Top

“Không có nhiều lựa chọn đầu tư ngoài bất động sản”

Cập nhật 24/02/2015 08:40

Chúng ta đang chứng kiến một lượng vốn rất lớn đổ vào Việt Nam. Tuy nhiên, không có nhiều lựa chọn cho các nhà đầu tư khi xét đến các thị trường như chứng khoán hay các loại tài sản đầu tư. Năm 2015 sẽ là năm rất hào hứng đối với thị trường bất động sản.
“Không có nhiều lựa chọn đầu tư ngoài bất động sản”


Ông Timothy Horton, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam.

Chia sẻ với BizLIVE, ông Timothy Horton, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản năm 2015 rất nhiều hứa hẹn.

* Ông có đánh giá thế nào về triển vọng của thị trường bất động sản trong năm 2015?

Về các yếu tố của thị trường, kinh tế vĩ mô ổn định, tỉ lệ lạm phát có giảm, lãi suất giảm và chúng ta đang chứng kiến một lượng lớn vốn đổ vào Việt Nam. Tuy nhiên, không có nhiều lựa chọn cho các nhà đầu tư khi xét đến thị trường chứng khoán hay các loại tài sản đầu tư.

Bối cảnh thị trường biến đổi, các nhà đầu tư nước ngoài xem xét đổ tiền vào thị trường nội địa trong khi các nhà đầu tư trong nước bước đầu thâm nhập thị trường nước ngoài – phản ánh diễn biến tích cực của thị trường năm 2015.

Theo tôi thì năm 2015 vẫn là năm rất hào hứng đối với thị trường nhưng phần lớn sẽ là năm chờ đợi các chính sách bất động sản được phát huy.

Ví dụ Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ mang lại tác động như thế nào bởi phải đến tháng 7/2015 nó mới chính thức có hiệu lực và còn phải chờ rất nhiều thông tư, nghị định hướng dẫn để đi vào thực tiễn.

Luật này không những tác động đến người dân trong nước mà còn đến với cả các nhà đầu tư nước ngoài bởi vì nhà đầu tư nước ngoài muốn sở hữu nhà tại Việt nam phải thỏa mãn một trong 6 điều kiện về đầu tư đã ghi rõ trong Luật. Do đó, các nhà đầu tư rất cần những văn bản hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để tiết kiệm thời gian, nhân lực và tiền bạc vì thủ tục tại Việt Nam thường khá phức tạp.

Về bất động sản bán lẻ, các nhà đầu tư ngoại đều đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam. Họ thể hiện sự cam kết lớn bằng những hoạt động khảo sát thị trường cụ thể và dày đặc, thông qua các đơn vị tư vấn bất động sản với mục tiêu hết sức rõ ràng về thị phần hướng đến trong thời gian tới, kèm với chiến lược hành động rất cụ thể và chi tiết.

Với những chính sách thuận lợi hơn của Chính phủ, cũng như tác động từ WTO, TTP mang lại, năm 2015 sẽ hứa hẹn sẽ là một năm xuất phát điểm mới mạnh mẽ và mới mẻ cho thị trường bán lẻ Việt Nam.

* Vậy theo ông, phân khúc bất động sản nào sẽ là xu hướng của thị trường trong năm tới?

Trước hết, tôi muốn đề cập đến những điểm thay đổi quan trọng trong hai bộ luật về bất động sản. Thứ nhất là luật đất đai sửa đổi đã tác động lớn đến phân khúc Bất động sản công nghiệp nói riêng và cho cả nền bất động sản nói chung. Luật cho phép người nước ngoài và Việt kiều sở hữu bất động sản đã khiến các nhà đầu tư mang sự quan tâm quay trở lại thị trường Việt Nam, khiến niềm tin về thị trường cũng tăng lên đáng kể.

Trong năm tới, phân khúc căn hộ trung bình vẫn là phân khúc dẫn đầu thị trường vì đại bộ phận dân chúng mong chờ những dự án phù hợp với thu nhập của họ và quan trọng nhất là họ có cơ hội mua được nhà thông qua gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ của nhà nước.

Tuy nhiên, trong vài năm qua thì như chúng ta đã thấy, số lượng căn hộ được hấp thụ trên thị trường cũng mới chỉ chiếm một sô lượng khiêm tốn so với nguồn cung. Tôi tin rằng, vẫn có một số lượng lớn người dân đủ khả năng chi trả cho các dự án chất lượng cao, vị trí thuận tiện và giá cả phù hợp. Vì vậy nên tôi rất lạc quan về triển vọng của các dự án căn hộ này.

Một trong những phân khúc sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ trong năm nay chính là phân khúc bất động sản Khu công nghiệp, đặc biệt là tại phía Nam.

Đã có rất nhiều các công ty, tập đoàn đa quốc gia có mức lợi nhuận tăng 30% hàng năm đã liên lạc nhờ tư vấn tìm các diện tích đất khu công nghiệp từ 10.000 – 15.000 thậm chí có những nhu cầu thuê với diện tích khá lớn lên tới 40.000 m2.

* Theo ông, có nên đầu tư vào bất động sản ở thời điểm này hay không?

Có nên đầu tư vào bất động sản hay không còn tùy thuộc vào mỗi cá nhân muốn đầu tư vào phân khúc nào? Cao cấp hay trung bình vì mỗi một phân khúc bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro nhất định, rồi cần làm rõ mục đích việc đầu tư này là để làm gì? Bán lại, cho thuê lại hay để ở.

Đúng là thời điểm này rất nhiều chủ đầu tư với rất nhiều dự án chất lượng với rất nhiều khung giá cho người dân lựa chọn. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài thì giá đất cũng hợp lý hơn trước kia rất nhiều, lạm phát giảm, cơ sở hạ tầng được cải thiện nên thu hút họ quay lại đầu tư.

Tôi thấy rằng hiện nay, các chủ đầu tư đã nắm được nhu cầu thực của những người thực sự muốn mua nhà để ở bằng việc điều chỉnh lại diện tích căn hộ, thay vì trước kia các căn hộ có diện tích từ 150m2 với giá từ 3 tỷ đồng trở lên thì nay họ chỉ xây dựng các căn hộ từ 60 - 70 m2 với giá trên dưới 1 tỷ đồng. Tôi cho rằng điều này đã phản ánh đúng nhu cầu thực và khả năng chi trả của đại bộ phận người dân.

Còn nói về phân khúc thị trường, phân khúc cao cấp tuy nguồn cung không nhiều nhưng luôn giữ được ổn định vì phục vụ cho một bộ phận người dân có khả năng chi trả với giá từ 1, 2 triệu USD/căn biệt thự. Phân khúc bình dân thì số lượng dự án là nhiều nhất với giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Với dân số hơn 90 triệu người và tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang phát triển nhanh nhất trong khu vực, thì việc càng ngày càng có nhiều người có khả năng sở hữu nhà sẽ là một yếu tố quan trọng giúp thị trường bất động sản phát triển.

* Xin trân trọng cảm ơn ông!

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE