Top

Hé lộ thêm nhiều đại gia “thèm bánh” chung cư cũ

Cập nhật 30/03/2017 14:00

Sau thời gian dài bị ngó lơ, dự kiến sắp tới, cải tạo chung cư cũ sẽ trở thành “miếng bánh ngon”, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn tham gia.

Trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều khu chung cư cũ cần phải cải tạo, xây mới. Ảnh: Dũng Minh

Đầu tuần qua, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản toàn cầu (GP-Invest) đã hé lộ về kế hoạch tham gia một dự án cải tạo chung cư cũ trên địa bàn TP.Hà Nội.

Chưa tiết lộ chi tiết về dự án nào, nhưng ông Hiệp cho biết, GP-Invest đang tiến hành các thủ tục khảo sát, đo đạc hiện trạng, lập quy hoạch để được chấp thuận chủ trương đầu tư. Theo đánh giá của ông Hiệp, cải tạo chung cư cũ không phải là câu chuyện mới, nhưng lại là vấn đề mang tính thời sự khi đã qua nhiều năm, các dự án cải tạo chung cư hầu hết vẫn giậm chân tại chỗ hoặc được cải tạo với tiến độ rất chậm.

"Với sự chủ động tham gia của các nhà đầu tư, nhiều khả năng kế hoạch cải tạo chung cư cũ sẽ bớt húc đầu vào đá hơn trong thời gian tới"
- Ông Phạm Sỹ Liêm,  Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam
 

Cho tới gần đây, cơ chế cải tạo chung cư cũ được thay đổi, đặc biệt là tại TP.HCM và Hà Nội, với nhiều nút thắt được tháo gỡ. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu hướng tới phân khúc này như một mảnh đất giàu tiềm năng.

Trước GP-Invest, một nhà đầu tư bất động sản lớn khác cũng tham gia vào cải tạo chung cư cũ là CTCP Tập đoàn FLC. Theo đó, ngày 29/10/2016, UBND TP.Hà Nội đã thống nhất giao Tập đoàn FLC lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Kim Giang, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Không chỉ GP-Invest, FLC, theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, có tới trên dưới 60 nhà đầu tư đã được giao nhiệm vụ điều tra xã hội học, trong đó có khoảng 20 nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết tại các khu chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội. Danh sách chi tiết chưa được hé lộ, song theo thông tin mà phóng viên Đầu tư Bất động sản nắm được, trong danh sách có cả ông lớn bất động sản một thời Vinaconex.

Cách đây không lâu, tổng công ty này đã thành lập Công ty TNHH một thành viên Đầu tư bất động sản có vốn từ 500 - 1.000 tỷ đồng để nâng cao tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Từ kinh nghiệm đã thực hiện thành công một số dự án cải tạo chung cư cũ, Vinaconex đang tìm kiếm và xin làm chủ đầu tư các công trình cải tạo chung cư cũ trên địa bàn Thành phố, phù hợp với chủ trương của Chính phủ theo định hướng khuyến khích thu hút nguồn lực từ xã hội hóa.

Còn tại TP.HCM, cách đây không lâu đã lộ diện danh sách 24 nhà đầu tư đăng ký “dòm ngó” thực hiện đầu tư cải tạo chung cư cũ như Tập đoàn C.T Group, Công ty TNHH một thành viên Phát triển công nghiệp Tân Thuận, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo và liên danh Vinaconex-Hoàng Sơn-Quân An, Tập đoàn Novaland, Công ty cổ phần Năng lượng Thiên An, Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản C30 Q10, Công ty Thuận Việt…

Các chung cư cũ mà những nhà đầu tư này nhắm đến chủ yếu tập trung những khu vực trung tâm “đất vàng” như quận 1, quận 3, quận Bình Thạnh. Trong khi đó, quận 4, quận 5 dù kề cận khu trung tâm, nhưng hiện thời vẫn chưa có nhà đầu tư lớn nào ngó ngàng đến.

Còn tại Hải Phòng, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ tài chính Hoàng Huy đề nghị được cải tạo xây dựng lại các chung cư 3 tầng, gồm 28 nhà chung cư, với 1.200 hộ dân, tổng diện tích 43.200 m2 tại dự án Khu tập thể cũ U1, U2, U3, phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền.

Ngoài Hoàng Huy, tại Hải Phòng, có 2 nhà đầu tư khác cũng tham gia vào cải tạo chung cư cũ là Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng đầu tư cải tạo chung cư U19 Lam Sơn, A48 và A49 Lán Bè cùng quận Lê Chân và Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển đầu tư Hải Phòng xây dựng lại 12 nhà chung cư 2 tầng ở phường Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền).

Ông Phạm Sĩ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết, cải tạo chung cư cũ là việc cấp bách trong thời gian tới. Cả nước hiện còn gần 1.690 chung cư cũ, tập trung nhiều nhất ở hai đô thị trung tâm là Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, Hà Nội có khoảng 1.155 nhà chung cư cao 4-6 tầng và 10 khu thấp từ 1-3 tầng, với hơn 980 chung cư được xây dựng trước năm 1990 và tập trung tại các quận nội thành cũ. Tổng diện tích các chung cư này lên tới 1,7 triệu m2 và cần được cải tạo xây dựng lại.

"Với sự chủ động tham gia của các nhà đầu tư, nhiều khả năng kế hoạch cải tạo chung cư cũ sẽ bớt húc đầu vào đá hơn trong thời gian tới", ông Liêm đánh giá.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản