Top

Khởi sắc thị trường văn phòng cho thuê

Cập nhật 26/10/2010 10:10

Báo cáo của hai công ty tư vấn BĐS CBRE và Savills cho thấy, trong quý 3/2010, nguồn cung văn phòng cho thuê khá dồi dào. Trong tương lai, nhu cầu văn phòng cho thuê được dự báo sẽ tăng mạnh.


Trong tương lai, thị trường văn phòng cho thuê sẽ chào đón thêm lượng cung lớn

Nguồn cung văn phòng dồi dào

Tổng diện tích cho thuê được của toàn bộ thị trường văn phòng hạng A và B trong Quý 3 đạt 21.355 m², gấp đôi mức cho thuê được trong Quý 2 (11.267 m²) và gấp ba lần mức cho thuê được trong Quý 1 (7.981 m²). Sự tăng trưởng liên tục của tổng diện tích cho thuê được coi là dấu hiệu tích cực của nhu cầu thị trường. Giá thuê của các văn phòng hạng A trong khu vực trung tâm bình ổn trong suốt Quý 3/2010, tăng nhẹ 1% so với quý trước lên 40.27 USD/m²/tháng trong khi giá thuê của các văn phòng hạng B tăng 4% lên 32.72 USD/m²/tháng.

Gần 717.000 m2 tổng diện tích văn phòng đến từ 102 tòa nhà văn phòng ở tất cả các hạng và các quận, 7 tòa nhà văn phòng được cập nhật thêm, cung cấp khoảng 79.000 m2 diện tích văn phòng Tòa nhà hạng A đầu tiên ở ngoài khu vực trung tâm nằm ở quận Cầu Giấy và chiếm khoảng 22% tổng nguồn cung hạng A.

Nhu cầu thuê văn phòng tăng mạnh

CBRE dự báo, trong ngắn hạn, triển vọng của nhu cầu là khá khả quan do sẽ có những công ty mới muốn thuê văn phòng cũng như những công ty thuê vào thời điểm hiện tại đang lên kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động của mình.

Nhu cầu về diện tích văn phòng đang tăng dần do sự mở rộng của các công ty hiện tại và sự thành lập văn phòng mới của các công ty trong và ngoài nước ở Hà Nội. Trong 4 năm tới, khoảng 1,3 triệu m2 diện tích văn phòng từ 99 dự án sẽ có mặt trên thị trường văn phòng Hà Nội để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, Savills nhận định.

Ông John Gallander - TGĐ Công ty tư vấn BĐS Knight Frank cho rằng, thị trường văn phòng trong vài năm tới sẽ phát triển nhanh. Trong tương lai, một lượng cung lớn từ các tòa nhà: Grand Plaza, Keagnam, EVN… sẽ cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm đó là, nguồn cung nhiều nhưng nhu cầu không tăng lên cùng nguồn cung.

Trong thời gian tới, theo TGĐ Knight Frank, giá thuê văn phòng dài hạn sẽ tăng, giá thuê văn phòng ngắn hạn giảm xuống. Mặc dù ngân hàng chưa có hỗ trợ cho các công ty trong việc thuê văn phòng nhưng một số chủ đầu tư đã nhìn thấy lợi nhuận rất lớn từ việc cho thuê văn phòng. Việc xây văn phòng nhanh, giải quyết tỷ lệ văn phòng trống nhanh đó là cách đầu tư thông minh. Tôi nghĩ các chủ đầu tư nên nhìn vào nguồn doanh thu dài hạn từ đó tạo điều kiện tốt nhất cho các công ty thuê văn phòng và để định giá thuê tốt nhất.

DiaOcOnline.vn - Theo Tầm Nhìn