Top

KCN Phước Đông ì ạch 11 năm: Vướng ngân hàng vì đất đang thế chấp

Cập nhật 09/04/2018 08:35

Số báo ra ngày 5-4, ĐTTC có bài viết “KCN Phước Đông ì ạch 11 năm vì tranh chấp”, phản ánh việc Công ty Phước Đông được giao 129ha thực hiện dự án KCN Phước Đông.

Tuy nhiên, Công văn 6464 ngày 14-12-2007 của UBND tỉnh Long An lại cho phép DNTN Thăng Long được tồn tại trong phần đất lẽ ra phải thu hồi để giao cho chủ đầu tư, đã khiến Phước Đông và Thăng Long xảy ra tranh chấp kéo dài.

UBND tỉnh thừa nhận sai sót

Căn cứ vào biên bản xác định tài sản, các hợp đồng tín dụng giữa  Agribank Chi nhánh TPHCM - phòng Giao dịch Rạch Ông và DNTN Thăng Long, có thể thấy một dấu hiệu bất thường, là giá trị tài sản bảo đảm khoản vay vượt quá xa giá trị thực tế. Trong trường hợp bên vay mất khả năng trả nợ, giải pháp tịch biên tài sản không có nhiều ý nghĩa trong việc thu hồi vốn vay, bù đắp thiệt hại cho ngân hàng. Đây có thể là lý do chính khiến ngân hàng thiếu hợp tác với chính quyền địa phương và các bên liên quan.

LS. Thái văn Chung, Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp
 

Trao đổi với ĐTTC, ông Huỳnh Văn Tươi, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Long An, thừa nhận do sai sót trong quá trình thực hiện thu hồi đất, chi trả bồi thường dự án KCN Phước Đông, UBND tỉnh chưa có quyết định thu hồi đất đối với phần diện tích 5.471,6m2của DNTN Thăng Long là chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt.

Sau khi có Kết luận 1216/KL-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Long An và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm và khắc phục, sửa chữa sai sót nêu trên.

Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1586/QĐ-UBND thu hồi diện tích 5.471,6m2 đất của DNTN Thăng Long để giao cho Phước Đông. Qua nhiều buổi làm việc, 2 DN này đã thống phương án hoán đổi vị trí. Đến nay Phước Đông đã xây bãi vật liệu mới nằm trong KCN để hoán đổi cho Thăng Long.

Ngày 14-12-2017, UBND tỉnh Long An có Biên bản 5662/BB/UBND về kết luận của UBND tỉnh tại buổi làm việc với Phước Đông và Thăng Long. Cuộc họp kết luận, Phước Đông chuyển 3 tỷ đồng cho Thăng Long để DN này thực hiện thi công phần còn lại của bãi vật liệu mới; chấm dứt mọi nghĩa vụ Phước Đông đối với việc thi công bãi vật liệu mới ngay sau khi chuyển tiền và thời điểm bàn giao giấy chủ quyền bãi vật liệu mới cho Thăng Long.

Đồng thời Phước Đông không chịu trách nhiệm và không liên đới đối với bất kỳ thù tục, hồ sơ vay  vốn, thế chấp của Thăng Long. Ngược lại, Thăng Long nhận bàn giao khối lượng trước đây Phước Đông đã thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng, bảo hành, vận hành của bãi vật liệu mới kể từ khi nhận 3 tỷ đồng từ Phước Đông, đồng thời bàn giao mặt bằng bãi vật liệu cũ cho Phước Đông. Thời gian các bên hoàn thành tất cả các thủ tục hoán đổi đất chậm nhất là 26-2-2018.
 


Sau 11 năm có quyết định giao đất, KCN Phước Đông vẫn chưa thể triển khai, vì bãi chứa cát của DN Thăng Long. Ảnh: C.H

Đất quy hoạch sao ngân hàng cho vay?

Tuy nhiên, theo ông Tươi, tính đến thời điểm hiện tại giữa 2 bên vẫn chưa có tiếng nói chung. Nút thắt lớn nhất để hóa giải tranh chấp dai dẳng này là phần đất của Thăng Long đang cắm quyền sử dụng đất ở Agribank chi nhánh TPHCM. “UBND tỉnh đã mời đại diện ngân hàng tiến hành khảo sát phần đất được hoán đổi cho Thăng Long, xem ngân hàng có chấp nhận hoán đổi thế chấp, nhưng ngân hàng chưa trả lời” - ông Tươi cho biết.

Theo tìm hiểu của ĐTTC, bãi vật liệu xây dựng của Thăng Long (xã Phước Đông, huyện Cần Đước) được tỉnh Long An cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng bãi cạp cát và vật liệu xây dựng với diện tích 6.071,9m2 tại Quyết định 3365/QĐ-UBND ngày 29-9-2003, và được cấp giấy chứng nhận số Y457938 ngày 29-9-2003. Còn KCN Phước Đông diện tích 143,3ha tại xã Phước Đông (huyện Cần Đước) được tỉnh Long An tiếp nhận đầu tư tại Công văn 4254/UBND-KT ngày 9-6-2006; trong đó bao gồm phần diện tích 5.471,6m2 đất của Thăng Long; phần diện tích còn lại nằm ngoài ranh KCN.

Đến tháng 11-2007, UBND huyện Cần Đước có quyết định chi tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng cho các trường hợp có đất nằm trong dự án, trong đó có DNTN Thăng Long với hơn 1.028 tỷ đồng.

Do Thăng Long không chấp nhận nên số tiền trên đã được gửi tiết kiệm tại Agribank huyện Cần Đước từ ngày 25-12-2007. Điều đáng nói, dù diện tích đất trên đã thuộc quy hoạch KCN Phước Đông và chính quyền đang tiến hành thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhưng Thăng Long vẫn sử dụng làm tài sản đảm bảo vay nợ tại Agribank chi nhánh TPHCM (phòng Giao dịch Rạch Ông). Và với 2 hợp đồng tín dụng với tài sản thế chấp là 6.071,9m2 nói trên (được định giá hơn 52 tỷ đồng), Thăng Long đã được Agribank chi nhánh TPHCM giải ngân tổng cộng 26 tỷ đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo SGĐT