Top

Hiện tồn kho BĐS trên cả nước là 77.800 tỷ đồng

Cập nhật 28/11/2014 15:06

Thời gian qua giá bất động sản (BĐS) cơ bản ổn định, không tăng, thậm chí có khu vực giảm.


Thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi. (Ảnh: Nguồn Internet)

Tuy nhiên, nhận định về tình hình thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam hiện nay, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã khẳng định thị trường BĐS đang trên đà phục hồi. Theo ông Nguyễn Trần Nam, sự phục hồi của thị trường BĐS được thể hiện bằng việc trong 2 năm 2013-2014, giao dịch BĐS thành công trên thị trường tăng trưởng liên tục.

Đặc biệt, riêng ở Hà Nội 11 tháng năm 2014 đã có gần 10.000 giao dịch thành công qua sàn. Lượng giao dịch này được báo cáo chính thức bởi các sàn giao dịch BĐS, chưa kể giao dịch người dân tự mua bán với nhau. Nếu tính cả con số này chắc chắn lượng giao dịch sẽ lớn hơn nhiều.

“Con số 10.000 giao dịch thành công trên thị trường Hà Nội bằng 200% so với 2013. Tại TP.HCM con số đó là 8.850 giao dịch. Đây là con số đáng ghi nhận, thể hiện sự hồi phục của thị trường. Trước đó, năm 2013 lượng giao dịch cũng tăng 50% so với 2012. Các giao dịch chủ yếu tập trung trong phân khúc căn hộ vừa và nhỏ, điều này là đúng định hướng của Bộ Xây dựng”, ông Nam cho biết.

Cũng theo ông Nam, sự phục hồi của thị trường cũng thể hiện ở việc thời gian qua lễ khởi công, lễ bàn giao dự án đã diễn ra nhiều hơn, nhiều dự án đã khởi động lại.

Không chỉ giao dịch tăng, thời gian qua giá BĐS cơ bản ổn định, không tăng, thậm chí có khu vực giảm. Trừ những dự án có vị trí đắc địa, hạ tầng giao thông tốt thì giá có tăng nhưng tăng nhẹ. Giá nhà đất thời gian qua nhìn chung tương đối phù hợp với sức mua của người dân, phù hợp với thị trường do sức mua còn thấp.

Nhờ có sự tăng sức mua, tồn kho BĐS giảm nhiều, hiện nay tổng giá trị tồn kho BĐS trên cả nước là 77.800 tỷ đồng, so với quý I-2013 đã giảm được hơn 50.000 tỷ, tương đương 39%.

“Tín hiệu rõ ràng nhất là dòng tiền đang hướng mạnh vào BĐS. Dư nợ tín dụng trong BĐS cho đến hết 30-9 là 293.000 tỷ, tăng gần 12%, gấp đôi tăng trưởng tín dụng chung của cả nền kinh tế (hiện đang là 6%). Thuế thu nhập DN trong BĐS cũng có dấu hiệu tăng”, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho hay.

DiaOcOnline.vn - Theo Hải Quan