Khốn khổ vì dự án treo

Cập nhật 07/12/2018 14:26

Tại xã Hưng Hòa, TP Vinh và xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, hàng loạt dự án dù được phê duyệt nhiều năm nhưng đến nay vẫn "đắp chiếu", khiến các hộ dân có đất trong vùng quy hoạch rơi vào cảnh khốn đốn.

Có mặt tại xã Hưng Hòa, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng trăm hecta đất nông nghiệp bỏ không vì vướng vào vùng quy hoạch để thực hiện các dự án. Điển hình là dự án khu đô thị và nhà ở xã hội tại xã Hưng Hòa với quy mô trên 200 ha do Tổng Công ty Hợp tác kinh tế Việt - Lào làm chủ đầu tư với các hạng mục: khu biệt thự, nhà ở xã hội, tổ hợp chung cư cao cấp, khu đất công trình dịch vụ khách sạn - thương mại, khu công cộng gồm quảng trường trung tâm, trường học, y tế... Sau 8 năm được cấp phép, phê duyệt, hiện dự án vẫn nằm trên giấy.

"Họ vẽ dự án cả chục năm nay nhưng không thấy triển khai gì cả. Dân chúng tôi có đất nhưng không ai dám đầu tư sản xuất vì vướng quy hoạch. Nếu không thực hiện thì đề nghị bỏ dự án để người dân đỡ khổ" - anh Nguyễn Văn Dũng, một người dân xã Hưng Hòa, bức xúc.

Rất nhiều diện tích đất sản xuất của người dân xã Hưng Hòa, TP Vinh bị bỏ hoang do vướng các dự án treo

Cũng tại xã Hưng Hòa, dự án khu đô thị hỗn hợp sinh thái ven sông Lam, do Công ty TNHH Hà Thành làm chủ đầu tư, với diện tích 103,3 ha (hơn 20 ha thuộc xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc) được phê duyệt từ năm 2010. Tuy nhiên, sau 8 năm, dự án này vẫn trong tình trạng "án binh, bất động". Tại một số khu vực, người dân tự ý đào ao nuôi tôm cá tạm bợ.

Xã Hưng Hòa có 70% diện tích là đất nông nghiệp nhưng 50% nằm trong quy hoạch các dự án hiện chưa thực hiện. Ông Lê Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa, cho biết ngoài 2 dự án lớn chưa triển khai nêu trên, trên địa bàn còn nhiều dự án khác cũng "đắp chiếu" trong thời gian dài. Điển hình là các các dự án: Trường Cao đẳng Hàng Hải với diện tích được quy hoạch 24 ha; dự án cảng Nghệ Tĩnh, diện tích 5 ha; dự án nhà máy đóng tàu của Công ty CP Đầu tư Tiến Nhật, rộng 3 ha; dự án khu du lịch của Công ty TM Nam Bình, rộng 4 ha; dự án nhà tái định cư của Công ty Vinaconex, diện tích 2 ha; dự án đóng tàu của Công ty TNHH Lam Hồng, diện tích 4 ha...

Bức xúc, người dân nhiều lần kiến nghị thu hồi dự án treo nhưng vẫn không có kết quả. "Dự án nào ban đầu chủ đầu tư mới vào cũng hứa hẹn sẽ triển khai ngay nhưng thực tế thì chủ yếu họ chiếm dụng đất rồi để đấy, không làm gì. Xã đã nhiều lần có văn bản kiến nghị thành phố, tỉnh rằng nếu doanh nghiệp không triển khai thì thu hồi đất nhưng các dự án vẫn chưa khởi động" - ông Thương bất bình

DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ