Top

Khách vỡ mộng vì dự án Condotel 'nuốt' cam kết lợi nhuận

Cập nhật 06/06/2019 10:00

Nhiều dự án Condotel đã thất hứa với khách hàng khi không thể trả được mức lợi nhuận từ 8 - 12%/năm.

Một trong những dự án Condotel đình đám từng khiến khách hàng bị hấp dẫn bởi mức cam kết lợi nhuận lên đến 15%/năm là dự án khách sạn Bavico Nha Trang (số 2 Phan Bội Châu, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Tuy nhiên, dự án này đã mau chóng khiến khách hàng vỡ mộng khi chủ đầu tư chỉ chi trả số tiền lợi nhuận đúng cam kết trong vài tháng đầu, còn sau đó đã lật kèo và xin giảm từ 15%/năm xuống 8%/năm.

Chưa dừng ở đấy, các khách hàng mua căn hộ dự án Bavico Nha Trang còn choáng váng khi biết thông tin Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng Quân Đội (MB AMC) thông báo thu giữ tài sản của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bạch Việt (chủ đầu tư dự án Bavico Nha Trang) gồm công trình khách sạn cao 22 tầng và 1 tầng hầm, hoa lợi, lợi tức và quyền phát sinh từ khách sạn này… do Bạch Việt đã mang dự án thế chấp ngân hàng, nay không có tiền chi trả.

Khách hàng nên thận trọng với cam kết lợi nhuận của Condotel. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo các chuyên gia bất động sản, mức cam kết lợi nhuận 8 - 12%/năm là con số khó có thể thực hiện được.

Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation, phân tích: "Theo kinh nghiệm của chúng tôi, đạt được mức lợi nhuận như vậy là vô cùng khó. Nhà đầu tư và khách hàng khi cảm nhận được những rủi ro của việc cam kết lợi nhuận cao sẽ bắt đầu từ chối các giao dịch", ông Michael Piro cho hay.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định, condotel mọc lên quá nhiều trong thời gian ngắn nhưng không có thực chứng về hiệu quả sinh lời. Ngay cả những khu vực rất thuận lợi về phát triển du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc cũng rất hiếm có condotel nào hoạt động thành công như cam kết. Quảng cáo của chủ đầu tư rất hấp dẫn nhưng tất cả đều dở dang.

Theo ông Hiển, thực tế, condotel chỉ thành công ở những nơi chủ đầu tư có năng lực quản lý, điều hành khách sạn mới có khách du lịch và tạo được lợi nhuận. Người mua lại chỉ dựa vào cam kết sinh lời của chủ đầu tư nhưng không đạt được điều mong đợi nên họ đua nhau bán. Bên cạnh đó, hiện nay chưa có quy định nào về tính pháp lý cho loại hình căn hộ này.

"Điều đó dẫn đến rủi ro cho những nhà đầu tư khi việc chi trả khoản cam kết hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng khai thác của đơn vị vận hành dự án condotel. Thực tế thời gian qua đã xảy ra nhiều tranh chấp giữa chủ đầu tư với khách hàng mua căn hộ condotel vì những cam kết như hợp đồng mua bán không được thực hiện”, ông Hiển phân tích.

Bàn về vấn đề lợi nhuận của condotel, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết, hiện tượng chủ đầu tư chưa thực hiện đúng cam kết lợi nhuận với khách hàng trong nhiều dự án condotel ở Nha Trang, Đà Nẵng là có. Trong khi đó, pháp luật Việt Nam chưa có khung pháp lý để áp đặt chủ đầu tư bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Theo ông Châu, hiện tại, quy chuẩn lớn nhất khi đầu tư vào loại hình condotel là niềm tin của khách hàng đặt vào chủ đầu tư. "Vì vậy, khách hàng nên lựa chọn những chủ đầu tư uy tín, năng lực tài chính mạnh, bảo đảm đưa dự án về đích đúng hạn để khai thác lợi nhuận", ông Châu nói.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC