Top

Khách hàng có “thờ ơ” với chung cư cao cấp?

Cập nhật 09/09/2010 15:50

Một số dự án chung cư cao cấp được chủ đầu tư quảng cáo là khu biệt thự cao cấp, nơi nghỉ dưỡng dành cho những người thành đạt... Tuy nhiên, khách hàng vẫn ít quan tâm tới những căn hộ ở phân khúc này. Trong tương lai gần, liệu thị trường chung cư cao cấp có sớm sôi động trở lại?


Nhiều chủ đầu tư đang ồ ạt xây dựng các căn hộ chung cư cao cấp nhưng các căn hộ đẳng cấp với đầy đủ tiện nghi cho cuộc sống hiện đại và hài hòa với thiên nhiên còn rất thiếu. Ảnh: Thu Hằng

Theo báo cáo thống kê của Công ty CBRE, trong quý 2/2010 tổng cung căn hộ mới tại thị trường Hà Nội là 4.587 căn. Theo đó, phân khúc trung và cao cấp vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn, chiếm tới hơn 90%, và chỉ có 2% dành cho phân khúc bình dân.

Chủ đầu tư của các dự án chung cư cao cấp có giá từ 2000 USD/m2 trở lên đang đưa ra những lời chào mời rất hấp dẫn: Giảm giá từ 2-3% tổng giá trị căn hộ, bốc thăm trúng thưởng, hợp tác với các ngân hàng cho vay từ 50% giá trị căn hộ...

Dự án Richchand Southern (Cầu Giấy) hiện đang chào bán căn hộ với giá xấp xỉ 2000 USD/m2. Diện tích các căn hộ dao động từ 86,9 m2 - 123,2 m2. Đặc biệt, mua căn hộ trong dự án này, khách hàng còn được khuyến mãi 2-3% tổng giá trị căn hộ. Nhưng theo bảng tiến độ bán hàng nhân viên kinh doanh gửi cho khách hàng thì số lượng căn hộ còn trống khá nhiều.

Dự án Hongkong Tower (Đê La Thành) do Công ty Đất Xanh phân phối hiện còn số lượng lớn căn hộ từ tầng 16 đến tầng 20. Diện tích mỗi căn từ 100- 140m2. Giá bán trên >2000 USD/m2. Nhân viên kinh doanh của Đất Xanh cho biết, dự án bán khá chậm trong giai đoạn này và khách hàng hỏi thông tin về dự án rất ít.

Mặc dù các nhân viên kinh doanh của các dự án chung cư cao cấp rất nhiệt tình chào mời khách hàng, thậm chí còn gửi hình ảnh về dự án tận nhà, gửi thông tin dự án qua email, hẹn gặp tư vấn... nhưng nhiều khách hàng vẫn còn do dự. Bởi mặc dù quảng cáo như vậy nhưng không biết thực sự chất lượng của những căn hộ này có tương xứng với mức giá “cao cấp” như vậy không?

Lý giải về sự “thờ ơ” của khách hàng đối với phân khúc cao cấp, ông Bùi Đức Long - TGĐ Công ty Cổ phần tài chính và Bất động sản Vincon cho rằng: “Thị trường chung cư cao cấp ở TP. HCM đã “bội thực” và Hà Nội cũng đang có xu hướng như vậy”. Ông Long phân tích: Thị trường BĐS thời gian qua phát triển nóng, các chủ đầu tư đổ xô vào làm căn hộ cao cấp. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở vẫn là nhu cầu bức thiết hiện nay. Thu nhập của người dân vẫn còn thấp. Hiện tại, phân khúc căn hộ cao cấp đang có xu hướng bội cung.

Thực tế cho thấy, các nhà đầu tư vẫn rất quan tâm đến phân khúc đầu tư này và trong tương lai gần, các dự án chung cư cao cấp vẫn kỳ vọng đem lại lợi nhuận thỏa đáng nhất là đối với các dự án có vị trí đẹp, chất lượng căn hộ tốt và đảm bảo tiến độ thực hiện.

Ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, thời gian qua phân khúc thị trường căn hộ chung cư cao cấp không có biến động nhiều, giá cả duy trì ổn định nhưng vẫn ở mức cao, một số nơi có vị trí đẹp, tiến độ thi công nhanh thì giá cả có chiều hướng tăng.

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư đang ồ ạt xây dựng các căn hộ chung cư cao cấp nhưng các căn hộ đẳng cấp với đầy đủ tiện nghi cho cuộc sống hiện đại và hài hòa với thiên nhiên còn rất thiếu. Nhiều chuyên gia nhận định, mặc dù nhiều khách hàng “ngoảnh mặt” với phân khúc cao cấp trong thời gian qua nhưng với mức giá từ 2.000 USD - 3.000 USD, phân khúc căn hộ cao cấp vẫn là sự lựa chọn hợp lý cho những khách hàng có nhu cầu sở hữu nhà ở thực. Đây cũng là đối tượng có thu nhập cao phù hợp với các loại bất động sản cấp cao ở Việt Nam. Bên cạnh đó, với chính sách mới giúp Việt kiều mua nhà ở tại Việt Nam, nhiều người cho rằng đây là một trong những điều kiện để kéo một lượng khách không nhỏ cho thị trường căn hộ cao cấp.

“Quy định cho người nước ngoài và Việt kiều mua bán, chuyển nhượng bất động sản trong nước của Nhà nước Việt Nam là một chính sách khá đổi mới. Với chính sách này, hàng loạt nhà đầu tư nước ngoài sẽ ồ ạt về Việt Nam và trong tương lai, thị trường chung cư cao cấp sẽ sớm sôi động trở lại và hình thành một mặt bằng giá mới”, chủ đầu tư một dự án chung cư cao cấp tại Hà Nội dự đoán.

DiaOcOnline.vn - Theo Tầm Nhìn