Top

HoREA kiến nghị cấp sổ đỏ và phải có quy định bảo lãnh ngân hàng với condotel

Cập nhật 14/08/2018 09:07

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ liên quan đến sản phẩm căn hộ khách sạn (condotel).

Theo HoREA, cần có quy định bảo lãnh ngân hàng và cho phép người nước ngoài được phép mua condotel. Ảnh: Thanh Huyền.

Theo đó, HoREA khẳng định, đến thời điểm hiện tại, không có khoảng trống pháp luật về các loại hình bất động sản "lai", trong đó có condotel.

Theo HoREA, các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Du lịch, Bộ Luật Dân sự về cơ bản đã có điều chỉnh hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh các loại hình bất động sản "lai" này.

Tuy nhiên, hiện đang thiếu quy định về bảo lãnh ngân hàng với các dự án condotel hình thành trong tương lai. Mặt khác, các cá nhân nước ngoài cũng chưa được quyền mua sản phẩm này, dẫn đến những hạn chế nhất định cho sự phát triển của condotel.

HoREA đề xuất, rất cần thiết sửa đổi Luật Đất đai theo hướng cho phép thực hiện chế độ sử dụng đất ổn định lâu dài đối với đất du lịch.

Chủ đầu tư các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng còn có thể lựa chọn hình thức sử dụng đất du lịch ổn định lâu dài, có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất phù hợp giá thị trường vào ngân sách nhà nước, tương tự như chính sách thu tiền sử dụng đất ở. Trên cơ sở đó, người mua căn hộ condotel sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

Đồng thời, cần bổ sung quy định thực hiện bảo lãnh ngân hàng khi bán condotel hình thành trong tương lai để bảo vệ nhà đầu tư thứ cấp. Bên cạnh đó, cần xem xét cho phép cá nhân nước ngoài được mua căn hộ condotel tại các dự án ngoài khu vực bảo vệ quốc phòng, an ninh, nhằm tăng thêm tính thanh khoản và bổ sung thêm nguồn vốn đầu tư phát triển ngành du lịch.

“Trước mắt, các cơ quan có thẩm quyền cần hướng dẫn cấp ngay sổ đỏ có thời hạn cho người mua căn hộ condotel để đảm bảo quyền lợi khách hàng và cần có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư dự án condotel thực hiện nghĩa vụ đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp như đã cam kết trong hợp đồng.
Thực hiện tốt các công việc nêu trên sẽ góp phần tạo thêm nguồn thu và tránh thất thoát ngân sách nhà nước, giúp cho thị trường condotel phát triển minh bạch và bền vững”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán