Top

Không chấp nhận sa lầy bởi các dự án BĐS tràn lan

Cập nhật 07/12/2009 14:45

Hà Nội đẹp hay xấu là nhờ cậy ở những nhà quy hoạch có tài năng, can đảm và lương tâm trong sáng, ở những nhà quản lý có tầm nhìn và có trách nhiệm với Hà Nội hôm nay và ngày mai.

Hà Nội mở rộng vì màu xanh sinh thái hay màu vàng bất động sản?

Hà Nội mở rộng gấp 3 lần diện tích tự nhiên (từ hơn 900 km2 lên đến 3.300 km2). Dân số là 6,5 triệu người, nếu hơn một nửa số đó sống trong đô thị thì diện tích đô thị mới là 185 km2 (6% diện tích tự nhiên).

Trích đoạn không gian hai bên đường Láng - Hoà Lạc cho thấy hiện trạng Hà Nội với mầu đỏ là đất đô thị, mầu vàng và nâu nhạt là đất làng xóm, màu xanh và xanh tím là khu CN (Bắc Thăng Long và Quốc Oai), công nghệ cao Hoà Lạc và kề đó là làng đại học (cũng mới tô thế thôi chứ hiện tại vẫn là núi đồi và dở dang dự án) - Màu xanh vẫn chiếm chủ đạo trên bản đồ hiện trạng thủ đô.
 

Màu xanh vẫn chiếm chủ đạo trên bản đồ hiện trạng thủ đô.


Dân số đô thị có dự kiến tăng gấp gấp 1,5 lần (10 - 11 triệu ngưòi) thì không gian đô thị đã được dự trù gấp 5 - 6 lần hiện trạng (1/3 diện tích tự nhiên Tp 3.323Km2 là hơn 1000Km2) - Như vậy, Hà Nội dư thừa đất đai để mở rộng cho cây xanh mặt nước, vấn đề là từ bản vẽ đến thực tế: màu xanh sinh thái nâng cao chất lượng đô thị với màu vàng các dự án BĐS quá chú trọng lợi nhuận của các nhà đầu cơ, màu nào sẽ được ưu tiên?
 


Phương Án C1
: Cố giữ những dự án BĐS tràn lan - làm hỏng phương án C đã được Thủ tướng chấp nhận tại báo cáo lần 2, phá vỡ định hướng phát triển bền vững. Phục hồi dự án Đồng Trúc - Ngọc Liệp nằm giữa HN - Hoà Lạc, nơi trũng ngập nên đã dỡ bỏ trong báo cáo lần 2 để quay lại mô hình phát triển đô thị theo kiểu vết dầu loang.

Hà Nội từng có rác kiến trúc quy hoạch

Trước năm 2005, chỉ riêng dự án nhà ở Hà Nội đã có trên 20 dự án nằm dày đặc hai bên bờ sông Nhuệ. Trước khi Hà Tây nhập về HN, chỉ tính từ sông Hồng (địa phận huyện Từ Liêm) đến Hà Đông (phía bắc huyên Thanh Trì) đã có hơn 40 dự án áp sát địa giới hành chính HN. Nhìn màu vàng và da cam dự án kinh doanh BĐS phân bổ như vậy không thể coi là sản phẩm của những người làm nghề kiến trúc quy hoạch có lương tâm và được chấp nhận bởi những nhà quản lý có suy nghĩ vì trách nhiệm với xã hội.
 

Bản đồ dự án nhà ở do Sở QHKT lập năm 2005 và bản đồ dự án của Sở QHKT, KTĐT lập năm 2008.


Không gian đô thị vành đai với 2 lựa chọn


Trước thực trạng dự án tràn lan, QH lần 3 đề xuất 2 phương án giải quyết tại khu vực đô thị vành đai - nằm giữa sông Nhuệ và sông Đáy, có tên là C1 và C2.

Phương án C1: Nêm xanh hai bên sông Nhuệ rộng 0,1km - 1,5km, diện tích 3.000 ha. Giữ lại nhiều dự án đã có của thành phố Hà Nội trong hành lang nêm xanh này. Phương án không phù hợp với mục tiêu của đồ án phát triển thành phố bền vững, không đảm bảo sự phát triển lâu dài và tầm nhìn phát triển của thành phố. Từ nội đô các dự án phát triển BĐS khó kiểm soát dẫn đến xoá sổ nêm xanh đôi bờ sông Nhuệ. Một nhược điểm nữa là cố giữ lại nhiều dự án nên phát triển đô thị vào các vùng có nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Phương án C2: Nêm xanh hai bên sông Nhuệ rộng 0,5km - 4km, diện tích 4.500ha. Ưu điểm không di dời các làng xóm hiện hữu, chỉ can thiệp cảnh quan, cây xanh và hạ tầng. Mạnh dạn gạt bỏ, di dời và điều chỉnh 13 dự án với quy mô 550,6ha để tạo không gian chuyển tiếp rõ nét giữa đô thị trung tâm hiện hữu chật chội và khu đô thị mới có quy hoạch được kiểm soát với những không gian mở phục vụ cho nhu cầu văn hóa, thể dục thể thao và khu vui chơi giải trí lớn cho Thủ đô. Tạo lập hệ thống nêm xanh liên kết trực tiếp với hành lang xanh dọc sông Đáy, sông Tích đảm bảo sự phát triển bền vững, khắc phục tình trạng chật chội bức xúc của đô thị hiện hữu.
 


Phương án - C1 cố giữ lại nhiều dự án , thu hẹp hành lang xanh.


Phương án - C2 ưu tiên không gian công cộng mở rộng hành lang xanh đôi bờ sông Nhuệ.

Hà Nội ta chưa đủ giàu để có ngay những tuyến đường cao tốc thênh thang, những tuyến tầu điện ngầm, nổi lướt êm trên đường ray... Nhưng HN có sẵn đấy màu xanh ruộng đồng và dòng sông quê uốn lượn... Tương lai những dòng sông xanh nước sạch đầy ắp, những khoảng không gian vườn cây, nông thôn đô thị sinh thái có thật hay không? Hay là chỉ là bức vẽ, còn thực tế là lổn nhổn những dãy nhà chia lô bỏ trống cả chục năm trời, đầy rẫy - giống như trong các KĐT hình thành 1995 - 2005... Ấy là nhờ cậy ở những nhà quy hoạch có tài năng, can đảm và lương tâm trong sáng, ở những nhà quản lý có tầm nhìn và có trách nhiệm với Hà Nội hôm nay và ngày mai vậy.

------------------------------

Ghi chú: Tư liệu trong hội thảo QH chung HN, báo cáo lần 3 ngày 19/11/2009 và trong cuộc báo cáo với Hà Nội ngày 30/11/2009.



Phương Án C2
: ưu tiên không gian công cộng mở rộng hành lang xanh đôi bờ sông Nhuệ. Dỡ bỏ các dự án BĐS trong khu vực hành lang xanh nằm giữa HN - Hoà Lạc, nơi trũng ngập nằm giữa sông Tích, sông Đáy. Tạo khoảng giãn cách tích cực giữa các đô thị - chủ động kiểm soát phát triển đô thị theo mô hình vết dầu loang.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Tuần Việt Nam