HoREA: Nhiều dự án vướng đất xen cài như vụ 110 biệt thự xây “lụi” tại TPHCM

Cập nhật 20/06/2019 16:30

HoREA cho biết, không chỉ 110 biệt thự của Công ty Hưng Lộc Phát mà đây là vướng mắc phổ biến của rất nhiều dự án kinh doanh nhà ở có quỹ đất rạch, bờ đất, đường xen cài rải rác, bất định hình trong dự án thuộc diện Nhà nước quản lý.

Hưng Lộc Phát đã xây dựng xong phần thô của 110 biệt thự tại dự án Green Star.

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) Lê Hoàng Châu vừa có văn bản gửi UBND và Thành ủy TPHCM về trường hợp 110 biệt thự thuộc dự án Green Star của Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát. Dự án này vừa bị UBND quận 7 đình chỉ thi công vì chưa được UBND TPHCM ra quyết định giao đất, chưa hoàn tất việc chuyển mục đích sử dụng.

Theo HoREA, UBND quận 7 đã ban hành Quyết định 276/QĐ-UBND ngày 19/01/2018 về duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở tại phường Phú Mỹ, quận 7 do Công ty Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư, là đúng thẩm quyền, theo quy định tại Khoản 3 Điều 34 Luật Xây dựng.

Dẫn quy định Luật Xây dựng, HoREA cho rằng, dự án Khu nhà ở tại phường Phú Mỹ, quận 7 do Công ty Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư, thuộc trường hợp được miễn Giấy phép xây dựng đối với phần khu nhà liên kế (110 căn). Tuy nhiên, đối với công trình nhà chung cư cao tầng của dự án thì phải có Giấy phép xây dựng.

“Do vậy, Công ty Hưng Lộc Phát có quyền thi công khu nhà phố liên kế của Dự án theo đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm duyệt và hội đủ điều kiện khởi công công trình theo quy định tại Điều 107 Luật Xây dựng”, HoREA bình luận.

Hiệp hội cho rằng, việc Phòng Quản lý đô thị quận 7 tiến hành kiểm tra công tác thi công xây dựng tại hiện trường Dự án là đúng thẩm quyền và rất cần thiết. Nhưng, việc Phòng Quản lý đô thị quận 7 lập Biên bản yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng thi công công trình trong 60 ngày để chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục về chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất của dự án, là “không hợp lý và chưa chuẩn xác”.

Theo HoREA, Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ không có quy định xử phạt trường hợp này. “Mặc dù Biên bản của Phòng Quản lý đô thị quận 7 không phải là Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản, nhưng việc yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng thi công xây dựng công trình chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho chủ đầu tư”, HoREA cho hay.

Đáng lưu ý, HoREA cho biết, đây là vướng mắc phổ biến của rất nhiều dự án kinh doanh nhà ở có quỹ đất rạch, bờ đất, đường xen cài rải rác, bất định hình trong dự án thuộc diện Nhà nước quản lý, chiếm tỷ lệ khoảng trên dưới 10% diện tích dự án.

Hiệp hội đánh giá nếu giải quyết được trường hợp của Công ty Hưng Lộc Phát sẽ giải quyết được ách tắc của nhiều dự án bất động sản tương tự, góp phần bổ sung nguồn cung nhà ở đang rất thiếu hụt trên thị trường, nhất là phân khúc nhà ở vừa túi tiền.

Hiện trong quỹ đất 52.648 m2 của Hưng Lộc Phát thực hiện dự án tại phường Phú Mỹ có 7.348,6 m2 đất rạch, bờ đất, đường thuộc diện Nhà nước quản lý (chiếm 14% tổng diện tích).

Trao đổi với báo chí trước đó, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết dự án của Công ty Hưng Lộc Phát chưa được giao đất vì vấn đề pháp lý liên quan đến đất công xen cài trong quỹ đất xây dựng chung.

Phó chủ tịch TPHCM cho biết Luật Đất đai chưa quy định rõ tình huống đất công xen cài, phân tán trong quỹ đất của chủ đầu tư thực hiện dự án sẽ được giải quyết thế nào nên thành phố phải xin hướng dẫn của Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

"Tổng cục đã hướng dẫn thành phố có thể xem xét giao đất luôn cho chủ đầu tư chứ không cần phải đấu giá phần đất công xen cài trong dự án. Tuy nhiên trong quá trình thành phố hoàn tất các thủ tục pháp lý thì có sự chậm trễ. Nhưng việc doanh nghiệp triển khai xây dựng khi chưa có quyết định giao đất là sai", ông Hoan nhấn mạnh.

Ông Hoan khẳng định đại diện Bộ đã có hướng dẫn và các sở, ngành của thành phố đã tham mưu nên TPHCM sẽ cố gắng sớm giải quyết vướng mắc cho chủ đầu tư và những người dân đã mua nhà của dự án Green Star Sky Garden có thể yên tâm.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí