Khách hàng lao đao khi chủ đầu tư “hô biến”

Cập nhật 28/02/2012 13:30

Để tránh phải nhìn doanh nghiệp của mình rơi vào cảnh “đổ vỡ”, nhiều chủ đầu tư đã nhanh chóng “hô biến” các dự án để đối phó với “nạn ngủ đông” của thị trường bất động sản.

Điểm qua thị trường BĐS Việt Nam hiện nay, rất dễ để nhận biết nhiều công trình đang được chủ đầu tư “hô biến” thành những mục đích sử dụng khác, các dự án chung cư ở ngoại thành đang biến hóa thành bệnh viện, trường học, khách sạn…

Nhiều dự án đang được chủ đầu tư "hô biến". (Ảnh minh họa)

Điển hình cho những trường hợp này có thể kể đến như vụ tranh chấp giữa các khách hàng với chủ đầu tư trong hướng giải quyết dự án chung cư 584 Tân Kiên A (huyện Bình Chánh – TPHCM) vào cuối năm 2011.

Theo đó, chủ đầu tư công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 (Công ty 584) đã không bàn giao nhà theo hợp đồng đã ký kết mặc dù hàng chục người đã đóng 80%-90% tiền mua nhà ở dự án này. Qua đấu tranh, tìm hiểu người dân mới té ngửa khi hay tin căn nhà họ mua sẽ không được bàn giao bởi TP có chủ trương cho chủ đầu tư được làm… bệnh viện.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với khách hàng của một dự án chung cư nằm trên xa lộ Hà Nội. Vốn bắt đầu từ mục đích xây dựng chung cư, thế mà chung cư chưa thấy đâu thì dự án đã được “hô biến” thành lớp học, giảng đường mini.

Dự án chung cư cao cấp Kenton Residences, trên đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè – TPHCM cũng là trường hợp tương tự. Dự án này theo quy hoạch có tới 1.640 căn hộ, tuy nhiên, lượng căn hộ bán ra chỉ chiếm con số rất nhỏ trong tổng số gần hai nghìn căn hộ đó. “Khó quá, không thể xoay xở được”, vì thế, ông Vũ Anh Tâm, tổng giám đốc công ty Tài Nguyên, chủ đầu tư dự án đã quyết định chuyển đổi phần còn lại của dự án, dọc theo ven sông thành khách sạn 5 sao.

Đó là những trường hợp đã hoàn thành xây dựng, nhưng trên thực tế không thiếu những dự án còn “trứng nước” cũng đã xin chuyển đổi mục đích.

Xin đơn cử một dự án ở quận 9- TP.HCM. Trước đó, dự án này đã nộp hồ sơ xin quy hoạch chuyển 300 nền đất biệt thự, nhà phố sang xây dựng chung cư với gần 2.000 căn hộ, nhưng bây giờ chủ đầu tư đã quyết định rút hồ sơ để tiếp tục bán đất nền. Nói về mục đích chuyển đổi, giám đốc dự án chia sẻ: “Dù mất một khoản lợi nhuận lớn do số lượng sản phẩm giảm gần 7 lần, chưa kể việc bán đất nền không lãi nhiều như bán căn hộ nếu thị trường thanh khoản tốt nhưng ở thời điểm này bán nền đất chắc ăn hơn…”.

Không riêng dự án nói trên, còn nhiều dự án khác tại TPHCM cũng đang xảy ra những trường hợp tương tự. Nói về những sự việc này, UBND TPHCM cho rằng, khi thấy doanh nghiệp khó khăn, chính quyền đã chấp nhận chủ trương xem xét, điều chỉnh chức năng một số công trình từ văn phòng, khách sạn sang căn hộ (bán hoặc cho thuê) hoặc từ căn hộ cho thuê sang căn hộ bán nhằm tạo điều kiện cho các DN tiếp tục triển khai dự án, thu hồi vốn trả nợ vay ngân hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đưa Tin