Top

Khắc phục tình trạng điều chỉnh quy hoạch tràn lan

Cập nhật 22/11/2016 09:05

Ngày 21.11, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về dự án Luật Quy hoạch. Tại buổi thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, dự luật phải bảo đảm sự thống nhất của hệ thống quy hoạch từ Trung ương đến địa phương, khắc phục bằng được tình trạng điều chỉnh quy hoạch tràn lan vì lợi ích, tư duy nhiệm kỳ, “tân quan, tân quy hoạch”.

ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) phát biểu.Ảnh: Q.H

Quy hoạch bộc lộ nhiều hạn chế

Khẳng định sự ban hành Luật Quy hoạch là cần thiết, ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) cho rằng, nhiều thập kỷ qua, công tác quy hoạch chưa được quan tâm đúng mức, triển khai thiếu bài bản, bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, gây khó khăn, cản trở các hoạt động phát triển, cũng như hoạt động đầu tư, kinh doanh…

“Cần tiếp tục nghiên cứu để thiết kế được các quy định nhằm khắc phục bằng được tình trạng quy hoạch cho có, có quy hoạch nhưng không dùng được, làm trái quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch tràn lan vì lợi ích, bệnh tư duy nhiệm kỳ trong quy hoạch hoặc “tân quan, tân quy hoạch” ở nhiều địa phương”, ông Hiểu nói.

Đồng quan điểm trên, ĐB Phạm Văn Tuân (Thái Bình) đề nghị cần xem xét bổ sung nguyên tắc quy hoạch phải bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch, phát huy được lợi thế, tiềm năng của từng vùng, từng địa phương nhưng không làm gia tăng sự chênh lệch và phát triển giữa các vùng và các địa phương.

“Tôi cho rằng, cần lập quy hoạch tổng thể quốc gia để bảo đảm tính thống nhất đồng bộ của hệ thống quy hoạch trong cả nước, tránh tình trạng quản lý chia cắt cục bộ, thiếu liên kết vùng và liên kết các địa phương và sản phẩm ngành; tạo không gian phát triển thống nhất, khắc phục sự mâu thuẫn giữa quy hoạch quốc gia với quy hoạch vùng, ngành và quy hoạch cấp tỉnh; bảo đảm tính dự báo kịp thời, khách quan, ổn định, tính khả thi và thực tế của hoạt động quy hoạch”, ông Tuân nhấn mạnh.

“Không hình dung được quy hoạch bầu trời thế nào?”

Còn ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) thì băn khoăn về phạm vi điều chỉnh và cho rằng, dự luật chỉ quy định vùng biển, vùng đất mà không quy hoạch vùng trời là còn thiếu sót.

“Ở đây phải trên cơ sở chiến lược phát triển kinh tế xã hội và chiến lược bảo vệ Tổ quốc thì mới xây dựng được quy hoạch. Tôi cho rằng, tên của luật và phạm vi điều chỉnh là không phù hợp…. Chúng ta có 3 vùng, vùng đất, vùng trời, vùng biển, luật này có điều chỉnh cả ba vấn đề đó không, hay chỉ quy định về đất”, ông Nhưỡng nói.

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đã đưa ra bàn bạc, xin ý kiến nhưng không hình dung được quy hoạch bầu trời thế nào. “Trong một bầu trời như thế này, các máy bay bay trên trời được tự do, quan trọng là quản lý, điều hành bay và phối hợp giữa các cơ quan. Mình không có giới hạn ai được bay đến đâu và chiều cao của bầu trời không xác định được. Chúng tôi thấy quy hoạch bầu trời rất khó. Chúng tôi sẽ tiếp thu để nghiên cứu tiếp”, ông Dũng phân trần.

Tiếp thu các ý kiến ĐBQH về nguyên tắc, kết cấu, bố cục, phạm vi điều chỉnh, thẩm quyền duyệt quy hoạch tổng thể quốc gia, người đứng đầu ngành Kế hoạch Đầu tư cũng nhấn mạnh thêm 2 nguyên tắc là bảo đảm khách quan và hiện đại, có tính dự báo, kịp thời, ổn định, lâu dài, khả thi, cũng như tính khách quan, minh bạch, quản lý chặt chẽ quy hoạch.

Theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, dự án Luật Quy hoạch sẽ tiếp tục được Quốc hội cho ý kiến và xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 3.

Tuyển chọn vào lực lượng cảnh vệ không phân biệt nam hay nữ

Cùng ngày, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Cảnh vệ. Giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: Về sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ trong khi thi hành nhiệm vụ (Điều 23) của dự thảo luật. Qua ý kiến của ĐBQH, đề nghị quy định cụ thể hơn về việc nổ súng, sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ của lực lượng cảnh vệ phải đảm bảo phù hợp với dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và nguyên tắc của việc phòng vệ chính đáng, tình thế cấp thiết của Luật Hình sự.

Về điều kiện, tiêu chuẩn tuyển chọn người vào lực lượng cảnh vệ (Điều 19) của dự thảo luật, một số đại biểu đề nghị bổ sung điều kiện tiêu chuẩn tuyển chọn công dân nữ để thu hút và phục vụ trong lực lượng cảnh vệ, đảm bảo tỉ lệ nam, nữ hợp lý. Ban soạn thảo nhận thấy cảnh vệ là công tác bảo vệ đặc biệt, để có thể thực hiện nhiệm vụ được giao thì người được tuyển chọn vào lực lượng cảnh vệ không phân biệt nam hay nữ mà phải đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn chung về phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khỏe, lý lịch, kỹ năng, chuyên môn quy định tại Điều 19 của dự thảo luật. Vì vậy, Ban soạn thảo đề nghị giữ nguyên như quy định của dự thảo luật. 

DiaOcOnline.vn -Theo Lao Động