Top

Hệ số k tính tiền sử dụng đất: đến hẹn lại tắc

Cập nhật 28/03/2017 09:25

Từ ngày 1-1-2017, nhiều hồ sơ tính tiền sử dụng đất bị kẹt tại các chi cục thuế quận, huyện vì UBND TP chưa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất tính thu tiền sử dụng đất (hệ số k).

Trường hợp hợp thức hóa nhà, đất và chuyển mục đích sử dụng đất lớn hơn hạn mức tại Q.Bình Thạnh (từ 160m2 trở lên) đang bị ách lại, chờ UBND TP ban hành hệ số k cho năm 2017. Trong ảnh: người dân đi làm hồ sơ tại Chi cục Thuế Q. Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: DUYÊN PHAN

Bà Phạm Thị Y. ở Q.Tân Bình cho biết bà xin chuyển mục đích sử dụng một lô đất ở Q.Bình Tân thành đất kinh doanh để xây dựng nhà xưởng cho thuê.

Đầu tháng 3, UBND Q.Bình Tân vừa có quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển hồ sơ qua chi cục thuế để tính tiền sử dụng đất.

Hàng trăm hồ sơ 
phải chờ

Nhân viên Chi cục Thuế Bình Tân nói bà thông cảm vì chưa có hệ số k năm 2017, nên chưa thể tính tiền sử dụng đất cho bà.

Bà Y. nóng ruột vì sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, bà còn phải xin phép xây dựng để kịp xây dựng nhà, xưởng giao cho đối tác, nếu không sẽ bị phạt theo hợp đồng mà còn mất uy tín với khách hàng.

Tương tự, ông Q. ở Q.9 cũng đang chờ chi cục thuế quận tính tiền sử dụng đất, xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người mua.

Toàn bộ lô đất của ông Q. rộng hơn 500m2 đã được UBND Q.9 cho phép chuyển mục đích sử dụng và ghi nợ tiền sử dụng đất.

Đến đầu năm 2017, có người đồng ý mua đất và đặt cọc trước một khoản tiền để ông Q. đóng tiền sử dụng đất, hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước trước khi chuyển quyền.

Ông Q. nộp tờ khai tại Chi cục Thuế Q.9 từ tháng 1, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông báo nộp tiền sử dụng đất do chưa có hệ số k.

Người mua đất nghi ngờ ông không giữ lời hứa, đòi hủy hợp đồng đặt cọc, yêu cầu ông phải đền gấp đôi như thỏa thuận.

Ông Q. phải đưa người mua đến tận Chi cục Thuế Q.9 để người này nghe nhân viên đội tuyên truyền - hỗ trợ giải thích mới ổn.

Lãnh đạo Chi cục Thuế Q.Bình Tân xác nhận từ ngày 1-1-2017, tất cả hồ sơ tính thuế của hộ gia đình, cá nhân ở chi cục này đều bị ngừng lại vì chưa có hệ số k để tính tiền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Kim Quới, chi cục phó Chi cục Thuế Q.Bình Tân, cho biết trong công thức tính tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân có hệ số k do UBND TP ban hành hằng năm.

Quyết định ban hành hệ số k của UBND TP đầu năm 2016 đã hết hiệu lực vào ngày 31-12-2016 và đầu năm 2017 đến nay chưa có quyết định ban hành hệ số k mới.

Vì vậy chi cục thuế phải đợi văn bản mới để áp dụng, tránh việc tính sai, tính thiếu tiền sử dụng đất cho dân. Tại Q.Bình Tân hiện còn tồn khoảng 70 hồ sơ tính tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân vì chưa có hệ số k.

Lãnh đạo phòng quản lý các khoản thu từ đất Cục Thuế TP.HCM cho biết theo số liệu thống kê trong hai tháng đầu năm, có khoảng 300 hồ sơ thuế của người dân bị kẹt lại tại các chi cục thuế do chưa có hệ số k.

Cục Thuế có văn bản kiến nghị UBND TP cho áp dụng quyết định ban hành hệ số k năm 2016 để tính tiền sử dụng đất, giải tỏa ách tắc cho dân đến khi có quyết định mới ban hành.

Tuy nhiên, Sở Tài chính TP.HCM không đồng ý và hướng dẫn cơ quan thuế ra thông báo tạm tính tiền sử dụng đất theo hệ số k năm 2016 cho người dân.

“Nếu ra thông báo tạm tính, người dân tạm nộp tiền sử dụng đất thì không được các cơ quan chức năng xem là đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính để cấp giấy chủ quyền nhà đất và thực hiện các giao dịch khác” - vị lãnh đạo phòng này cho biết.

Hệ số k 
sẽ không thay đổi

Theo Luật đất đai 2013, bảng giá đất do UBND các tỉnh thành ban hành theo định kỳ 5 năm một lần, còn hệ số k được UBND cấp tỉnh ban hành hằng năm sau khi được thường trực HĐND cùng cấp thông qua.

Hệ số k được xác định theo từng khu vực, tuyến đường, vị trí tương ứng từng mục đích sử dụng đất phù hợp với thị trường và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đây không phải là lần đầu tiên TP.HCM ban hành hệ số k trễ làm ách tắc hồ sơ nhà, đất của người dân. Tình trạng tương tự đã xảy ra đầu năm 2015 và 2016.

Từ khi Luật đất đai 2013 có hiệu lực đến nay, UBND TP.HCM đã ban hành hai quyết định về hệ số k (năm 2015 và 2016) và gần như không thay đổi các hệ số cho từng nhóm sử dụng đất và các khu vực. Hiện dự thảo về hệ số k cho năm 2017 tại TP.HCM đã được UBND TP trình HĐND.

Theo Sở Tài chính, các hệ số k, nhóm sử dụng đất và việc phân chia khu vực vẫn giữ nguyên như năm 2016. Đây là năm thứ ba bảng giá đất và hệ số k trên địa bàn TP.HCM gần như không thay đổi.

Theo giải thích của cơ quan chức năng, những năm gần đây thị trường khá ổn định, không xảy ra hiện tượng tăng vọt, đột biến về giá trị quyền sử dụng đất ở các quận, huyện.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng không điều chỉnh bảng giá đất (ban hành đầu kỳ 
vào năm 2015).

Hệ số k theo tờ trình của UBND TP.HCM

Nhóm 1: Hộ gia đình, cá nhân được công nhận quyền sử dụng đất ở, chuyển mục đích sang đất ở đối với diện tích đất ở vượt hạn mức: Hệ số k là 1,0.

Nhóm 2: Xác định đơn giá thuê đất hằng năm; xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử dụng đất để cho thuê đất hằng năm; xác định đơn giá thuê đất khi nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê thì hệ số k điều chỉnh giá đất được áp dụng theo mục đích và khu vực. Trong đó các khu vực được xác định như sau:


Khu vực 1: các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình và Phú Nhuận. Khu vực 2: các quận 6, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú. Khu vực 3: các quận 2, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức. Khu vực 4: các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn. Khu vực 5: huyện Cần Giờ.

Nhóm 3: Tổ chức được giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất... hệ số k điều chỉnh giá đất như sau: Khu vực 1 (các quận như chia ở nhóm 2) hệ số k là 2,0; khu vực 2: hệ số k là 1,8; khu vực 3: hệ số k là 1,6; khu vực 4: hệ số k là 1,4; khu vực 5 hệ số k là 1,2.


DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ