HoREA kiến nghị hạ chuẩn nhập hộ khẩu vào TP.HCM

Cập nhật 22/03/2018 11:29

Không đồng tình với đề xuất điều kiện nhập hộ khẩu vào TP.HCM phải đảm bảo diện tích nhà ở bình quân 20 m2/người của Sở Xây dựng, mới đây HoREA đã kiến nghị hạ chuẩn nhập hộ khẩu vào TP.HCM từ 20 m2 xuống còn 15 m2.

Vừa qua, tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đã đưa ra những kiến nghị, đề xuất để giải quyết vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp, sinh viên hay lao động nghèo. Đồng thời, nhận định đề xuất điều kiện nhập hộ khẩu vào TP.HCM phải đảm bảo diện tích nhà ở bình quân 20 m2/người của Sở Xây dựng là chưa hợp tình hợp lý.

Theo ông Châu, Sở Xây dựng nên xem xét lại đề xuất điều kiện nhập hộ khẩu vào TP.HCM. Đề xuất này chưa hợp tình hợp lý bởi hiện nay vẫn còn rất nhiều hộ gia đình đang sống trong các căn nhà rất chật hẹp, thậm chí chỉ có diện tích trên dưới 20 m2 mà có đến hàng chục người trong hộ khẩu.

HoREA cho rằng đề xuất điều kiện nhập hộ khẩu vào TP.HCM 20 m2/người là chưa phù hợp với tình hình thực tế. Ảnh: T.L

Nghị định 100/2015/NĐ-CP cũng quy định diện tích căn hộ nhà ở xã hội tối thiểu 25 m2, trong khi đó tại Điều 3 Thông tư số 20/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng đã quy định tiêu chuẩn tối thiểu của nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua thì mỗi phòng trọ có diện tích không nhỏ hơn 10 m2, diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5 m2/người.

Vì vậy, ông Châu đề xuất quy định điều kiện để xét nhập hộ khẩu với diện tích ở tối thiểu bình quân là 15 m2/người và chỉ áp dụng đối với người nhập cư xin nhập hộ khẩu, không áp dụng điều kiện 15 m2/người đối với các trường hợp xin nhập hộ khẩu do quan hệ hôn nhân, huyết thống, người bảo hộ theo pháp luật quy định.

Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất tăng diện tích ở bình quân lên 20 m2/người đối với các trường hợp đăng ký thường trú vào chỗ ở thuê (hoặc mượn, ở nhờ), không phân chia khu vực nội hay ngoại thành. Theo Sở Xây dựng, việc tăng diện tích bình quân để đăng ký thường trú nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cũng như hạn chế tình trạng người lao động nhập cư ở các tỉnh đổ về thành phố.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Tiêu dùng