Top

Khủng hoảng nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5

Cập nhật 14/08/2018 08:31

Khắp các tầng nhà cư dân treo tấm băng-rôn "Cư dân Thanh Hà cần nước sạch", là những hình ảnh nói lên thực trạng nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5

Nước sinh hoạt nhiễm Asen ở khu đô thị được trao giải thưởng 'Nhà ở xã hội tốt nhất'

Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 nằm trên địa bàn phường Kiến Hưng (quận Hà Đông) và xã Cự Khê (huyện Thanh Oai, Hà Nội) có tổng diện tích hơn 400 ha, là một  trong những dự án bất động sản có quy mô lớn của Tập đoàn Mường Thanh.

Kể từ thời điểm hộ dân đầu tiên chuyển về đây sinh sống (tháng 6/2016), suốt 2 năm qua ấn tượng lớn nhất của người dân Thủ đô về khu đô thị này lại là câu chuyện "khủng hoảng nước sạch", được rất nhiều cơ quan báo đài liên tục phản ánh, thậm chí được đại biểu chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội.

Cư dân tòa nhà HH 02-1C đồng loạt treo băng-rôn kêu cứu, yêu cầu chủ đầu tư cung cấp nước sạch tại khu đô thị Thanh Hà Cienco 5

Sau khi nhận giải thưởng "Nhà ở xã hội tốt nhất" được trao bởi một Hiệp hội chuyên ngành Bất động sản, Thanh Hà Cienco 5 được chủ đầu tư Mường Thanh quảng cáo là dự án có không gian sống lý tưởng, là thỏi nam châm có sức hút khó cưỡng đối với nhiều người.

Thế nhưng thực tế cuộc sống của cư dân tại dự án này đang chứng minh điều ngược lại.

Mặc dù bàn giao nhà đã lâu, nhưng người dân Thanh Hà Cienco 5 vẫn không có nước sạch để dùng. Cư dân liên tục phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt vẩn đục, ô nhiễm nặng, hàm lượng Asen quá cao...

Nhà máy nước cạnh nghĩa trang

Căn nguyên của cuộc khủng hoảng nước sạch ở Thanh Hà Cienco 5 là bởi theo thiết kế ban đầu, nguồn nước cung cấp cho khu đô thị Thanh Hà sẽ được cung cấp bởi nhà máy nước sạch sông Đà, nhưng do đường ống nước sông Đà về khu đô thị này đang triển khai, chưa biết đến bao giờ mới được đưa vào sử dụng.

Khi cư dân về ở ngày một nhiều khiến nhu cầu nước sạch tăng nhanh. Để đảm bảo nguồn cung, chủ đầu tư buộc phải mua nước từ Công ty TNHH đầu tư Nhất Phát, vốn là nhà máy nhỏ chỉ khai thác nước ngầm cung cấp cho người dân địa phương.

Từ trên bể lắng lọc của nhà máy nước thuộc Công ty TNHH đầu tư Nhất Phát, có thể nhìn thấy nghĩa trang của địa phương

Đáng chú ý, nhà máy nước của Công ty TNHH đầu tư Nhất Phát nằm kề sát bên nghĩa trang của thôn, nên người dân không khỏi lo ngại nguồn nước từ đây cung cấp cho khu đô thị liệu có đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch.

Lên tiếng trên các phương tiện truyền thông, nhiều cư dân phản ánh chuyện nguồn nước vẩn đục nhiều ngày, nhiều cháu bé sinh sống tại dự án này mắc các bệnh về da, nhiều cháu bị đau mắt, sưng mắt khiến người dân vô cùng lo lắng và bức xúc.

“Hiện tại chúng tôi vẫn phải dùng nguồn nước này, bắt buộc phải vậy vì không còn cách nào khác. Một số hộ dân tìm cách khắc phục bằng việc lắp máy lọc nước để lấy nước ăn uống. Còn nước tắm giặt, vệ sinh chúng tôi vẫn phải dùng trực tiếp nguồn nước bẩn, không đảm bảo nói trên” một người dân cho biết.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời Báo Doanh Nhân