Top

Hình mẫu tái định cư

Cập nhật 02/03/2010 11:20

Đầu năm 2010 là thời điểm khó quên đối với người dân rạch Ụ Cây (Q.8), đặc biệt là 300 hộ dân đã được chính quyền TP.HCM và Q.8 bố trí di dời về chung cư Tân Mỹ (Q.7) đón Tết trong căn nhà mà họ mơ ước bấy lâu.

Nhiều hộ dân khác trong dự án không nằm trong đợt đầu di dời đã năn nỉ cơ quan chức năng Q.8 sớm hiệp thương, để tái định cư về nơi ở mới. Chuyện khó tin nhưng có thật trong công tác đền bù, giải tỏa, vốn là nỗi đau đầu của chính quyền các cấp trong thời gian qua.

Dân rạch Ụ Cây không vui sao được, bởi trước nay họ phải sống trong những căn nhà tạm bợ ở ven, trên rạch hôi hám đầy rác thải, muỗi mòng, ngập nước…, nay sống trong những căn nhà tiện nghi, dù chỉ ở mức trung bình, song vị trí theo nhiều người đánh giá là “quá đẹp”.

Đó là nơi ở mới không chỉ gần kề những khu dân cư hiện hữu sầm uất, mà còn gần chợ, bệnh viện, trường học, đường sá giao thông thuận tiện và nhất là được làm hàng xóm của khu “nhà giàu” Phú Mỹ Hưng, theo lời nói vui của nhiều người dân.

Đó là điều mong mỏi của hàng ngàn hộ dân nằm trong diện giải tỏa, di dời tại các dự án khắp cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng.

Nhìn lại quá trình triển khai dự án này, nhiều người không khỏi thắc mắc vì sao việc triển khai dự án chỉnh trang đô thị lớn nhất trong năm 2010, với số lượng di dời giải tỏa lên đến 2.552 căn với trên 14.000 người, lại “xuôi chèo mát mái” đến vậy?

Trong khi đó, nhiều dự án khác của TP, điển hình như dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm…, dù TP luôn hô hào quyết tâm, thậm chí tăng tiền hỗ trợ cao ngất ngưởng, nhưng tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn trầy trật. Trả lời câu hỏi này, bà Đổng Thị Kim Vui, Bí thư Quận ủy Q.8 chỉ cười: “Đơn giản là khi tính toán việc gì chúng tôi luôn nghĩ đến dân”.

Cái được nữa của nhiều hộ dân rạch Ụ Cây là ngoài căn nhà mới, họ còn dư được từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, vì chính sách bồi thường, hỗ trợ của dự án này được xem là sát với giá thị trường. Số tiền bồi thường, hỗ trợ cao, trong khi giá trị nhà tái định cư được TP tính với giá ưu đãi khiến người dân càng phấn khởi.

Số tiền này đối với những hộ khá giả sẽ không là bao, nhưng với các hộ dân nghèo ở rạch Ụ Cây là số vốn kha khá để họ thực hiện những dự án làm ăn, mong muốn đổi đời. Còn đối với những hộ không đủ điều kiện tái định cư thì được xem xét thuê nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại các chung cư trên địa bàn TP…

Kế hoạch từ nay đến 30.4.2010, Q.8 tiếp tục tổ chức di dời, giải tỏa tiếp 653 hộ dân (đợt 1) và triển khai tiếp đợt 2 (từ 30.4.2010 đến 12.2011). Dù số lượng giải tỏa lớn như vậy, song chính quyền Q.8 khẳng định sẽ bảo đảm các hộ dân ở rạch Ụ Cây được bố trí đến nơi ở mới tốt hơn.

Từ rạch Ụ Cây cho thấy, nếu dự án nào cũng có được sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan chức năng, giải quyết có lý, có tình thì chắc chắn sẽ nhận được sự đồng tình của người dân. Khi đó, dự án sẽ triển khai nhanh, đúng tiến độ, công trình sớm hoàn thành và cái được lớn nhất là lòng dân. Khi đó, chính quyền khỏi mất công kêu gọi, vận động hoặc cưỡng chế dân để thu hồi đất.

Có thể xem dự án chỉnh trang đô thị rạch Ụ Cây là hình mẫu tái định cư cho các dự án khác.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên