Khu đô thị Bình Quới–Thanh Đa 'treo' quá sức chịu đựng của dân

Cập nhật 11/07/2018 15:33

Đến nay, dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa đã "treo" 26 năm nhưng vẫn chưa có chủ đầu tư chính thức.

Chiều 12-7, thảo luận tại kỳ họp HĐND TP.HCM khóa 9, đại biểu HĐND Phan Nguyễn Như Khuê có ý kiến về khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh).


Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê : Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa bị "treo" quá lâu đã ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của dân. Ảnh Hoàng Giang

Đại biểu Khuê kể lại việc đến khảo sát tại dự án khu đô thị này, ông gặp một thanh niên được sinh ra vừa khi khu đô thị này đã được quy hoạch một năm. Đến nay đã 25 năm, anh cũng đã trưởng thành và lập gia đình nhưng khu đô thị này vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Việc bồi thường cũng chưa được tiến hành, giao thông và môi trường sống xung quanh nhếch nhác, nhà cửa xuống cấp, đời sống của người dân rất thấp “còn tệ hơn cả tạm cư”.

“Mặc dù TP luôn mời chào đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa có chủ đầu tư chính thức. Việc treo dự án quá lâu đã quá sức chịu đựng của cử tri. Tôi đến khu vực này và nhận thấy thực tế bán đảo Thanh Đa không kém gì một vùng đất còn hoang hoá, đời sống người dân quá sức chật vật”, ông Khuê cho hay.

Từ đó, đại biểu Khuê đề nghị  sớm có giải pháp để giải quyết cho dân, không để dự án tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con cử tri.

Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 1992. Đến năm 2004, dự án này được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn nhưng đơn vị này không triển khai được.

Vị trí quy hoạch bán đảo Thanh Đa, quận Bình Thạnh.

Đến năm 2010, chính quyền thành phố thu hồi quyết định. Sau đó, một đơn vị trong nước khác được UBND TP.HCM giao thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 của dự án với toàn bộ gần 427 ha đất, tương đương diện tích toàn phường 28, quận Bình Thạnh. Hiện chỉ có cầu Kinh Thanh Đa là lối vào bán đảo bằng đường bộ duy nhất ngoài bến phà nhỏ Bình Quới.

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa hiện hữu.

Sau hơn 20 năm phê duyệt, bán đảo này vẫn là một vùng đầm lầy đúng nghĩa trong khi bên kia bờ sông là biệt thự và cao ốc của khu “nhà giàu” Thảo Điền mà cư dân ở đây vẫn thấy hàng ngày.

Đến cuối năm 2015, liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai) được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Thanh Đa - Bình Quới, với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng.

Khu đô thị sinh thái Thanh Đa - Bình Quới rộng 426 ha sẽ là khu đô thị với đầy đủ chức năng dành cho dân số khoảng 41.000-50.000 người, có cầu bắc qua sông Sài Gòn để nối với các khu vực kế cận. Nơi đây sẽ là Khu đô thị mới quy hoạch xây dựng theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại.

Mới đây đơn vị liên doanh với Bitexco đã rút khỏi liên doanh và việc xem xét chủ đầu tư phải làm lại từ đầu. Như vậy, một lần nữa dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa lại chưa có chủ đầu tư chính thức và người dân tiếp tục chờ đợi sau 26 năm bị treo.


DiaOcOnline.vn - Theo PLO