Top

Khách hàng 14 năm ròng đòi quyền lợi từ Intresco

Cập nhật 13/12/2017 15:41

Hàng trăm khách hàng ký hợp đồng góp vốn mua đất tại dự án khu dân cư 6A của Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà (Intresco), đến nay đã được 14 năm nhưng vẫn chưa nhận được đất. Sau nhiều cuộc họp giữa cư dân và chủ đầu tư,  mọi việc vẫn án binh bất động.

14 năm ngắm đất trên giấy


Theo lời kể của bà N.T.B, khách hàng mua đất tại dự án này, năm 2003, là cán bộ thuộc Công ty Intresco, bà được mua một nền đất 100m2 tại khu E của Dự án với giá 150 triệu đồng theo hình thức góp vốn.

Theo hợp đồng, bà có nghĩa vụ góp vốn làm 4 đợt, sau 36 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, phía Intresco sẽ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm xong hạ tầng kỹ thuật, lắp hệ thống điện nước, hoàn thiện giao thông để cho người dân xây nhà ở. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã 14 năm, bà vẫn chưa nhận được đất vì chủ đầu tư vẫn chưa đền bù giải tỏa giải xong.

Một trường hợp khác, ông B.T.H cũng mua một nền đất tại đây, hình thức thanh toán và các nghĩa vụ của cả 2 bên được ghi trong hợp đồng đều giống như trên. Tuy nhiên, đến nay, ông cũng giống như hàng trăm khách hàng khác, vẫn “ngồi chờ đất”.


Khách hàng đến trụ sở Công ty Intresco đòi quyền lợi.

“Lý do chúng tôi mua đất ở đây là bởi tin tưởng vào chủ đầu tư là Công ty Intresco, thời điểm đó là doanh nghiệp nhà nước thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (nay đã được cổ phần hóa), nhưng sau 14 năm mới biết niềm tin đó đã đặt nhầm chỗ ”, một khách hàng than thở.

Theo tìm hiểu của phóng viên Đầu tư Bất động sản, từ năm 1994, Khu đô thị mới Nam TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 22 phân khu chức năng trên tổng diện tích 2.600 ha, riêng khu chức năng số 6 quy mô 188 ha là khu công viên khoa học phía Đông. Trong Khu chức năng số 6, năm 2002, Ban Quản lý khu Nam Thành phố phê duyệt đề án quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/500 làm Khu công nghệ thương mại và dân cư Intresco (gọi là khu dân cư 6A) với quy mô hơn 48,5 ha.

Theo thông tin từ phía khách hàng, dù đã nhận tiền của gần 300 người dân nhưng Công ty Intresco mới chỉ làm hợp đồng góp vốn cho 47 người. Số còn lại, Intresco chỉ làm phiếu thu tiền. Không những thế, các khách hàng tố cáo, sau khi làm quy hoạch, dù chưa thực hiện xong phần đền bù giải tỏa dự án, tháng 11/2006, Intresco đã mang một phần lớn đất dự án, trong đó có những phần đã bán cho người dân, đem bán lại cho Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát.

Và “quả bóng” trách nhiệm

Vướng mắc của dự án này được cho là do khâu giải phóng mặt bằng. Theo thông tin từ Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh, đơn vị này đang phối hợp cùng UBND xã Bình Hưng và chủ đầu tư tiến hành điều tra, khảo sát, kiểm kê hiện trạng thực tế đối với các hộ gia đình, cá nhân có nhà đất ảnh hưởng trong dự án và đã công khai bản vẽ hiện trạng vị trí nhà - đất cho hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng.

Sau khi được UBND Thành phố phê duyệt giá bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư, Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ tiến hành bồi thường, hỗ trợ thiệt hại đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản gắn liền với đất bị ảnh hưởng theo quy định.

Quá nóng ruột vì tốc độ rùa bò của việc triển khai dự án, ngày 24/10/2017, bà N.K.A đã gửi đơn kiến nghị đến Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh thì được trả lời rằng, việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến quyền lợi và lợi ích, người dân liên hệ với Công ty Intresco để giải quyết theo hợp đồng giữa các bên.


Tuy nhiên, tại buổi làm việc với khách hàng ngày 6/12/2017, ông Đoàn Hữu Chí, Phó tổng giám đốc Công ty Intresco cho rằng, hiện Công ty muốn triển khai dự án nhưng Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa giao đất nên Công ty không thể làm được.

Sau một hồi trao đổi qua lại, nhiều khách hàng cho rằng, Công ty Intresco đang đùn đẩy trách nhiệm cho Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng. Do đó, khách hàng đề nghị Công ty Intresco gửi thư mời đến Ban giải phóng mặt bằng, Ban quản lý khu Nam cùng đến dự vào cuộc họp lần sau.

Trả lời vấn đề này, ông Chí cho biết, Công ty sẽ gửi thư mời đến Ban quản lý khu Nam và Ban giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, việc đại diện 2 đơn vị này có đến dự hay không thì phía Công ty không chắc chắn.

Tại buổi gặp mặt khách hàng, Intresco vẫn chưa có được câu trả lời chính thức là bao giờ mới hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, hoàn chỉnh hạ tầng Dự án.

Rõ ràng, để kết thúc sự chờ đợi mòn mỏi 14 năm của hàng trăm khách hàng và tháo ngòi nổ bùng phát mâu thuẫn, rất cần sự đối thoại giữa cơ quan chức năng huyện Bình Chánh, TP.HCM với các bên trong thời gian sớm nhất.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản