Top

Hơn 100 căn biệt thự xây trái phép bị đình chỉ, chủ đầu tư đổ lỗi cho chính quyền?

Cập nhật 19/06/2019 16:00

Dự án khu nhà ở cao tầng Green Star Sky Garden ở phường Phú Mỹ, quận 7, TPHCM do Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư vừa bị tiến hành lập biên bản yêu cầu công trình ngừng thi công.

Thông tin từ UBND Quận 7, TPHCM cho biết, cơ quan này vừa tổ chức kiểm tra công tác thi công xây dựng dự án khu nhà ở cao tầng phường Phú Mỹ (tên thương mại Green Star Sky Garden) ở phường Phú Mỹ, quận 7, TPHCM do Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát (Công ty Hưng Lộc Phát) làm chủ đầu tư và đã tiến hành lập biên bản yêu cầu công trình ngừng thi công.

Hơn 100 căn biệt thự xây trái phép bị đình chỉ, chủ đầu tư đổ lỗi cho chính quyền?

Nguyên nhân dự án bị đình chỉ vì vướng hàng loạt lỗi như chưa được UBND TPHCM giao đất; chưa hoàn tất thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất; chưa đóng tiền sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Theo UBND Quận 7, dù dự án chưa được UBND TPHCM giao đất; chưa hoàn tất thủ tục chuyển quyền sử dụng đất; chưa đóng tiền sử dụng đất; chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng khu nhà ở thấp tầng của dự án.

Cụ thể, Công ty Hưng Lộc Phát đã tiến hành thi công trên 6 lô đất nhà liền kế gồm: LK1, LK2, LK3, LK4, LK5, LK6. Trong đó, các lô đất liền kế 3, 4, 5 (xây dựng 1 hầm + 1 trệt + 2 lầu, tầng kỹ thuật), liền kế 1, 2, 6 (xây dựng 1 trệt + 2 lầu, tầng kỹ thuật); chủ đầu tư đã xây dựng xong hồ điều hòa; đang xây dựng đường giao thông; đang thi công ép cọc thử tải khối chung cư 27 tầng.

Do thủ tục giao đất chưa hoàn tất nên việc thi công khu nhà ở thấp tầng theo quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt hiện nay là chưa đảm bảo đầy đủ pháp lý. Với những sai phạm trên, chính quyền Quận 7 đã yêu cầu Công ty Hưng Lộc Phát ngừng thi công dự án, hoàn chỉnh pháp lý trong vòng 60 ngày.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, dự án Green Star Sky Garden hầu hết các căn nhà liền kế đều đã xây xong phần thô và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo một nhân viên môi giới, hiện đã có hơn 100 căn nhà liền kế đã bán hết cho khách hàng.

Căn hộ thuộc chung cư cao tầng cũng đã tiến hành cho khách hàng đặt cọc gần hết dù dự án chỉ đang trong giai đoạn thi công ép cọc thử tải.

Trước sự việc trên, Công ty Hưng Lộc Phát cũng đã có văn bản khẳng định pháp lý dự án và pháp lý đất... khá ổn.

Về pháp lý dự án, Hưng Lộc Phát đã được UBND TPHCM công nhận, chấp thuận chủ trương làm chủ đầu tư Green Star Sky Garden. Dự án cũng được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và hoàn thành các bước pháp lý chính.

Về pháp lý đất, mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường có văn bản báo cáo UBND TPHCM các số liệu liên quan đến dự án của Công ty Hưng Lộc Phát là phù hợp và đủ điều kiện giải quyết thủ tục sử dụng đất theo điều 52, 58 của Luật đất đai.

Hưng Lộc Phát cũng thừa nhận đang rất "trần ai" khi thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo đó, Công ty Hưng Lộc Phát đã nộp hồ sơ Xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM để thực hiện đầu tư xây dựng dự án. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 năm trôi qua mà vẫn phải... "đang chờ".

"Thời gian thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất kéo dài của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ hoàn thành dự án, cũng như ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp", thông báo của Hưng Lộc Phát nêu.
Theo một nhân viên môi giới, hiện đã có hơn 100 căn nhà liền kế đã bán hết cho khách hàng.

Về việc xây dựng khu thấp tầng, Hưng Lộc Phát căn cứ Điểm e, Khoản 1, Điều 89 của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13: công trình được miễn phép xây dựng và Điều 107 của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 về Điều kiện khởi công xây dựng công trình.

Theo đó, “Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt” thì dự án thuộc trường hợp được miễn phép xây dựng.

"Căn cứ Quy định nêu trên thi việc xây dựng khu nhà ở thấp tầng của dự án Green Star Sky Garden tại quận 7 do Công ty Hưng Lộc Phát đầu tư xây dựng là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành", văn bản của Hưng Lộc Phát khẳng định.

"Việc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chậm trễ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đã gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Làm doanh nghiệp mất đi nhiều cơ hội kinh doanh, ảnh hưởng uy tín đối với khách hàng đã và đang đồng hành cùng doanh nghiệp chúng tôi trong suốt thời gian qua", đại diện Hưng Lộc Phát nói.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí