng để đầu tư trước đó. Bởi hiện tại, tại nhiều dự án đô thị ở rất xa trung tâm như Đại Mỗ, Hữu Hưng của Viglacera tại huyện Từ Liêm, Xa La của CTCP xây dựng Lai Châu tại Hà Đông, thậm chí xa hơn như tại Khu đô thị Thiên đường Bảo Sơn, huyện Hoài Đức, rất nhiều chủ nhân biệt thự trị giá hàng chục tỷ đồng cũng đã cho kinh doanh thuê nhà, dù giá trị thu được từ việc cho thuê nhà tại những dự án rất xa trung tâm này là rất thấp.

Theo anh Đức, tình trạng nhiều dự án đô thị bỏ hoang và nhà đầu tư đồng loạt chấp nhận kiếm bạc lẻ tại những căn hộ nhiều tỷ đồng sẽ chưa thể chấm dứt trong ngày một, ngày hai. Bởi ngay cả khi các căn hộ chung cư có giá bán thấp hơn nhiều còn đang trong tình trạng ế ẩm thì những căn biệt thự, nhà liền kề chưa thể mong thanh khoản sôi động trở lại trong tương lai gần.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán