Top

Hoài Đức - Hà Nội: Hàng loạt công trình “mọc” trái phép trên đất nông nghiệp

Cập nhật 20/07/2018 13:21

Tại huyện Hoài Đức, hàng ngàn m2 đất nông nghiệp đang bị lấn chiếm trở thành nơi dựng nhà xưởng trái phép. Không chỉ khiến người dân mất đất canh tác, các nhà xưởng mọc lên ở đây còn gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự và nguy cơ cháy nổ… Dư luận cho rằng cần làm rõ trách nhiệm lãnh đạo địa phương có buông lỏng trong công tác quản lý dẫn đến vấn nạn trên?

Ô nhiễm môi trường

Thông tin từ người dân thôn Minh Hiệp 1, xã Minh Khai phản ánh tại địa phương xuất hiện nhiều công trình xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp. Dù việc xây dựng trên là trái phép nhưng điều lạ là chính quyền địa phương lại không xử lý dứt điểm.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã tìm đến khu vực Đầm Quán, thôn Minh Hiệp 1 để xác minh thông tin trên. Tại đây, phóng viên quan sát thấy có khoảng 10 công trình nhà xưởng (nằm sát đê tả sông Đáy) được xây dựng kiên cố ngang nhiên “tọa lạc” trên đất nông nghiệp. Ghi nhận tại thời điểm đó là những cột khói “nghi ngút, đen kịt” được thổi ra từ các nhà xưởng trên.

Được biết, bên trong các nhà xưởng trên là nơi sơ chế sản xuất tinh bột sắn, bánh kẹo, nước ngọt, bim bim… đang được công nhân, máy móc hoạt động “rầm rộ”.

Các nhà xưởng "mọc" trên đất nông nghiệp xã Minh Khai.

Một người dân sinh sống tại thôn Minh Hiệp 1 bức xúc cho biết, tình trạng các nhà xưởng mọc trái phép trên đất nông nghiệp, ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong thôn đã diễn ra nhiều năm nay nhưng không bị xử lý.

Mặc dù người dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị với UBND xã nhưng dường như những ý kiến phản ánh của người dân đến nay vẫn đang bị bỏ ngõ, trong khi chủ các cơ sở trên vẫn ngang nhiên cho công nhân hoạt động “rầm rộ” như chỗ không người.

Phá vỡ quy hoạch xây dựng NTM khi chưa được phê duyệt chuyển đổi…

Tại Quyết định số 2877/QĐ-UBND ngày 28/9/2011 của UBND huyện Hoài Đức “Về việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng Nông thôn mới của xã Minh Khai, huyện Hoài Đức đến năm 2020”, điểm d (Quy hoạch phát triển công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ), mục 6.4 quy định rõ: "Đối với công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp: Đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật sản xuất tiểu thủ công nghiệp tại 2 khu vực: Khu 1 là khu phát triển TTCN, tổng diện tích 15ha tại các xứ đồng Cửa chùa; Giá; Đầm Lác; Vực Lấp; Bàn Đập. Khu 2 là khu trưng bày giao lưu bán sản phẩm TTCN, tổng diện tích 1,59ha tại các xứ Hố Anh Thạch, ven Đầm Quán”.

Được biết, ngày 09/09/2014 UBND xã Minh Khai có tờ trình số 43/TTr – UBND gửi UBND Thành phố Hà Nội về việc cho phép UBND xã Minh Khai được chuyển mục đích sử dụng sang sản xuất kinh doanh theo quy hoạch nông thôn mới đối với Khu đất diện tích 8.043m2 tại Khu Đầm Quán và Hố Anh Thạch thuộc quỹ đất công do UBND xã quản lý.

Trên cơ sở đó ngày 03/10/2014 UBND Thành phố Hà Nội có văn bản số 7650/UBND – TNMT giao Sở Tài Nguyên và Môi trường, UBND huyện Hoài Đức xem xét nội dung đề nghị của UBND xã Minh Khai. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tại khu đất này chưa được UBND Thành phố và các Sở, ngành chức năng và UBND huyện Hoài Đức điều chỉnh phê duyệt. Điều đó đồng nghĩa việc các nhà xưởng hiện nay đang xây dựng và hoạt động ngày đêm gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn vi phạm và cần phải được xử lý nghiêm.

Theo phản ánh thì những nhà xưởng xây dựng trái phép trên có từ những nhiệm kỳ về trước do ông Đỗ Trung Hải, Nguyên Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Minh Khai và ông Đỗ Danh Khẩn, Nguyên Phó bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã có liên quan đến những vi phạm trong công tác quản lý đất đai nên đã bị kỷ luật, cách chức.

Tuy nhiên, những vi phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực trên đã tồn tại qua nhiều năm, nhiều thời kỳ nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Không những thế, hiện nay trên địa bàn còn phát sinh nhiều công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng mới.

Có thể thấy, việc xử lý, khắc phục sai phạm của những người ở nhiệm kỳ mới đang không được phát huy hiệu quả trong công tác quản lý, để sai phạm ngày càng phát sinh. Điều này khiến cho dư luận không khỏi hoài nghi việc có hay không chuyện “bật đèn xanh” cho xây dựng trên đất nông nghiệp để trục lợi. Tổ Thanh tra xây dựng huyện Hoài Đức đã làm tốt vai trò quản lý vấn đề chuyên môn hay chưa, tại sao một vấn đề sai phạm “khủng” lại bị bỏ lọt!?. Câu hỏi này xin được gửi tới đồng chí Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức và các phòng chức năng.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Doanh nhân