Top

Hình ảnh “đại công trường” cưỡng chế ở khu đất “nóng” Hải Phòng vừa tiếp nhận

Cập nhật 19/10/2018 15:48

 Sau khi tiếp nhận khu đất được coi là "điểm nóng" về lấn chiếm đất quốc phòng tại Đồng Xá (phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng), chính quyền quận Hải An đã lập tức vào cuộc thực hiện việc kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp xây dựng lấn chiếm đất tại đây.

Ngay trong chiều ngày 18/10, lực lượng chức năng thuộc quận đã tiến hành phá bỏ 300m tường bao, 300m cống thoát nước trên khu đất lấn chiếm này.

Theo UBND quận, hôm nay (19/10), công tác lập hồ sơ những ngôi nhà trong diện giải tỏa được tiến hành; quận cũng thiết lập hàng rào nhằm phong tỏa khu đất, kiểm soát người ra vào...

Như Dân trí đã thông tin, từ nhiều năm nay, tại khu vực đất này đã xảy ra tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép một cách hết sức rầm rộ. Nhiều nhóm giang hồ đã nhảy dù lấn chiếm, mua đi bán lại các lô đất một cách ngang nhiên.

Theo tìm hiểu, khu đất rộng hơn 14,2 ha này có vốn thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân nhưng từ năm 2013 đã được Thủ tướng đồng ý cho chuyển mục đích sử dụng (khoảng 13 ha) từ đất quốc phòng theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của TP Hải Phòng. Tháng 8/2014, khu đất này được giao cho Tổng Công ty 319 quản lý, sử dụng.

Theo Tổng Công ty 319, mảnh đất 14,2 ha này được chia làm 2 khu, khu A rộng 5 ha, khu B rộng 9,2 ha. Tại khu A đã có 127 căn nhà từ 1-5 tầng được xây dựng trái phép. Khu B trong thời gian gần đây đã bị lấn chiếm xây dựng rầm rộ, cả ngày lẫn đêm. Theo thống kê trên khu B đã có 85 căn nhà từ 1-4 tầng được xây dựng. Công ty 319 đã báo cáo Bộ Quốc phòng và đề nghị chính quyền địa phương phối hợp ngăn chặn nhưng không thực hiện nổi.

Ngày 17/10, khu đất trên đã chính thức được Bộ Quốc phòng bàn giao cho UBND thành phố Hải Phòng quản lý, sử dụng theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng ngày, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo xử lý do đích thân Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng làm Trưởng ban.

Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch UBND phường tuyệt đối không được để xảy ra xây dựng từ ngày 18/10. Chủ tịch UBND TP sẽ đi kiểm tra đột xuất, nếu để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép sẽ xử lý lãnh đạo phường, quận.

Một số hình ảnh ghi nhận tại khu đất quốc phòng được coi là "điểm nóng" lấn chiếm đất trong những ngày đầu triển khai xử lý:

Hàng loạt cống thoát nước tại đây bị phá bỏ

Tường bao của nhiều ngôi nhà xây dựng lấn chiếm cũng bị tháo dỡ

Máy móc được huy động đến khu đất này để phục vụ công tác tháo dỡ, giải tỏa...

Lực lượng chức năng thực hiện công tác bảo vệ tại đây

Ngổn ngang bê tông, gạch đá...


Dù biết sẽ bị cưỡng chế, tháo dỡ...nhưng nhiều hộ dân vẫn tập kết vật liệu xây dựng, xây kiên cố

Lực lượng chức năng chuẩn bị tháo dỡ công trình vi phạm

Thậm chí thời điểm cơ quan chức năng có mặt, xe chở gạch vẫn vô tư chạy vào

Mặc dù chính quyền rốt ráo trong việc xử lý vi phạm nhưng dư luận cho rằng việc thực hiện triệt để là rất khó bởi nhà kiên cố mọc tại đây quá nhiều.

.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí