Top

Khách mua nhà "năn nỉ" xin ký hợp đồng, chủ đầu tư khoát tay bảo... Chờ

Cập nhật 11/08/2018 08:08

Mua căn hộ đã gần 2 năm nay, các khách hàng mặc dù rất muốn ký hợp đồng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa đồng ý, trong khi dự án liên tục trễ hẹn bàn giao. Chuyện xảy ra tại dự án Starlight Riverside, quận 6, TP.HCM.

Muốn ký hợp đồng cũng… khổ

Dự án Tổ hợp chung cư H098 & T106 (tên thương mại là Starlight Riverside) số 241/42 Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6, TP.HCM do Công ty Cổ phần Lắp máy Điện nước và Xây dựng - Cowaelmic (Công ty Cowaelmic) làm chủ đầu tư. Dự án được giới thiệu có quy mô 336 căn hộ với 5 block nhà.

Tiền thân của Starlight Riverside là dự án nhà tái định cư do UBND quận 6 làm chủ đầu tư và Công ty Cowaelmic là đơn vị hợp tác xây dựng. Chính thức khởi công xây dựng từ năm 2011, nhưng 1 năm sau dự án bất ngờ “đứng hình”.

Đầu năm 2016, dự án khởi động lại và đổi tên từ Tổ hợp chung cư H098 & T106 thành Starlight Riverside. Sau đó dự án được chào bán ra thị trường.

Dự án Starlight Riverside vẫn đang thi công phần hoàn thiện nhưng thủ tục pháp lý vẫn chưa hoàn tất.

Bà H, khách mua căn hộ block A1 cho hay, cuối năm 2016 bà mua căn hộ tại dự án Starlight Riverside với giá 1,7 tỷ đồng. Đến nay bà đã đóng 29% giá trị căn hộ với số tiền hơn 400 triệu đồng. Theo hợp đồng đặt cọc, đầu quý I /2018 sẽ được nhận nhà. Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao cũng như không có bất kỳ một thông báo nào, còn hợp đồng mua bán cũng chưa ký. Bà H. đến công ty khiếu nại thì Cowaelmic chỉ hứa.

Chung hoàn cảnh, nhiều cư dân mua căn hộ tại Block A2, A3 cũng bức xúc. Các khách hàng cho rằng đến nay vẫn không biết khi nào mới được bàn giao căn hộ. Không những vậy, chủ đầu tư cũng lần lữa không chịu ký hợp đồng mua bán. Theo các hộ dân, chủ đầu tư cứ hẹn hết lần này đến lần khác. Khách hàng liên lạc bên ngân hàng liên kết với Công ty với Cowaelmic để hỏi thông tin dự án thì các ngân hàng cũng ậm ờ.

“Chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, hợp đồng mua bán căn hộ chưa có nhưng cũng không đưa ra lý do chậm trễ. Hợp đồng mua bán chưa có, trong khi người dân phải vay ngân hàng đóng tiền mua căn hộ. Vậy tiền lãi vay gần 2 năm qua Cowaelmic xử lý thế nào cho khách hàng?”, một khách hàng mua nhà ở block A2 bức xúc.

Vướng mắc pháp lý?

Trao đổi với PV Infonet, đại diện Công ty Cowaelmic thừa nhận, dự án chưa được phép bán nhà hình thành trong tương lai. UBND TP.HCM chưa quyết định giá trị tiền sử dụng đất phải nộp nên công ty không có cơ sở thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Tổng giám đốc Công ty Cowaelmic, dự án Starlight Riverside được UBND TP.HCM giao đất cho công ty tại Quyết định 1050/QĐ-UBND ngày 7/3/2011, Quyết định 5270/QĐ-UBND ngày 7/10/2016 và Quyết định 5521/QĐ-UBND ngày 17/10/2017.

Hiện nay, công trình đã cơ bản xây dựng xong và công ty sẽ có kế hoạch ký hợp đồng mua bán nhà ở với các khách hàng sau khi UBND TP.HCM thực hiện xong thủ tục về đất đai đối với dự án. Công ty đã xin phép đóng tiền trước để đủ điều kiện cho TP.HCM ra văn bản chấp thuận bán nhà hình thành trong tương lai. Chậm nhất 30/10 sẽ ký hợp đồng mua bán với khách hàng và tháng 11/2018 sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng đến ở.

Khách mua căn hộ tại Starlight Riverside muốn ký hợp đồng, nhận nhà nhưng chủ đầu tư chỉ hứa hẹn.

Theo bà Hoàng Yến, Sở Tài Nguyên Môi trường TP.HCM đã có tờ trình số 12655/TtrSTNMT-KTĐ gửi Hội đồng Thẩm định giá đất TP.HCM về phương án giá đất đối với dự án Tổ hợp chung cư H098 và T106. Hội đồng thẩm định giá đất TP.HCM đang xem xét hồ sơ trình UBND TP.HCM quyết định giá trị tiền sử dụng đất phải nộp của dự án.

“Hiện nay, UBND TP.HCM chưa có quyết định về giá trị tiền sử dụng đất phải nộp nên công ty không có cơ sở thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Vì lý do khách quan, do chính sách Nhà nước có sự điều chỉnh, chậm trễ nên đến nay công ty vẫn chưa đủ điều kiện ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng”, bà Hoàng Yến nói.

Phó Tổng giám đốc Công ty Cowaelmic cáo lỗi với quý khách hàng về sự chậm trễ này và cho rằng đây là sự việc diễn ra ngoài ý muốn. Công ty cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện căn hộ, hoàn thiện thủ tục pháp lý để ký kết Hợp đồng mua bán và bàn giao căn hộ cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Nếu đến 30/10, công ty chưa ký được hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng; nếu người mua nhà có nhu cầu thanh lý hợp đồng và nhận lại tiền thì hai bên thực hiện theo điều 7 của hợp đồng đặt cọc đã ký.

Luật sư Nguyễn Thuý Lệ Huyền (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, trong vụ việc này, chủ đầu tư dự án Starlight Riverside đã đưa khách hàng lẫn công ty vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Cơ quan quản lý chưa xác định giá trị tiền sử dụng đất đối với dự án mà chủ đầu tư đã chào bán cho khách hàng và thu tiền, đây là một hình thức huy động vốn khi chưa đủ điều kiện.

Luật sư Lệ Huyền đặt vấn đề, nếu xảy ra trường hợp giá trị tiền sử dụng đất cao hơn con số tính toán thì Công ty Cowaelmic có bỏ tiền bù lỗ hay bắt khách hàng gánh khoản này?

Trong thời gian chờ cơ quan Nhà nước xác định giá trị tiền sử dụng đất thì khách hàng mua căn hộ tại dự án Starlight Riverside vẫn phải tiếp tục... chờ.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet