Top

Hôm nay, thông xe hầm đèo Cù Mông

Cập nhật 21/01/2019 14:45

Với việc đưa hầm đường bộ đèo Cù Mông vào sử dụng, thời gian đi lại giữa hai tỉnh Bình Định, Phú Yên chỉ mất 10 phút.

Hôm nay (21-1), hầm đường bộ xuyên đèo Cù Mông (trên quốc lộ 1, giáp ranh hai tỉnh Bình Định, Phú Yên) sẽ được thông xe, đưa vào sử dụng sau gần 16 tháng thi công.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Cù Mông), cho biết công trình hầm Cù Mông hoàn thành sớm hơn kế hoạch ba tháng. Khi hầm đường bộ này được đưa vào sử dụng, thời gian đi qua hầm chỉ còn 10 phút thay vì phải mất hơn 30 phút nếu đi bằng đường đèo như trước đây.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nhận định: “Hầm Cù Mông có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giúp xóa điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua đèo Cù Mông. Công trình này còn có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo điều kiện liên kết vùng, mở rộng giao thương, phát triển kinh tế khu vực duyên hải Nam Trung bộ”.

                                   
Hầm Cù Mông sẵn sàng thông xe. Ảnh: TẤN LỘC
                                  
Cửa phía Bắc hầm Cù Mông trước ngày thông xe. Ảnh: TẤN LỘC

Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, hầm Cù Mông có chiều dài toàn tuyến 6,6 km, trong đó phần hầm dài 2,6 km, gồm hai đường hầm song song cách nhau 30 m. Mỗi đường hầm rộng gần 10 m, có hai làn ô tô chạy với vận tốc thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc 80 km/giờ. Hai đường hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản, chịu được động đất cấp 7. Trước mắt, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đưa vào khai thác đường hầm phía Tây, sau đó sẽ khai thác tiếp đường hầm còn lại.

Dự án hầm Cù Mông có tổng mức đầu tư hơn 3.920 tỉ đồng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự kiến sau Tết nguyên đán Kỷ Hợi, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sẽ bắt đầu thu phí. Người tham gia giao thông có quyền lựa đi đường hầm hoặc đường đèo.

Hầm Cù Mông là hầm đường bộ dài thứ ba ở Việt Nam sau hầm Hải Vân (dài hơn 6,2 km), hầm Đèo Cả (dài hơn 4 km).

Cũng theo ông Hồ Minh Hoàng, công trình hầm Cù Mông là một trong những kết quả trên hành trình chinh phục các đường đèo của Công ty CP Đầu tư Đèo Cả. Đây là hầm đường bộ thứ hai do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư, xây dựng hoàn thành sau hầm đường bộ qua đèo Cả được đưa vào sử dụng hồi tháng 8-2017.

  Kiến nghị cao tốc Bắc-Nam kết nối với đường hầm Cù Mông

Trước đó, ngày 14-1, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã tổ chức kiểm tra, nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng công trình hầm Cù Mông. Đại diện các cơ quan chức năng đánh giá công trình này cơ bản đáp ứng yêu cầu về thiết kế, đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ kế hoạch.

Ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, cho biết Hội đồng Nghiệm thu nhà nước sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT quy hoạch cao tốc Bắc-Nam nhánh phía Đông kết nối với hầm đường bộ Cù Mông.



Diaoconline.vn – Theo Báo PLO