Top

Khi "người khổng lồ" làm nhà giá rẻ

Cập nhật 06/12/2016 14:15

Một báo cáo gần đây của Bộ Xây dựng cho biết thị trường BĐS vẫn tiếp tục sôi động, lượng giao dịch tăng song giá cả duy trì ổn định, không biến động mạnh. Đáng chú ý, các dự án nhà giá rẻ đều trong giai đoạn thi công, hoàn thiện, thiếu vắng dự án khởi công mới. Điều này tương đồng với nhận định "các chủ đầu tư BĐS đang quá tập trung cho phân khúc cao cấp" được VNREA đưa ra.

Ba năm trước, khi thị trường lạnh tanh cả về thanh khoản lẫn niềm tin của người tiêu dùng, đại gia “điếu cày” đã thổi làn gió sản phẩm giá rẻ với cả nghìn căn hộ liên tục được ra lò.

Giá cả hợp lý – hợp ví (chừng 12-15 triệu đồng/m2), mật độ xây dựng rất cao, cách mở bán bất thình lình (chỉ thông báo trước chừng 1-2h), chênh giá ngay tại sàn giao dịch, là những nét tổng quát về cách làm của chủ đầu tư Mường Thanh.

Rẻ như nhà ông Thản!

Báo chí lên tiếng, người mua nhà bức bối vì … đến chậm nên phải mua chênh, thậm chí một vài chuyên gia địa ốc và không ít DN trong làng BĐS còn phê phán cách làm, giá bán được đơn vị xây dựng nhà số 1 Điện Biên đưa ra là “phá giá thị trường”.

Nhưng chỉ ít lâu sau, cơn địa chấn nhà giá rẻ đã âm thầm lan tới gần như toàn thị trường nhà ở Hà Nội. Nói cách khác, nhờ cuộc ganh đua làm nhà giá rẻ của giới chủ đầu tư, người cần nhà ở Thủ đô có thêm nhiều cơ hội để sở hữu nhà – thay vì cảnh đi thuê kéo dài và ngao ngán với rổ hàng cao cấp nằm đắp chiếu trước đó.

Lần lượt những chung cư Đại Thanh (GĐ Lê Thanh Thản mua lại từ Hải Phát), tổ hợp Kim Văn – Kim Lũ (sau khi mua lại đất sạch từ Vinaconex2), VP3, VP5 Linh Đàm (mua lại từ công ty CP xây dựng Thành Nam)… được ông chủ Mường Thanh đầu tư thần tốc theo slogan “DN nào có đất sạch, vị trí thuận lợi, đã đủ thủ tục triển khai dự án mà không thực hiện thì sẵn sàng mua”…

Nhưng có lẽ vì quá “say” men chiến thắng, vị lãnh đạo này đã quên khâu đảm bảo chất lượng nhà ở – yếu tố tiên quyết tạo niềm tin cho người tiêu dùng lẫn cơ quan quản lý. Cuối tháng 7 vừa qua, kết luận của Cảnh sát PCCC Hà Nội cho thấy 14 chung cư, tòa nhà, công trình đang thi công (do DN tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ quản) không đảm bảo điều kiện PCCC.


"Tiến đánh" nhà giá rẻ, VinGroup đang khai thác mỏ vàng còn lại của thị trường nhà ở?

Trước đó, chỉ trong vòng chưa tới hai năm, danh mục chung cư gặp sự cố hỏa hoạn tại Hà Nội thường xuyên nhắc tới dự án do đại gia Mường Thanh triển khai đầu tư. Xa La, Hà Đông, Linh Đàm đã trở thành ám ảnh cháy nổ cho người dân mỗi khi nhắc tới nhà ông Thản.

Giai đoạn dư luận nghi ngờ chất lượng nhà ông Thản nói riêng, những dự án khoác áo nhà giá rẻ nói chung trên địa bàn, cũng là khi giới DN lựa chọn chiến thuật khác.

Thay vì thuật ngữ “giá bình dân”, năm 2015 nhiều dự án được khoác chiếc áo “căn hộ trung cấp – chất lượng cao cấp” và tìm tới với người mua bằng khoảng giá trải từ 18- đến dưới 30 triệu đồng/m2. Hệ quả hiện tại, người tiêu dùng lại rơi vào cảnh “đỏ mắt tìm nhà dưới 1 tỷ đồng”.

Đỉnh cao lạnh lẽo

Đã có ý kiến bình luận như vậy về vị thế, tầm vóc và những dấu ấn trên thị trường BĐS nói riêng, một số mảng ngành nghề khác liên quan nói chung thời gian này.

Tính riêng trong thị phần BĐS, dường như chỉ còn NƠXH và nhà giá rẻ dưới 1 tỷ đồng là chưa được VinGroup “sờ” tới. Tuy nhiên, mới đây ông lớn này đã công khai chiến lược tiến đánh phân khúc căn hộ từ 700 triệu đồng – một cú sốc với toàn thị trường.

Vingroup chính thức ra mắt thương hiệu BĐS đại chúng VinCity nhắm tới phân khúc căn hộ có chất lượng tốt, giá bình dân tại 7 tỉnh thành phố lớn. Cụ thể, các dự án VinCity sẽ được quy hoạch theo mô mình KĐT khép kín như các dự án Vinhomes.

Nhưng mức giá bình quân chỉ từ 700 triệu đồng / căn hộ, chất lượng tốt với đầy đủ tiện ích không hề thua kém các khu cao cấp, gồm: giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, giải trí, cảnh quan… VinCity cũng sẽ được quản lý chuyên nghiệp do Vingroup cung cấp như bảo vệ, cây xanh, môi trường…

Giai đoạn đầu, VinCity sẽ được đồng loạt triển khai tại 7 tỉnh, thành phố lớn gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Tp.HCM, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Nha Trang.

Dự kiến, trong 5 năm tới, Vingroup sẽ cung cấp từ 200.000 đến 300.000 căn hộ VinCity có mức giá đặc biệt hợp lý, giúp nhiều người dân có cơ hội sở hữu nhà giá rẻ chất lượng và không gian sống tiện ích.

Về phía mình, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, chia sẻ: “Việc đầu tư mạnh mẽ để xây dựng các dự án VinCity, chúng tôi mong muốn góp phần vào sự thay đổi diện mạo đô thị để dần dần Việt Nam sẽ có các thành phố đẹp, hiện đại như các thành phố lớn trên thế giới. Đặc biệt, các dự án VinCity sẽ mang đến cho người dân những tổ ấm hiện đại, an toàn và phù hợp với thu nhập trung bình của số đông”.

Theo đánh giá ban đầu của giới chuyên gia, việc gia nhập phân khúc nhà ở trung bình là định hướng đa dạng phân khúc sản phẩm của Vingroup. Đồng thời, sẽ góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung căn hộ giá rẻ, chất lượng ở các đô thị lớn như Hà Nội.

Điều này, vốn dĩ nằm trong khuyến khích của Chính phủ đối với các DN tham gia đầu tư thị trường BĐS lâu nay. Việc VinGroup tham gia phân khúc này không hề bất ngờ với giới địa ốc – Tổng thư ký VNREA Trần Ngọc Quang nhìn nhận.


DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh doanh