Top

Hé lộ nhiều "điểm sáng" thị trường văn phòng TPHCM

Cập nhật 25/11/2013 08:50

Lý do quan trọng khiến giá thuê văn phòng hạng A tăng và tỷ lệ trống ở phân khúc này giảm là do nguồn cung hạn chế.

Công ty tư vấn BĐS CBRE vừa công bố Báo cáo tổng quan thị trường văn phòng TPHCM. Theo đó, quý III/2013 diện tích thực thuê mới văn phòng hạng A đạt 12.000 m2, tăng hơn 200% so với quý trước và giá thuê cũng tăng 3% (trung bình 32,47 USD/m2). Tương tự, hạng B tăng 10% về diện tích thực thuê và tăng 3,2% về giá so với quý trước. Tỷ lệ trống của văn phòng hạng A và hạng B giảm nhẹ. Những tòa nhà văn phòng có tỷ lệ lấp đầy cao đang tăng giá trong khi các  tòa  nhà  hạng A- hoặc B+ đang giữ giá ổn định.

Các thông số quý 3

Lý do quan trọng khiến giá thuê văn phòng hạng A tăng và tỷ lệ trống ở phân khúc này giảm là do nguồn cung hạn chế. Trong năm 2013, tại TP.HCM chỉ có 2 tòa nhà hạng A mới được hoàn thành. Trong đó, Lim Tower cao 30 tầng có tổng diện tích hơn 34.000 m2 tuy mới khai trương cuối tháng 7/2013 nhưng hiện đã phủ đầy 80% diện tích. Trong khi đó, nhu cầu di dời và mở rộng văn phòng của các công ty, tập đoàn lớn sang những tòa nhà hạng A có chất lượng và dịch vụ quốc tế đang có xu hướng tăng.

Theo nhận định của CBRE, nhu cầu thuê văn phòng tại TP HCM bị chi phối bởi những khách thuê mở rộng hoặc di dời văn phòng. Các tòa nhà giáp trung tâm/ tòa nhà mới tại khu trung tâm tiếp tục hút khách thuê. Trong nửa cuối năm 2013, các khách thuê đã tận dụng nhiều cơ hội tiết kiệm chi phí do những tòa nhà mới đang đưa ra những chính sách ưu đãi hấp dẫn để tăng tỷ lệ lấp đầy.


CBRE cũng dự báo, thị trường văn phòng tiếp tục ổn định trong năm 2013 và nửa đầu năm 2014. Trong năm 2014 thị trường văn phòng sẽ đón nhận nguồn cung sắp hoàn thiện đến từ 5 dự án lớn: SGGP Tower với diện tích 21.700 m2, Vietin  Bank Tower 24.315 m2, Vietcombank  Tower 55.000 m2, Viettel  Tower 65.971 m2, MB Sunny Tower 16.000 m2. Tuy nhiên, phần lớn diện tích của các tòa nhà này phục vụ cho mục đích của chủ đầu tư và các ngân hàng do đó nguồn cung văn phòng hạng A năm tới rất ít.

Về khách thuê văn phòng hạng A, hiện các công ty Việt Nam chiếm đa số (26%) chủ yếu là mở rộng và sát nhập. Tiếp theo các công ty Hoa Kỳ tiếp tục giữ vị trí khách thuê nước ngoài lớn nhất tính theo quốc gia, tiếp đến là Nhật, Hàn Quốc và Anh. Các công ty trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, tài chính… có nhu cầu di dời và mở rộng văn phòng nhiều hơn. Và các công ty hiện có nhu cầu mở rộng văn phòng đều hướng đến các tòa nhà mới bởi giá thuê tốt, văn phòng hiện đại hơn và mặt bằng đủ rộng để đáp ứng nhu cầu.


CBRE cũng dự báo rằng, trong khu vực trung tâm TP HCM, chỉ có 8 tòa nhà (gồm cả Hạng  A  và Hạng  B) có thể cung cấp hơn 1.000 m2 các tầng liên kế nhau. Chỉ có 4 tòa nhà (gồm cả Hạng A  và Hạng B) tại trung tâm TP  HCM có diện tích sàn hơn 1.000 m2. Điều  này  có  nghĩa  là, rất hạn chế lựa chọn cho các công ty nước ngoài đang tìm kiếm những tòa nhà thương mại lớn có chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

50% trong số hơn 175 tòa  nhà  vừa  và  nhỏ mới đang trong quá  trình xây dựng là của các công ty nhà  nước và 50% xây dựng cho nhu cầu sử dụng của chủ đầu tư. Đối với khách thuê lớn đang lên kế hoạch thuê văn phòng, với thời gian hạn hẹp và ít lựa chọn, CBRE cho rằng việc lên kế hoạch sớm sẽ là  chìa khóa để  hoàn thành kế hoạch thuê văn phòng kịp thời.

DiaOcOnline.vn - Theo Tri Thức Trẻ