Top

Nhường đất xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất:

Hỗ trợ dân sao cho công bằng

Cập nhật 31/10/2009 08:55

Một số nhà trong khu tái định cư tại xã Bình Thanh Tây, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) của những hộ đã nhường đất để xây Nhà máy lọc dầu Dung Quất - Ảnh: Minh Thu
 

Hôm nay (31-10), theo kế hoạch huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) sẽ tiến hành hỗ trợ cho 334 hộ dân, vốn ở xã Bình Trị và Bình Đông phải di dời nhà cửa từ 12 năm trước, vào tái định cư tại xã Bình Thanh Tây cùng huyện, để nhường đất xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Theo phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích, tổng số hộ dân đã phải di dời để giao đất xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất khoảng 1.400 hộ. Các hộ tái định cư ở xã Bình Thanh Tây là những hộ đã di dời đợt đầu tiên, số hộ còn lại tái định cư ở các khu khác tại huyện Bình Sơn và huyện Sơn Tịnh.

Ông Võ Tiến Dũng - phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất - cho biết kinh phí hỗ trợ cho dân đã di dời, giao đất xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất là từ nguồn của Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN, mức hỗ trợ mỗi hộ 50 triệu đồng.

Trong khi đó, theo ông Trần Ngọc Sang - chủ tịch UBND xã Bình Thanh Tây, suốt mấy ngày qua lãnh đạo xã phải “bở hơi tai” khi liên tục tiếp dân và đã nhận khoảng 30 đơn, đại diện của hơn 130 hộ dân trong xã cũng bị thu hồi đất trước đây. Cụ thể, từ năm 1997 đến 2004 tỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi tổng cộng 146,4ha đất của 724 hộ ở xã Bình Thanh Tây nhưng không bồi thường mà chỉ hỗ trợ về thiệt hại cây trồng, hoa màu trên đất.

Việc thu hồi này để lập khu tái định cư (26,4ha) và cấp đất sản xuất cho các hộ dân ở xã Bình Trị, Bình Đông đã giao đất xây Nhà máy lọc dầu Dung Quất rồi di dời vào xã này. Do đó trong các đơn khiếu nại, người dân ở xã Bình Thanh Tây cho rằng như vậy họ cũng đã bị mất đất ở và nhường đất nông nghiệp để phục vụ việc xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Vậy tại sao họ lại không được hỗ trợ như các hộ vào tái định cư từ Bình Trị, Bình Đông?

Theo nhiều người dân, việc Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN đầu tư, hỗ trợ an sinh xã hội nhằm giảm bớt khó khăn cho số hộ dân nhường đất xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất là hết sức nhân văn, nhưng cần phải xem xét, hỗ trợ công bằng.

Để giải tỏa bức xúc, giải quyết công bằng quyền lợi trong chuyện hỗ trợ an sinh xã hội, ông Trần Ngọc Sang cho rằng: “Nếu hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ tái định cư nhường đất xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất thì Nhà nước cần quan tâm, xem xét hỗ trợ cho hộ dân tại Bình Thanh Tây bị mất đất ở, đất sản xuất nhường lại cho các hộ vào tái định cư. Mức hỗ trợ ít nhất khoảng 50% so với mức hỗ trợ các hộ dân tái định cư nói trên thì mới hợp lý”.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO