Top

Hướng đi mới gỡ khó cho thị trường

Cập nhật 24/09/2013 11:13

Thị trường bất động sản (BĐS) trầm lắng khiến các doanh nghiệp, chủ đầu tư tìm đủ mọi cách để tiêu thụ sản phẩm.

Một hướng đi mới đang được các doanh nghiệp BĐS tại Hà Nội hướng tới và triển khai đó là mang các sản phẩm về các tỉnh lân cận để chào bán, giới thiệu.

Khi thời thế thay đổi

Thực tế, việc các sản phẩm BĐS ở địa phương này được chào bán, giới thiệu ở địa phương khác là cách làm không mới, bởi hàng năm người dân Thủ đô vẫn thường xuyên được tiếp cận với nhiều sản phẩm nhà ở từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước tiếp thị trong những hoạt động liên quan đến BĐS, xây dựng, hội chợ Vietbuild… Quen thuộc như Tấc Đất Tấc Vàng (Bình Dương), Hưng Thịnh Land (TP Hồ Chí Minh)… Thậm chí, nhiều dự án BĐS khu vực miền Trung, miền Nam, chủ đầu tư còn đặt văn phòng đại diện tại Hà Nội để tiện tiếp cận, chăm sóc khách hàng; Tổ chức đưa đón, hỗ trợ vé máy bay để khách tiện tham quan dự án.

Nhu cầu sở hữu nhà ở tại Hà Nội của người ngoại tỉnh là rất lớn. Ảnh: Yên Chi

Tuy nhiên, việc đưa các dự án nhà ở tại Hà Nội về chào bán tại các tỉnh là rất ít và hiếm gặp. Bởi, khi thị trường BĐS phát triển "nóng", các dự án luôn có khách, ngay cả khi mới chỉ được cơ quan Nhà nước chấp thuận chủ trương trên giấy. Việc bán hàng cũng rất dễ khi mà người người, nhà nhà đều tham gia vào thị trường. Chính vì thế, chẳng có chủ đầu tư nào tự chuốc thêm chi phí để đem dự án đi tỉnh giới thiệu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về BĐS, số lượng người ngoại tỉnh có nhu cầu sở hữu nhà ở tại Hà Nội lâu nay vẫn rất lớn. Việc mua một căn nhà trong phố hoặc ở chung cư của người ngoại tỉnh tại Thủ đô để tiện đi lại, công tác, giải quyết chỗ ăn ở và tạo điều kiện cho con em học hành, làm việc là một giải pháp nhất cử lưỡng tiện. Song, lâu nay vấn đề này chưa được các đơn vị kinh doanh BĐS chú ý và tiếp thị đúng cách.

Mới đây, ngày 18/9, Savills Việt Nam đã mang các dự án gồm: Hồ Gươm Plaza, Hòa Bình Green City và Thăng Long Number One đến TP Hạ Long tỉnh Quảng Ninh tiếp thị, tìm nguồn khách mới. Các dự án này đều gần các bến xe, các trường đại học, thuận tiện việc đi lại học tập, kết nối giữa các tỉnh với Hà Nội. Ủng hộ cách làm này, chủ đầu tư dự án Hòa Bình Green City - bà Nguyễn Mai Hậu - Giám đốc kinh doanh, Công ty TNHH Hòa Bình cho hay: "Với mặt hàng BĐS, quy mô và phạm vi khách hàng không giới hạn. Càng nhiều người biết đến sản phẩm càng tốt. Và thực tế rất nhiều các doanh nghiệp đã đem sản phẩm BĐS của mình đến Hà Nội để tiếp thị, vậy tại sao không thử làm ngược lại?". Thực tế, khi sự kiện tại Hạ Long diễn ra, đã có rất đông khách hàng đến tìm hiểu và đăng ký nhận thông tin tiếp theo về các dự án.

Vẫn còn nhiều khúc mắc

Như vậy, với việc doanh nghiệp, chủ đầu tư và đơn vị phân phối đem sản phẩm BĐS của mình về các tỉnh để giới thiệu, chào bán phần nào đã thể hiện sự linh hoạt trong việc tăng thanh khoản, tìm hướng đi mới, vượt khó cho hoạt động kinh doanh. Thậm chí, đây còn là cách để thúc đẩy thị trường chung và thoát hàng tồn kho. Tuy nhiên, việc đem sản phẩm đi chào bán ở khu vực xa sẽ tốn kém chi phí, sức lực hơn rất nhiều nên cần có sự tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng khi thực hiện.

Bên cạnh đó, vẫn biết rằng nhu cầu về nhà ở tại nơi làm việc là tất yếu, chính đáng của mỗi con người song hiện nay, Hà Nội đang phải đối diện với việc dân số rất đông và ngày càng có chiều hướng tăng lên. Việc đem dự án tại Thủ đô đi chào bán tại các tỉnh, tuy không vi phạm pháp luật song vô hình trung sẽ khiến dân số tăng, gây khó khăn trong quản lý và công tác an sinh xã hội của TP.

Chính vì thế, theo ý kiến của các chuyên gia: Chủ đầu tư và các cơ quan ban ngành quản lý nên có sự gắn kết chặt chẽ, đồng thời đưa ra những quy định, điều kiện nhất định, cụ thể để kiểm soát việc nhập cư theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo giải quyết tốt các vấn đề phát sinh khi nhiều người ngoại tỉnh mua nhà và chuyển về sinh sống tại Hà Nội. Làm được như vậy sẽ phát huy được tính tích cực của hướng đi mới này trong giải quyết hàng tồn cho BĐS.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư chứng khoán